Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Tơ tằm tẩm hóa chất bền hơn tơ nhện 70%   17-10-2022
Là một trong những vật liệu bền nhất mà khoa học từng biết đến, tơ nhện thường là trung tâm của những đột phá kỹ thuật đầy thú vị và một nghiên cứu mới liên quan đến việc ngâm tẩm hóa chất nhanh có thể đưa nghiên cứu này đi vào một lãnh địa mới. Các nhà khoa học nay vừa phát triển một phương pháp xử lý mới cho tơ tằm giúp thay đổi cấu tạo để tăng hiệu suất, với thành phẩm cung cấp độ bền cao lớn hơn 70% so với tơ nhện bất khả chiến bại.


Các nhà khoa học vừa phát triển một phương pháp xử lý mới cho tơ tằm khiến nó bền hơn tơ nhện tới 70% (Ảnh: Depositphotos)

Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tái tạo các đặc tính đáng kinh ngạc của tơ nhện theo một số cách thú vị. Việc nuôi nhện để sản xuất vật liệu với số lượng lớn là một khả năng nhưng bản chất sống theo lãnh thổ của chúng không phù hợp với môi trường chăn nuôi tập trung.

Chúng ta đã thấy các nhà nghiên cứu sử dụng vi khuẩn kỹ thuật gen để tạo ra phiên bản tơ mới và tạo ra các phiên bản tổng hợp của nó với nhiều đặc tính giống như tơ nhện. Một số tiến bộ sáng tạo thậm chí còn liên quan đến việc cho nhện ăn graphene để làm cho tơ của chúng bền hơn hoặc thêm các tinh thể nano để làm cho các phiên bản tổng hợp bền hơn và dai hơn so với tơ nhện thật.

Tơ mà con tằm tạo ra để xây kén là một điểm được quan tâm khác trong lĩnh vực nghiên cứu này. Nuôi tằm tạo ra gần như toàn bộ tơ được sử dụng thương mại trên khắp thế giới nhưng độ bền thấp hơn tơ nhện của nó khiến việc sử dụng chủ yếu bị giới hạn trong lĩnh vực thời trang và dệt may. Chúng ta đã thấy các nhà khoa học giải quyết vấn đề này bằng cách đưa ra các phương pháp xử lý hóa học được thiết kế để làm cho tơ tằm cứng hơn và hiện một nhóm từ Đại học Thiên Tân của Trung Quốc đã đưa ra một công thức đầy hứa hẹn.

Tơ tằm tự nhiên là khởi điểm của nhóm. Quá trình này bao gồm việc đun sôi tơ trong một bể hóa chất để hòa tan một lớp keo bao bọc các sợi lõi của tơ nhưng giảm thiểu thiệt hại cho các protein tơ. Tơ sau đó được hóa rắn trong một bể chứa kim loại và đường để tăng cường nó thêm nữa.

Tác giả cấp cao Zhi Lin, một nhà hóa sinh tại Đại học Thiên Tân cho biết: “Vì tơ tằm có cấu trúc rất giống với tơ nhện, loại tơ này trước đây đã được chứng minh là hoạt động tốt trong hỗn hợp kẽm và sắt nên chúng tôi nghĩ rằng sẽ thử nghiệm phương pháp thay thế này để tránh các điều kiện nguy hiểm được sử dụng ở nơi khác. Sucrose, một dạng đường, có thể làm tăng mật độ và độ nhớt của bể đông tụ, do đó ảnh hưởng đến sự hình thành các sợi”.

Sau đó, vật liệu của nhóm được quay và kéo sợi theo cách thủ công, tạo thành những tấm lụa mỏng giống như tơ của một con nhện nhưng “cứng hơn đáng kể” so với bất kỳ loại lụa tự nhiên nào đã biết. Nhóm nghiên cứu nhận thấy nó cũng có độ bền kéo cao hơn đáng kể so với tơ nhện tự nhiên, ở mức 2 Gigapascal (GPa). Thông số này cũng xếp nó đứng trước loại tơ tổng hợp 1-GPa đầy hứa hẹn được nghiên cứu năm ngoái.

Lin cho biết: “Phát hiện của chúng tôi đã xô đổ nhận định trước đây rằng tơ tằm không thể cạnh tranh với tơ nhện về hiệu suất cơ học”.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập