Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học tái sinh thận để đảo ngược tổn thương do bệnh tiểu đường ở chuột   17-02-2023
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa tìm ra phương pháp tái tạo quả thận bị tổn thương do bệnh tật, phục hồi chức năng và ngăn ngừa suy thận. Phát hiện này có thể cải thiện đáng kể các phương pháp điều trị các biến chứng bắt nguồn từ bệnh tiểu đường và các bệnh khác.


Các nhà khoa học vừa xác định được một mục tiêu mới trong điều trị bệnh thận (Ảnh: Depositphotos)

Bệnh tiểu đường gây ra nhiều vấn đề trong cơ thể nhưng một trong những bệnh phổ biến nhất là bệnh thận. Lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài có thể làm hỏng nephron, các bộ lọc bé xíu bên trong thận, có thể dẫn đến rối loạn chức năng thận và cuối cùng là suy thận.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu ở Singapore và Đức đã điều tra một thủ phạm tiềm ẩn – một loại protein có tên gọi là interleukin-11 (IL-11), có liên quan đến việc hình thành sẹo cho các cơ quan khác để phản ứng với tổn thương.

Khi kiểm tra kỹ hơn các thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi thận bị tổn thương, các tế bào lót bên trong các ống nhỏ bên trong của chúng giải phóng IL-11, làm chậm sự phát triển của tế bào và tạo ra một loạt phân tử gây viêm và sẹo. Nhưng khi IL-11 bị ức chế, sử dụng chuột được biến đổi gen để không sinh protein này hoặc cho chuột một loại kháng thể ức chế nó, quá trình này sẽ bị ngăn chặn và các tế bào khỏe mạnh có thể tái tạo để đảo ngược tổn thương hiện có.

Đồng tác giả của nghiên cứu Giáo sư Stuart Cook cho biết: “Chúng tôi thấy rằng IL-11 gây bất lợi cho chức năng thận và gây ra sự phát triển của bệnh thận mãn tính. Chúng tôi cũng chỉ ra rằng liệu pháp kháng IL11 có thể điều trị suy thận, đảo ngược bệnh thận mãn tính và phục hồi chức năng thận bằng cách thúc đẩy quá trình tái tạo ở chuột, đồng thời an toàn cho sử dụng lâu dài”.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi kết quả trong các thử nghiệm trên tế bào thận của con người trong các đĩa thí nghiệm và cũng quan sát thấy các kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kháng thể IL-11 cho các tế bào mắc bệnh thận do tiểu đường và phát hiện ra rằng các tế bào ống thận có thể sinh sôi trở lại, giúp đẩy lùi sẹo và viêm và cuối cùng là phục hồi chức năng của thận.

Mặc dù kết quả có vẻ hứa hẹn nhưng điều quan trọng cần nhớ là nghiên cứu này vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và quy trình có thể không dễ dàng để chuyển sang thử nghiệm trên người. Tuy vậy, đó là một mục tiêu mới hấp dẫn để các nhà khoa học nhắm tới khi phát triển các phương pháp điều trị.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập