Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Theo dõi các hình dạng hình học là một dấu hiệu sinh học đáng tin cậy của bệnh tự kỷ ở trẻ mới chập chững biết đi   17-02-2023
Mặc dù rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi nhưng các triệu chứng thường xuất hiện trong 2 năm đầu đời của trẻ. ASD được chẩn đoán càng sớm thì việc điều trị và tiếp cận các dịch vụ liên quan càng sớm có thể bắt đầu. Một nghiên cứu mới vừa phát hiện ra rằng việc kiểm tra sự chú ý trực quan của trẻ mới tập đi đối với các hình ảnh hình học là một dấu hiệu sinh học đáng tin cậy để xác định sớm bệnh tự kỷ.


Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc theo dõi trực quan các hình dạng hình học có thể là một phương pháp đáng tin cậy để chẩn đoán bệnh tự kỷ ở trẻ mới tập đi (Ảnh: Depositphotos)

Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Karen Pierce từ Đại học California San Diego, nghiên cứu đã mở rộng nghiên cứu trước đây của Pierce vốn kiểm tra lượng thời gian bất cân xứng mà trẻ mới tập đi mắc ASD dành để xem các hình ảnh hình học khi có cơ hội.

Một mẫu lớn gồm 1.863 trẻ mới tập đi được lấy từ cộng đồng, với độ tuổi trung bình khoảng 2 tuổi. Sau khi thực hiện đánh giá chẩn đoán chuyên sâu, mẫu được chia thành các nhóm: trẻ mắc ASD; trẻ có các đặc điểm của ASD; trẻ chậm phát triển toàn diện; trẻ chậm phát triển ngôn ngữ và trẻ phát triển bình thường.

Pierce đưa ra giả thuyết rằng sự yêu thích dành cho các hình ảnh hình học là một dấu hiệu sinh học hoặc chỉ số sinh học phù hợp có thể đo lường được để xác định trẻ mắc chứng tự kỷ trong những năm đầu đời.

Những đứa trẻ chập chững tập đi được xem một đoạn video dài một phút với các hình ảnh hình học ở bên này màn hình và hình ảnh những đứa trẻ đang tập yoga ở bên kia. Sử dụng công nghệ theo dõi bằng mắt, các nhà nghiên cứu đã đo thời gian trẻ tập trung vào các hình ảnh hình học.

Dữ liệu cho thấy trẻ mới tập đi mắc ASD dành nhiều thời gian hơn để xem các hình ảnh hình học so với trẻ mới tập đi trong các nhóm khác, vốn ưa thích các hình ảnh xã hội, phi hình học. Một số trẻ mắc ASD này được phát hiện là tập trung vào hình ảnh hình học hơn 90% thời gian và nghiên cứu cho thấy những trẻ mới tập đi có sở thích mạnh mẽ đối với những hình ảnh đó cũng có triệu chứng cao hơn và điểm khả năng nhận thức thấp hơn so với trẻ mắc ASD chỉ thích nhìn vào những hình ảnh có chứa trẻ em.

Dữ liệu bổ sung cho thấy rằng sở thích đối với hình ảnh hình học vẫn ổn định trong 12 tháng sau phiên theo dõi bằng mắt ban đầu. Phân tích sử dụng tin sinh học cũng xác nhận tính thống kê mạnh mẽ của dữ liệu thu thập được.

Mẫu nghiên cứu lớn gồm những người tham gia đa dạng, dựa vào cộng đồng bao gồm trẻ mới tập đi chậm phát triển không phải ASD, kết hợp với độ tin cậy của dữ liệu cho thấy rằng theo dõi bằng mắt có tiện ích giá trị có vai trò như một công cụ đơn giản nhưng đáng tin cậy để xác định ASD ở trẻ nhỏ.

LH (Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập