Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Bèo tấm biến đổi gen có thể là một nguồn nhiên liệu sinh học bền vững hơn   21-10-2022
Trong khi các loại cây như ngô và đậu nành là nguồn cung cấp nhiên liệu sinh học chính thì chúng phải được trồng trên đất có thể dùng để sản xuất lương thực. Với vấn đề đó trong đầu, các nhà khoa học đã tiến hành sửa đổi gen bèo tấm sản sinh dầu để có thể trồng được trong nước thải.


Cận cảnh loài bèo Lemna japonica biến đổi gen có năng suất dầu được cho là cao gấp 7 lần so với đậu nành (Ảnh: Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor của New York. Bắt đầu với một loại bèo tấm hiện có tên là Lemna japonica, các nhà khoa học đã bổ sung nhiều gen được biết thúc đẩy sản xuất và tích trữ dầu ở các loài thực vật khác.

Trong những gì được mô tả là hiệu ứng đẩy-kéo-bảo vệ, một trong những gen này đẩy (tăng) sản xuất axít béo, một trong số chúng kéo (tập hợp) những axít béo đó thành dầu triacylglycerol và một gen khác bảo vệ chúng khỏi sự thoái hóa do môi trường bằng cách phủ các giọt dầu bằng mô thực vật. Kết quả là, bèo tấm được biến đổi gen tích trữ dầu ở gần 10% sinh khối trọng lượng khô của nó, được báo cáo là tăng gấp 100 lần so với tỷ lệ tích trữ của bèo tấm tự nhiên.

Sản lượng dầu của bèo tấm biến đổi gen cũng cao gấp 7 lần so với đậu nành. Tuy nhiên, không giống như đậu nành, canh tác bèo tấm sẽ không chiếm đất nông nghiệp, vì chúng sẽ được trồng trong chậu lớn hoặc ao hồ. Trên thực tế, các nhà khoa học cho rằng cây bèo tấm có thể được trồng trong dòng chất thải lỏng chảy từ các trang trại chăn nuôi lợn và gia cầm, loại cây này sẽ giúp làm sạch bằng cách hút các chất dinh dưỡng dư thừa ra khỏi nước.

Một thách thức nằm ở thực tế là bình thường, gen thúc đẩy sản xuất axít béo cũng cản trở sự phát triển của thực vật. Để giải quyết vấn đề đó, gen "đẩy" đã được kết hợp với một gen khác được gọi là chất hoạt hóa, vốn được kích hoạt bằng cách thêm chất kích thích hóa học cụ thể vào nước. Nhà khoa học dẫn đầu John Shanklin cho biết: “Việc bổ sung chất hoạt hóa này này sẽ giữ cho gen đẩy bị tắt cho đến khi chúng tôi thêm chất kích thích vào, cho phép cây bèo phát triển bình thường trước khi chúng tôi bật quá trình sản xuất axít béo hay dầu”.

Các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét các phương pháp trồng và chiết xuất dầu từ bèo tấm trên quy mô thương mại.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập