Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Vật liệu polyme chống ăn mòn mới làm nổi bật chỗ hư hại, tự liền và có thể tái chế   24-02-2023
Các kỹ sư tại ETH Zurich vừa phát triển một loại vật liệu mới linh hoạt có thể giúp ích trong cuộc chiến chống ăn mòn đang diễn ra đối với các tòa nhà và xe cộ. Lớp phủ polyme không chỉ bảo vệ chống ăn mòn mà còn làm nổi bật các vết nứt khi chúng hình thành, tự động sửa chữa hư hại và có thể được tái chế vào cuối vòng đời sử dụng.


Một tấm kim loại được phủ loại polyme chống ăn mòn mới (Ảnh: Marco D’Elia/ETH Zurich)

Ăn mòn rốt cuộc sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ mà con người xây dựng, từ những tòa nhà chọc trời và cầu cống đến máy bay, tàu lửa và ô tô. Phát triển các vật liệu và lớp phủ chống ăn mòn mới là một nhu cầu thường xuyên và giờ đây các nhà khoa học đã phát triển một loại có nhiều tính năng hấp dẫn.

Vật liệu mới này được gọi là Poly(phenylene methylene), viết tắt là PPM và có thể được phun lên bề mặt nơi nó cứng lại thành một lớp phủ polyme rắn. Để kiểm tra xem nó hoạt động tốt như thế nào với vai trò rào cản chống ăn mòn, nhóm đã tiến hành một thí nghiệm lão hóa nhanh mà ở đó các mẫu hợp kim nhôm được tiếp xúc với dung dịch muối, có hoặc không có lớp phủ PPM. Và như dự đoán, kim loại được phủ các lớp PPM dày 30 và 50 micromet bị ăn mòn không đáng kể sau nhiều chu kỳ lão hóa nhanh.

PPM cũng thể hiện khả năng tự liền. Khi nhóm nghiên cứu cố tình làm trầy xước lớp phủ, sau đó tiếp xúc với dung dịch, nó nhanh chóng tự bít kín vết nứt. Điều này có được nhờ dung dịch phản ứng với nhôm bên dưới, làm cho khu vực này nóng lên và làm tan chảy polyme vừa đủ để chảy vào khe hở. Sau khi được lấp đầy, sự tiếp xúc giữa dung dịch và kim loại bị ngắt, do đó nó nguội đi và lớp phủ cứng lại một lần nữa.

Polyme cũng đưa ra cảnh báo nâng cao về loại hư hại này trong trường hợp cần có sự can thiệp của con người. PPM phát huỳnh quang dưới ánh sáng tia cực tím, nhưng không phát huỳnh quang nếu nó hư hại, mang lại một cách rõ ràng để xác định vết nứt mà bình thưỡng sẽ khó có thể phát hiện.

Ngay cả khi đã hết tuổi thọ, vật liệu vượt trội này vẫn chưa dừng lại ở đó – nó có thể được tái chế và áp lên một bề mặt mới. Ngược lại, các polyme tương tự chỉ có thể đem ra bãi rác hoặc đốt bỏ. Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tách và tái chế nó mà chỉ hao hụt 5% vật liệu và không làm giảm hiệu suất của nó ngay cả sau 5 chu kỳ tái sử dụng.

Các nhà nghiên cứu hiện đang xin cấp bằng sáng chế cho vật liệu này, trong khi nghiên cứu tiếp theo sẽ nghiên cứu các cách để cải thiện công thức.

HA (ETH Zurich)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập