Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lớp phủ axít giúp máy điện phân thông thường có thể tách nước biển   08-02-2023
Sản xuất hyđrô xanh đang tiêu tốn rất nhiều nước, cần tới 9 lít nước tinh khiết mới thu được một kg hyđrô. Các nhà nghiên cứu cho biết họ vừa tìm ra một cách đơn giản để sử dụng nước biển trong các máy điện phân tiêu chuẩn và đó là một tin rất ý nghĩa đối với lĩnh vực năng lượng sạch.


Một nhóm nghiên cứu quốc tế cho biết một lớp axít đơn giản phủ trên chất xúc tác có thể giúp các máy điện phân thương mại thông thường có khả năng sản xuất hyđrô từ nước biển.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế từ Đại học Adelaide, Úc, Đại học Thiên Tân và Nam Khai ở Trung Quốc và Đại học Bang Kent ở Hoa Kỳ vừa công bố nghiên cứu mới tuyên bố rằng một lớp axít đơn giản, rẻ tiền phủ lên trên chất xúc tác trong máy điện phân cho phép nó tách nước biển với “hiệu suất gần 100%” mà không cần bước tiền xử lý nào ngoài lọc.

Nhóm nghiên cứu cho hay một chất xúc tác điện phân điển hình có thể được làm từ ôxít côban, với ôxít crôm phủ trên bề mặt. Nước biển thông thường sẽ làm hỏng các chất xúc tác này thông qua sự ăn mòn mạnh do các ion clo hoặc đóng cặn lên chúng bằng chất kết tủa magiê và canxi không hòa tan, tích tụ dần dần và bít kín các điện cực.

Nhưng dường như việc bổ sung một lớp axit Lewis trên chất xúc tác có thể thu giữ đủ các anion hyđrôxyl tích điện âm từ nước biển để tạo ra môi trường kiềm mạnh với độ pH 14 xung quanh chất xúc tác, ngăn chặn cả sự tấn công của clorua vào chất xúc tác và sự hình thành kết tủa trên các điện cực.

Giáo sư Shizhang Qiao cho biết: “Chúng tôi đã tách nước biển tự nhiên thành ôxy và hyđrô với hiệu suất gần 100% để tạo ra hyđrô xanh bằng cách điện phân, sử dụng chất xúc tác không quý hiếm và rẻ tiền trong một máy điện phân thương mại”.

 “Hiệu suất của máy điện phân thương mại với chất xúc tác của chúng tôi chạy trong nước biển gần với hiệu suất của chất xúc tác bạch kim/iridi chạy trong nguyên liệu là nước khử ion có độ tinh khiết cao”, Yau Zheng cho biết thêm.

Có 2 điều có vẻ hiển nhiên khi nhìn vào những thập kỷ tới: sẽ có rất nhiều nhu cầu về hyđrô xanh và tình trạng thiếu nước được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến 2/3 dân số thế giới vào năm 2025 sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Nhưng nếu hyđrô xanh có thể được tạo ra với khối lượng lớn bằng nước biển thì ở bất kỳ nơi nào nó được sử dụng, trong pin nhiên liệu hoặc trong quá trình đốt cháy, nó sẽ kết hợp với ôxy và thải trở lại môi trường dưới dạng nước ngọt – một quá trình khử muối với phần thưởng năng lượng sạch.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang nỗ lực nâng quy mô hệ thống của mình để phục cho các máy điện phân thương mại và tìm kiếm các đối tác công nghiệp để đưa hệ thống này vào sản xuất.

LH (Nature Energy)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập