Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Dạng đá kỳ lạ mới có thể là “trạng thái thủy tinh thực thụ” của nước   07-02-2023
Nước đá và nước có vẻ chẳng có gì thú vị lắm đối với hầu hết chúng ta nhưng chúng thực sự rất kỳ lạ từ quan điểm khoa học. Các nhà nghiên cứu hiện đã phát hiện ra một loại băng hoàn toàn mới được mô tả là “bức ảnh” thực sự của nước và có thể được tìm thấy trên các thế giới xa lạ.
 


Đá thông thường với những quả bóng bằng thép không gỉ, sắp trải qua một quá trình gọi là nghiền bi để tạo ra một loại đá hoàn toàn mới Ảnh: Christoph Salzmann

Băng trong tủ đông của bạn hoặc bao phủ các vùng địa cực được chính thức gọi là băng I nhưng nó không phải là dạng bang duy nhất. Trên thực tế, có khoảng 20 loại băng khác nhau với cấu trúc nguyên tử khác nhau, chúng được hình thành khi nước đá hoặc nước tiếp xúc với các điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.

Băng I là dạng duy nhất xuất hiện tự nhiên trên bề mặt trái đất nhưng các dạng khác đã được tạo ra trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, được tìm thấy sâu bên trong hành tinh và được cho là tồn tại trong không gian cũng như trên các hành tinh và mặt trăng khác như Europa.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Đại học College London vừa phát hiện ra một loại băng hoàn toàn mới rất khác với bất kỳ loại băng nào được biết đến cho đến nay. Phần lớn các dạng băng có cấu trúc tinh thể, với các nguyên tử theo một khuôn mẫu đồng nhất – nhưng dạng mới này là vô định hình, tức là các nguyên tử của nó được sắp xếp ngẫu nhiên, tương tự như cấu trúc của nước lỏng. Nó cũng có mật độ giống như nước ở thể lỏng, thay vì ít đậm đặc hơn như nước đá thông thường. Những tính chất này cùng nhau khiến nhóm nghiên cứu cho rằng đây thực sự có thể là trạng thái thủy tinh thực thụ của nước.

Dạng băng mới này được đặt cho cái tên nghe có vẻ khô khan là băng vô định hình mật độ trung bình (MDA). Nó chỉ là dạng băng vô định hình thứ 3 được biết đến, nằm ngay giữa –dạng mật độ cao và mật độ thấp hiện có.

Để tạo đá MDA trong phòng thí nghiệm, nhóm đã sử dụng một quy trình gọi là nghiền bi. Nước đá thông thường được đặt trong bình có vài viên bi thép không gỉ rộng khoảng 1 cm, sau đó làm lạnh đến -200°C và lắc mạnh.

Tiến sĩ Alexander Rosu-Finsen, tác giả dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Thay vì kết thúc bằng những mảnh băng nhỏ hơn, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã tạo ra một thứ hoàn toàn mới có một số thuộc tính đáng chú ý”.

Một thuộc tính hấp dẫn khác của băng mới là khi nó nóng lên và bắt đầu kết tinh lại, MDA giải phóng một lượng nhiệt khổng lồ.

Trong khi chúng chưa tìm thấy băng MDA trên trái đất ở bất kỳ đâu ngoài phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu gợi ý rằng nó có thể tồn tại trên các mặt trăng băng giá của sao Mộc như Ganymede hoặc Europa. Hành tinh khí khổng lồ khí sẽ tác dụng lực thủy triều lên băng thông thường theo cách tương tự như quá trình nghiền bi và nhiệt tỏa ra khi nó nóng lên có thể gây ra “động đất băng”.

Nghiên cứu sâu hơn về dạng băng mới có thể giúp giải thích một số điều kỳ lạ của nước vẫn chưa được biết đến.

LH (Tạp chí Science)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập