Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chuột nhân bản vô tính từ tế bào đông khô có thể cải thiện việc bảo tồn loài   19-07-2022
Biến đổi khí hậu đang đe dọa khiến nhiều loài tuyệt chủng, do đó chúng ta phải có trách nhiệm giúp đỡ chúng. Các nhà khoa học Nhật Bản nay vừa nhân bản vô tính thành công chuột từ các tế bào chuột trưởng thành đông khô vốn dễ dàng bảo quản trong thời gian dài. Điều quan trọng là chuột được nhân bản sau đó vẫn có thể sinh sản được.


Các nhà nghiên cứu vừa trình diễn một phương pháp để nhân bản vô tính chuột từ tế bào chuột trưởng thành được đông khô (Ảnh: Depositphotos)

Hiện tại, các cơ sở được gọi là “sở thú đông lạnh” được sử dụng để bảo quản các mẫu tinh trùng, trứng và các mô khác ở nhiệt độ siêu hàn, có khả năng cho phép chúng ta khôi phục lại các loài hoặc quần thể bị xóa sạch. Vấn đề là các cơ sở này đòi hỏi năng lượng cực lớn để vận hành, khiến chúng đắt đỏ và dễ bị hư hại do cúp điện hoặc thiên tai vốn đe dọa chính các con vật.

Đông khô có thể là một phương pháp thay thế, bảo quản vật mẫu ở dạng ổn định hơn và không đòi hỏi nhiệt độ cực đoan như trên. Tuy bảo quản tinh trùng theo cách này đã thực hiện được nhưng không hẳn lúc nào cũng thu được tế bào tinh trùng khỏe mạnh từ một số con vật.

Do đó, các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu mới đã tiến hành phát triển một phương pháp nhân bản vô tính từ tế bào xôma đông khô, một dạng phân loại bao gồm bất kỳ tế bào nào không phải tinh trùng hoặc trứng. Và kết quả thu được thật ấn tượng: các tế bào xôma đông khô có thể bảo quản được lên đến 9 tháng ở nhiệt độ dễ xử lý hơn là -30 °C.

Điều quan trọng là các nhà khoa học đã có thể nhân bản thành công chuột từ các tế bào đông khô này. Sau khi các tế bào được rút nước, nhân được tách ra và chuyển sang một noãn bào, cho phép phôi bào hình thành. Chúng sau đó được sử dụng để nuôi cấy các dòng tế bào gốc phôi mới rồi được sử dụng để tạo ra phôi, được chuyển sang chuột mẹ mang thai hộ, cuối cùng tạo ra chuột nhân bản vô tính.

Khi chuột nhân bản đạt đến độ trưởng thành, chúng được cho giao phối với chuột khác giới tính và tất cả đều có con. Điều này chỉ ra rằng khả năng sinh sản của chúng vẫn được giữ nguyên vẹn và báo hiệu tích cực tiềm năng của kỹ thuật trong việc bảo quản các loài bị đe dọa.

Tuy nhiên, phương pháp này không hẳn không có vấn đề. Các tế bào xôma thường bị chết trong quá trinh đông khô và do đó, nó gây ra nhiều tổn hại DNA hơn các phương pháp khác. Sau khi toàn bộ các bước liên quan được thực hiện, tỉ lệ thành công tổng cộng của chuột nhân bản vô tính từ các tế bào xôma đông khô chỉ là 0,02%.

Bỏ qua vấn đề đó, các nhà nghiên cứu cho hay tỉ lệ thành công của họ chỉ ra rằng kỹ thuật khả thi và tính ổn định tăng và chi phí thấp có thể khiến chúng trở thành một phương pháp bảo tồn khá tốt.

LH (New Atlas)
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập