Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Điện cực mới tiết kiệm không gian để tăng mật độ pin xe điện thêm 25%   21-10-2022
Các nhà khoa học mày mò với các vật liệu pin được sử dụng phổ biến đã nghĩ ra cách tinh chỉnh cấu trúc vi mô của chúng để cải thiện mật độ năng lượng. Công trình nghiên cứu chỉ ra con đường cho những chiếc xe điện có thể di chuyển xa hơn sau mỗi lần sạc và các nhà khoa học hy vọng những thí nghiệm sâu hơn có thể nâng cao hiệu suất hơn nữa.


Các nhà khoa học vừa trình diễn một thiết kế điện cực mới có thể giúp ô tô điện đi xa hơn trên mỗi lần sạc. (Ảnh: Depositphotos)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo và tập trung vào 1 trong 2 điện cực của pin được gọi là cathode. Trong nhiều loại pin lithium-ion, điện cực này được làm từ các ôxít kim loại chuyển tiếp nhiều lớp được gọi là NMC rất giàu niken và được tạo thành từ các hạt hình bát diện.

Điều này có nghĩa là khi 2 trong số các hạt này kết hợp với nhau, chắc chắn sẽ có những khoảng trống ở ranh giới vì không có hạt nào khớp với nhau một cách liền mạch. Các nhà khoa học đã có thể thay đổi cấu hình của 2 hạt NMC phổ biến bằng cách điều chỉnh quy trình tổng hợp, kết hợp cẩn thận với muối trơ để thúc đẩy sự hình thành các hạt hình cầu thay vì các hạt hình bát diện.

“Vật liệu của chúng tôi là NMC đơn tinh thể với các hạt hình cầu, kết hợp thứ tốt nhất của cả hai thế giới khi mật độ tối đa đạt được. Không giống như đa tinh thể, các hạt bột không có cấu trúc bên trong, do đó không có khoảng trống bị lãng phí tại các ranh giới của hạt. Nhưng trên hết, bạn cũng có thể đóng gói nhiều tinh thể đơn hình cầu hơn vào cùng một thể tích giới hạn hơn những tinh thể hình bát diện, vì vậy bạn cũng thu được mật độ lớn hơn”, đồng tác giả nghiên cứu Aleksandra Savina giải thích.

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu cathode mới này giúp tăng mật độ năng lượng lên tới 25%. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng nhiều năng lượng hơn nữa có thể được đóng gói vào cùng một thể tích thông qua thử nghiệm sâu hơn với kích thước hạt, có thể trộn các hạt nhỏ hơn với hạt lớn hơn để tăng thêm mật độ của cathode. Một tính năng hữu ích khác của thiết kế là các hạt hình cầu giảm thiểu sự tiếp xúc của bề mặt với chất điện phân của pin, làm chậm sự xuống cấp của cathode.

Điều tra viên chính của nghiên cứu Giáo sư Artem Abakumov cho biết: “Vật liệu cathode là một nút thắt cổ chai quan trọng liên quan đến pin xe điện. Cathode trong pin cung cấp năng lượng cho ô tô điện có xu hướng sử dụng các ôxít kim loại chuyển tiếp nhiều lớp, bao gồm cả những ôxít giàu niken. Chúng tôi đã cải tiến 2 vật liệu thường dùng thuộc loại này, đạt được mức tăng mật độ năng lượng 10% -25%. Điều này làm cho cathode sẽ nhỏ hơn, pin nhỏ gọn hơn và do đó khả năng lưu trữ năng lượng lớn hơn trên cùng một khối lượng. Như một phần thưởng bổ sung, vật liệu xuống cấp chậm hơn”.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập