Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Cà phê decaf được phát hiện làm giảm triệu chứng do cai caffeine   17-02-2023
Nếu từng thử cai cà phê chứa caffeine, chắc bạn sẽ gặp các tác dụng phụ như đau đầu, khó chịu và mệt mỏi. Một nghiên cứu mới cho thấy rằng uống cà phê khử caffeine (decaf) có thể làm giảm những tác động đó, ngay cả khi bạn biết đó chỉ là cà phê decaf.


Uống một tách cà phê decaf có thể giúp những người nghiện caffeine từ bỏ thói quen này (Ảnh: Depositphotos)

Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Llew Mills, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Sydney đã bắt đầu với một nhóm gồm 61 “người nghiện cà phê nặng”, tất cả đều thường xuyên uống ít nhất 3 tách cà phê chứa caffeine mỗi ngày.

Sau khi không được uống cà phê trong 24 giờ, những người này được đo các triệu chứng cai nghiện caffeine. Sau đó, họ được chia thành 3 nhóm: một nhóm được cho uống nước, một nhóm được cho uống cà phê khử caffeine và cho biết đó cà phê khử caffeine và một nhóm được cho uống không caffeine và nói rằng đó là cà phê chứa caffeine thông thường, nói cách khác, họ đã bị gạt.

Khi được yêu cầu đánh giá các triệu chứng cai nghiện của họ 45 phút sau đó, nhóm “bị gạt” đã báo cáo mức giảm rõ rệt nhất, có lẽ là do hiệu ứng giả dược. Điều đó nói rằng, nhóm biết họ đang uống decaf vẫn báo cáo mức giảm lớn hơn đáng kể so với nhóm uống nước.

Hiện tượng này, được gọi là hiệu ứng giả dược nhãn mở, xảy ra khi một thứ được biết là giả dược vẫn tạo ra các hiệu ứng giống như giả dược có lợi. Trong trường hợp cà phê được biết đến là loại cà phê decaf, các nhà khoa học tin rằng sau nhiều năm liên kết hương vị và mùi của cà phê với việc giảm các triệu chứng cai nghiện, các đối tượng thử nghiệm đã có điều kiện để vẫn cảm nhận được một chút sự giảm nhẹ đó –dù họ không mong đợi điều đó.

Trong khi hiệu ứng giả dược được công bố sẽ không phải là một giải pháp lâu dài để cai caffeine thì Mills tin rằng nó có thể giúp những người bỏ cà phê vượt qua cơn thèm tồi tệ nhất bằng cách uống một tách decaf. Những phát hiện của nhóm cũng có thể được áp dụng để điều trị các loại nghiện hóa chất khác.

Mills cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy các yếu tố nhận thức như những gì bạn mong đợi và lượng chất kích thích mà bạn nghĩ rằng bạn có trong cơ thể, có ảnh hưởng lớn đến cách bạn trải qua các triệu chứng cai nghiện. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu này để mô hình hóa một số quy trình liên quan đến nghiện bất kỳ loại ma túy nào, kể cả các loại ma túy nghiêm trọng hơn hoặc có hại hơn. Những gì chúng tôi phát hiện được là có tiềm năng đầy hứa hẹn cho việc phát triển các phương pháp điều trị nghiện mới tích hợp các hiệu ứng giả dược”.

LH (Đại học Sydney)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập