Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Trung Quốc khởi chạy nhà máy lưu trữ năng lượng khí nén lớn nhất thế giới   14-10-2022
Hệ thống lưu trữ năng lượng khí nén sạch lớn nhất và quan trọng hơn, hiệu quả nhất thế giới đang hoạt động đã được kết nối với lưới điện thành phố ở miền bắc Trung Quốc.


Cơ sở lưu trữ năng lượng khí nén sạch mới ở Trương Gia Khẩu, Trung Quốc là hệ thống lớn nhất và hiệu quả nhất từng được kết nối với lưới điện (Ảnh: Học viện Khoa học Trung Quốc)

Cuộc cách mạng năng lượng sạch sẽ đòi hỏi lượng năng lượng lưu trữ khổng lồ để làm làm bù đắp cho các nguồn không liên tục được cung cấp bởi năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Một số trong số đó sẽ đến dưới dạng lắp đặt hệ thống pin lớn nhưng sự thiếu hụt nguồn cung lithium mạnh sắp tới sẽ làm tăng giá pin lithium và khiến các công ty giống như Tesla sẽ rất khó khăn để xử lý một lượng lớn công việc.

Trung Quốc đã đa dạng hóa các nỗ lực của mình và ngay trong tuần này, họ đã khởi động hệ thống pin dòng chảy lớn nhất thế giới, pin vanadi 100 MW, 400 MWh được lắp đặt ở Dailan, cung cấp khả năng lưu trữ năng lượng tương chi phí đối thấp mà không cần sử dụng bất kỳ cục pin lithium nào. Nhưng theo Asia Times, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch dựa nhiều vào lưu trữ năng lượng bằng khí nén (CAES) để xử lý gần 1/4 tổng lượng năng lượng lưu trữ của cả nước vào năm 2030.

Nay, sau vài năm phát triển của Học viện Khoa học Trung Quốc, họ đã kết nối hệ thống CAES tiên tiến 100 MW đầu tiên trên thế giới với lưới điện, sẵn sàng bắt đầu đưa vào hoạt động thương mại tại thành phố Trương Gia Khẩu thuộc miền bắc Trung Quốc. Bằng cách gán cho nó cái mác “tiên tiến”, Học viện phân biệt nó với Nhà máy McIntosh vận hành từ năm 1991 ở Alabama, Mỹ - một cơ sở CAES 110 MW đốt không khí lưu trữ bằng khí thiên nhiên để thu hồi năng lượng và do đó không phải là một iải pháp lưu trữ năng lượng xanh.

Nhà máy Trương Gia Khẩu mới loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, sử dụng những tiến bộ trong lưu trữ nhiệt siêu tới hạn, trao đổi nhiệt siêu tới hạn, công nghệ nén và mở rộng tải trọng cao để nâng cao hiệu quả của hệ thống. Theo Liên minh Lưu trữ Năng lượng Trung Quốc, nhà máy mới có thể lưu trữ và giải phóng tới 400 MWh, với hiệu suất thiết kế hệ thống là 70,4%.

Con số đó là rất to lớn: Các hệ thống khí nén hiện tại chỉ có hiệu suất khoảng 40-52% và ngay cả hai nhà máy Hydrostor CAES lớn hơn dự kiến ​được xây dựng ở California vào năm 2026 cũng chỉ được báo cáo là có hiệu suất khoảng 60%.

Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết nhà máy Trương Gia Khẩu có khả năng cung cấp cho lưới điện địa phương hơn 132 GWh điện hàng năm, đảm nhận mức tiêu thụ cao nhất của khoảng 40-60.000 gia đình. Nó sẽ tiết kiệm khoảng 42.000 tấn than trong các nhà máy điện và giảm lượng khí thải carbon dioxide hàng năm khoảng 109.000 tấn, tương đương với việc cắt giảm khoảng 23.700 chiếc xe trung bình của Mỹ.

Học viện cho biết chi phí vốn thấp, tuổi thọ cao, an toàn và hiệu quả của thiết kế này, cùng với các chứng chỉ xanh của nó, định vị nó là “một trong những công nghệ hứa hẹn nhất để lưu trữ năng lượng quy trên mô lớn”.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập