Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất xúc tác bạch kim mạnh vẫn giữ trạng thái lỏng ở nhiệt độ phòng   19-07-2022
Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một dạng bạch kim có thể duy trì ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ phòng bằng cách trộn một lượng nhỏ kim loại quý này với gali. Bạch kim lỏng mới thực hiện các phản ứng xúc tác hiệu quả hơn so với chất xúc tác bạch kim rắn, sử dụng lượng kim loại ít hơn nhiều.


Một vũng chất xúc tác gali và bạch kim lỏng được sử dụng trong nghiên cứu mới (Ảnh: Tiến sĩ Arifur Rahim, UNSW Sydney)

Bạch kim là một chất xúc tác mạnh mẽ cho nhiều phản ứng khác nhau, được sử dụng phổ biến nhất trong pin nhiên liệu và trong các bộ chuyển đổi xúc tác để làm sạch khí thải xe cộ. Tuy nhiên, vấn đề là nó là một trong những kim loại hiếm và đắt nhất trên trái đất, hạn chế phạm vi các thiết bị có sử dụng chất xúc tác bạch kim. Do đó, các nhà khoa học đã và đang thử nghiệm những cách mới để giảm lượng bạch kim cần thiết cho các thiết bị đó hay thậm chí loại bỏ hoàn toàn.

Nay, các nhà nghiên cứu ở Úc đã tìm ra một phương pháp mới để giảm đáng kể lượng bạch kim cần dùng cho các phản ứng này. Thay vì cố định các nguyên tử bạch kim vào một ma trận rắn, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách để lơ lửng chúng trong một chất lỏng, làm cho nó hiệu quả hơn và có thể tái sử dụng.

Đầu tiên, bạch kim được hòa tan vào gali ở nhiệt độ khoảng 300 °C trong vài giờ. Sau đó, khi hỗn hợp nguội đi, nó sẽ trở thành vật liệu xúc tác ở trạng thái lỏng trên nhiệt độ nóng chảy thấp của gali là 29,8 °C, tương đương nhiệt độ phòng vào một ngày ấm áp. Nhiệt độ đó thấp hơn nhiều so với nhiệt độ nóng chảy thông thường của bạch kim là 1.768 °C.

Vật liệu thu được sở hữu một số đặc tính đáng ngạc nhiên. Nó có thể thực hiện cả phản ứng ôxy hóa và phản ứng khử, các phản ứng mà ở đó ôxy được thêm hoặc bớt khỏi một chất. Ngay cả khi bạch kim chỉ chiếm 0,0001% số nguyên tử trong hợp kim, chất xúc tác lỏng vẫn hiệu quả hơn 1000 lần so với chất xúc tác rắn chứa 10% bạch kim. Tốt hơn nữa, các sản phẩm phụ không tích tụ trên chất xúc tác và giảm tác động của nó như đối với chất rắn.

Khi kiểm tra kỹ hơn chất xúc tác lỏng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng không có 2 nguyên tử nào của bạch kim tiếp xúc với nhau - chúng vẫn phân tán khắp gali. Thật kỳ lạ, bạch kim dường như đang tạo ra ảnh hưởng của nó lên gali xung quanh, tạo hiệu ứng chất xúc tác.

Powerful platinum catalyst remains liquid at room temperature_02.PNG
​Mô hình phân tử của chất xúc tác kim loại lỏng – các viên cầu đỏ đại diện cho nguyên tử bạch kim trong khi các viên xám là gali (Ảnh: Tiến sĩ Arifur Rahim, UNSW Sydney)

Đồng tác giả của nghiên cứu Tiến sĩ Andrew Christofferson cho biết: “Bạch kim thực sự nằm dưới bề mặt một chút và nó đang kích hoạt các nguyên tử gali xung quanh. Vì vậy, điều kỳ diệu đang xảy ra trên gali dưới tác động của bạch kim. Nhưng nếu không có bạch kim ở đó, điều đó sẽ không xảy ra. Điều này hoàn toàn khác với bất kỳ chất xúc tác nào khác mà ai đó từng chỉ ra mà tôi biết”.

Nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật mới chứng minh một cách để mở rộng nguồn cung cấp bạch kim eo hẹp của chúng ta hơn nữa, cho phép sử dụng một lượng nhỏ hơn rất nhiều để đạt các hiệu ứng xúc tác tương tự hoặc thậm chí mạnh hơn. Điều này cũng sẽ làm giảm chi phí, cho phép các chất xúc tác hiệu quả được sử dụng rộng rãi hơn.

Nhưng những lợi ích vượt ra ngoài bạch kim - nhóm nghiên cứu cho biết loại chất xúc tác kim loại lỏng này có thể được thử nghiệm với hơn 1.000 kiểu kết hợp khả dĩ của các nguyên tố, tạo ra nhiều phản ứng khác nhau. Điều tra những kiểu kết hợp này sẽ là trọng tâm của công trình trong tương lai.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập