Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Mật ong có thể tìm thấy công dụng trong xóa sổ viêm nhiễm phổi đe dọa mạng sống   05-10-2022
Những người bị xơ nang dễ bị nhiễm trùng phổi do Mycobacterium abscessus, vốn nổi tiếng khó điều trị, có khả năng dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, một phương pháp điều trị mới có thể thành công khi những phương pháp khác đã chịu thua và nó sử dụng mật ong kháng khuẩn.


Mật ong Manuka được sản xuất ở Australia and New Zealand nhờ ong thụ phấn cho cây tràm trà (Ảnh: Depositphotos)

Vi khuẩn Mycobacterium abscessus thường lây nhiễm vào phổi của những người bị xơ nang, giãn phế quản hoặc các bệnh phổi mãn tính khác. Nhiễm trùng gây ra sẹo, mô dày lên hoặc hình thành hốc trong phổi, có thể dẫn đến suy hô hấp nếu không được điều trị.

Thật không may, do vách tế bào dày của vi khuẩn, chúng có khả năng chống lại tác dụng của các loại thuốc kháng sinh hiện có. Do đó, phải sử dụng liều lượng thuốc cao trong thời gian dài, gây ra các tác dụng phụ khó chịu. Ngay cả khi đó, lây nhiễm thường chỉ được ngăn ngừa chứ không loại bỏ được hoàn toàn.

Để tìm kiếm một giải pháp thay thế hiệu quả hơn, các nhà khoa học từ Đại học Aston của Anh đã tìm đến mật ong Manuka.

Mặc dù mật ong nói chung đã được biết đến với khả năng chữa bệnh từ thời cổ đại nhưng mật ong Manuka đặc biệt mạnh. Lí do là, ngoài các hóa chất sản xuất hydrogen-peroxide có trong tất cả các loại mật ong, nó còn chứa một hợp chất kháng khuẩn được gọi là methylglyoxal.

Để phục vụ cho nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã lấy vi khuẩn Mycobacterium abscessus từ 16 bệnh nhân bị nhiễm và đặt các mẫu vào một mô hình phổi trong phòng thí nghiệm. Sau đó, các nhà khoa học đã sử dụng một máy phun sương (tạo ra chất lỏng dạng xịt có thể hít vào được) để tạo hỗn hợp mật ong Manuka và loại kháng sinh thường được sử dụng amikacin.

Người ta thấy rằng để hỗn hợp tiêu diệt được tất cả vi khuẩn, cần phải có liều lượng amikacin chỉ 2 microgam trên ml. Ngược lại, khi thuốc được sử dụng theo phương pháp truyền thống, liều lượng hiệu quả thông thường là 16 microgam trên ml.

Thành viên nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Jonathan Cox cho biết: "Bằng cách kết hợp một thành phần hoàn toàn tự nhiên như mật ong Manuka với amikacin, một trong những loại thuốc quan trọng nhưng độc hại nhất được sử dụng để điều trị Mycobacterium abscessus, chúng tôi đã tìm ra cách có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn này với lượng thuốc ít hơn 8 lần so với trước đây. Điều này có khả năng làm giảm đáng kể tình trạng mất thính lực do amikacin và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những người bị xơ nang”.

Người ta hy vọng rằng các thử nghiệm lâm sàng trên người có thể sớm bắt đầu.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập