Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phân tử huỳnh quang có thể xác nhận thành phần tái chế trong sản phẩm nhựa   23-09-2022
Trong khi nhiều công ty tuyên bố rằng sản phẩm của họ chứa nhựa tái chế (trái ngược với 100% nguyên sinh), làm sao chúng ta có thể biết được liệu họ có nói thật hay không? Theo một nghiên cứu mới, một phân tử huỳnh quang có thể tuýt còi các nhà sản xuất nói dối.

 
Tùy thuộc vào bao nhiêu nhựa tái chế được mô phỏng có mặt bên trong chúng, một loạt mẫu nhựa phát ánh sáng huỳnh quang với màu sắc và cường độ khác n​hau (Ảnh: ACS)

Trước hết, tại sao các công ty lại tuyên bố sai rằng họ đang sử dụng nhựa tái chế? Với những người chưa biết, làm như vậy có thể giúp họ đạt được một số doanh số bán hàng với những người tiêu dùng có tư duy sinh thái. Ngoài ra, họ có thể tránh né nộp thuế mà một số quốc gia đang áp dụng đối với các sản phẩm nhựa có chứa ít hoặc không có nhựa tái chế.

Để ngăn chặn sự lừa dối đó, các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã tìm đến một phân tử an toàn với thực phẩm được gọi là 4,4, -bis (2-benzoxazolyl) stilbene… hay viết tắt là BBS.

Các nhà nghiên cứu đã bổ sung một lượng nhỏ BBS vào polyethylene mật độ cao (HDPE) nấu chảy, sau đó được trộn với nhựa HDPE nguyên sinh theo các tỷ lệ khác nhau. Kết quả cuối cùng của họ là một nhóm các mẫu HPDE chứa bất kỳ hàm lượng tái chế nào từ 0 đến 100%.

Khi những mẫu đó được tiếp xúc với ánh sáng cực tím 365 nanomet, các phân tử BBS bên trong chúng phản ứng bằng cách phát huỳnh quang. Người ta thấy rằng cường độ, thời gian và màu sắc của huỳnh quang thay đổi theo tỷ lệ HDPE được đánh dấu bằng BBS trong mỗi mẫu.

Do đó, bằng cách đo các thông số đó, người ta có thể đánh giá chính xác lượng nhựa tái chế mô phỏng có trong bất kỳ mẫu nào. Công nghệ này cũng đã được thử nghiệm thành công trên các loại nhựa như polypropylene và PET (polyethylene terephthalate), trong đó nó có thể định lượng hàm lượng tái chế mô phỏng thấp tới 10% trọng lượng.

Theo các nhà khoa học, sự hiện diện của BBS trong các sản phẩm nhựa sử dụng một lần không ảnh hưởng xấu đến chất lượng hoặc hình thức của chúng. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng cuối cùng, các nhà sản xuất có thể thêm phân tử này vào nhựa nguyên sinh khi chúng đang được tái chế, nhờ vậy hàm lượng của chúng sau đó có thể đo lường được trong các sản phẩm khác được làm từ chúng.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập