Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Mẫu pin năng lượng mặt trời perovskite đầu tiên sẽ vượt tuổi thọ dự kiến 30 năm   19-07-2022
Perovskite đã sẵn sàng để trở thành vật liệu chính cho pin mặt trời nhưng trước đó, nó cần phải khắc phục được một vấn đề lớn về độ bền. Các kỹ sư tại Đại học Princeton vừa tiết lộ một thiết kế pin mặt trời perovskite mới mà các thử nghiệm cho thấy có thể kéo dài tới 30 năm sử dụng trong điều kiện thực tế.

Các nhà nghiên cứu ở Princeton vừa trình diễn một thiết kế pin mặt trời perovskite mới với tuổi thọ dự kiến ​​30 năm (Ảnh: Bumper DeJesus, Trung tâm Năng lượng và Môi trường Andlinger)

Silic đã là vật liệu hiện hữu cho pin mặt trời trong nhiều thập kỷ nhưng trong khoảng 15 năm trở lại đây, perovskites đã nhanh chóng bắt kịp. Vật liệu này đang tiện cận hiệu suất của silic nhưng chi phí sản xuất rẻ hơn, nhẹ hơn và linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, vấn đề là perovskites không ổn định lắm và có xu hướng bị phân hủy khi tiếp xúc với điều kiện thời tiết. Khắc phục vấn đề đó là trọng tâm của nhiều nghiên cứu trước đây, với các nhà khoa học đang thử nghiệm thêm các phân tử đa liên kết, chất nhuộm hay chấm lượng tử.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu Đại học Princeton đã giải quyết vấn đề ổn định bằng cách thêm một lớp phủ siêu mỏng giữa lớp perovskite hấp thụ ánh sáng và lớp mang điện tích. Chỉ dày vài nguyên tử, lớp phủ này được làm bằng carbon disunfua, chì iốt và clo và được dùng để bảo vệ thiết bị không bị đốt cháy trong vòng vài tuần.

Các nhóm khác đã bổ sung các lớp 2D để kéo dài tuổi thọ của các cell pin năng lượng mặt trời perovskite nhưng không tốt bằng lớp mới này. Theo ước tính của nhóm, pin mặt trời perovskite được phủ bằng lớp phủ này có thể kéo dài tới 30 năm hoạt động ngoài trời, khiến nó trở thành loại pin đầu tiên vượt qua ngưỡng thương mại với tuổi thọ 20 năm.

First perovskite solar cell to cross 30-year expected lifespan_02.PNG
Một loạt cell pin mặt trời perovskite đặt dưới ánh sáng chói trong buồng tăng tốc lão hóa (Ảnh: Bumper DeJesus, Trung tâm Năng lượng và Môi trường Andlinger)

Các nhà nghiên cứu tính toán tuổi thọ pin bằng cách sử dụng một kỹ thuật tăng tốc lão hóa mới mà họ phát triển để kiểm tra độ bền của pin mặt trời. Các lô pin mặt trời được đặt trong các phòng thí nghiệm, nơi chúng tiếp xúc với ánh sáng chói và các nhiệt độ khác nhau, từ ngày hè nóng nực 35 °C cho đến nhiệt độ cực đoan 110 °C. Từ dữ liệu này, nhóm nghiên cứu có thể ngoại suy thời gian tồn tại là 3 thập kỷ trong điều kiện môi trường tiêu chuẩn.

Nhóm nghiên cứu cho biết không chỉ nghiên cứu cung cấp một phương pháp mới để sản xuất pin mặt trời perovskite bền hơn mà kỹ thuật tăng tốc lão hóa còn giúp các nhà khoa học kiểm tra độ bền của tất cả các loại pin mặt trời.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập