Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Muỗi biến đổi gen chết trước khi ký sinh trùng sốt rét có thể lây nhiễm   30-09-2022
Khi nói đến việc ngăn ngừa muỗi lây truyền bệnh sốt rét, một số phương pháp được đề xuất liên quan đến việc tiêu diệt hoặc ngăn loài côn trùng này mang ký sinh trùng sốt rét. Tuy nhiên, một phương pháp mới sẽ suy yếu sự phát triển của ký sinh trùng khi chúng ở trong ruột muỗi.


Nhà khoa học làm việc cho dự án Transmission:Zero Giáo sư George Christophides bên lồng muỗi Anopheles gambiae biến đổi gen (Ảnh: Imperial College London)

Thông thường, bệnh sốt rét lây truyền khi muỗi cái đốt người đã bị nhiễm ký sinh trùng Plasmodium gây bệnh sốt rét. Ký sinh trùng đó được mang theo máu hút vào ruột của côn trùng, nơi nó bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo. Khi đến giai đoạn đó, nó sẽ di chuyển đến tuyến nước bọt của muỗi, vì vậy nó có thể lây nhiễm sang người tiếp theo khi bị muỗi đốt.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học từ dự án Transmission:Zero tại Trường Imperial College London, chỉ có khoảng 10% số muỗi mang ký sinh trùng sống đủ lâu để ký sinh trùng chuyển sang giai đoạn lây nhiễm. Với thực tế đó, các nhà nghiên cứu đã đặt ra mục tiêu làm chậm sự phát triển của ký sinh trùng trong ruột của côn trùng, đến mức muỗi sẽ chết vì già trước khi ký sinh trùng đến tuyến nước bọt của nó.

Để làm được điều đó, các nhà khoa học đã sửa đổi gen của muỗi Anopheles gambiae - loài lây truyền bệnh sốt rét chủ yếu - để chúng tạo ra 2 loại phân tử "peptide kháng khuẩn" mỗi khi chúng hút máu. Lấy từ ếch có móng vuốt châu Phi và ong mật, các phân tử này can thiệp vào quá trình chuyển hóa năng lượng của ký sinh trùng, làm suy giảm sự phát triển của chúng.

Như một phần thưởng bổ sung, chúng cũng rút ngắn tuổi thọ của muỗi, làm tăng khả năng côn trùng chết trước khi ký sinh trùng kịp lây nhiễm. Thông thường, muỗi cái trưởng thành sống được khoảng 6 tuần.

Trong các thử nghiệm trong phòng lab, người ta nhận thấy ở muỗi biến đổi gen, ký sinh trùng sốt rét lây truyền ít thành công hơn nhiều so với ở muỗi thông thường. Ý tưởng là nếu được thả vào tự nhiên, muỗi biến đổi gen sẽ lai với những con khác, dần dần phát tán các gen không thân thiện với ký sinh trùng của chúng trong quần thể.

Tuy nhiên, thật không may, tuổi thọ ngắn hơn của chúng sẽ khiến chúng gặp bất lợi rõ rệt về mặt này vì quá trình chọn lọc tự nhiên sẽ nhanh chóng loại bỏ đặc điểm đặc thù của chúng khỏi nguồn gen. Vì lý do đó, các nhà khoa học đang xem xét việc sửa đổi thêm những con muỗi bằng cách thêm một "động cơ gen", là một thành phần di truyền được thiết kế để thúc đẩy sự phát tán của các gen đã được sửa đổi trong một quần thể.

Đã có các kế hoạch xin phép thử nghiệm thực địa muỗi đã được sửa đổi gen tại một cơ sở ở Tanzania. Để giảm nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái, 2 loại muỗi sẽ được kiểm tra riêng biệt - một loại chỉ chứa các phân tử ký sinh trùng và một loại chỉ có động cơ gen. Nếu cả hai đều không gây hại cho sinh thái, chúng có thể được kết hợp thành một chủng.

“Làm chậm sự phát triển của ký sinh trùng bên trong muỗi là một sự thay đổi về khái niệm đã mở ra nhiều cơ hội hơn để ngăn ngừa sự lây truyền bệnh sốt rét từ muỗi sang người”, đồng tác giả nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Astrid Hoermann cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập