Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Gỗ sửa đổi bền hơn, chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thu giữ CO2   24-02-2023
Với việc thế giới tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đã phải sáng tạo khi phát triển các vật liệu xây dựng bền vững để giải quyết lượng khí thải carbon dioxide. Các nhà khoa học nay vừa nghĩ ra một phương pháp mới để chế tạo gỗ giúp nó bền hơn và hấp thụ carbon dioxide từ không khí.


Gỗ ở các giai đoạn khác nhau của quá trình biến đổi từ gỗ tự nhiên (bên phải) sang khử lignin đến gỗ kỹ thuật pha MOF sửa đổi (bên trái) (Ảnh: Đại học Rice)

Carbon dioxide được coi là một yếu tố đóng góp cơ bản cho biến đổi khí hậu. Hạn chế lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến việc sản xuất vật liệu kết cấu như thép, kim loại và xi măng là một cách gián tiếp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Một cách tiếp cận trực tiếp là giảm carbon dioxide trong khí quyển bằng cách thu giữ khí trong các vật liệu cấu trúc.

Các nhà khoa học tại Đại học Rice tại bang Texas đã khai thác các đặc tính tự nhiên của gỗ để tăng cường khả năng thu giữ carbon dioxide. Quá trình này liên quan đến việc đưa các khung hữu cơ kim loại (MOF) dạng vi hạt có độ xốp cao vào gỗ sau khi khung bên trong đã được loại bỏ. Quá trình này được gọi là khử lignin.

Đồng tác giả của nghiên cứu Muhammad Rahman cho biết: “Gỗ được tạo thành từ 3 thành phần thiết yếu: cellulose, hemicellulose và lignin. Lignin là chất mang lại màu sắc cho gỗ, vì vậy khi bạn loại bỏ lignin, gỗ sẽ trở thành không màu”.

Sau khi đã được phân loại, gỗ đã sẵn sàng để kết hợp với MOF.

“Các hạt MOF dễ dàng đi vào các kênh dẫn cellulose và bám vào chúng. MOF sau đó sẽ hấp thu carbon dioxide”, Soumyabrata Roy, một nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Rice và là tác giả dẫn đầu của nghiên cứu cho biết thêm.

MOF thường được biết đến với tính ổn định kém trong các điều kiện môi trường khác nhau. Chúng có xu hướng dễ bị ẩm, đây rõ ràng là điều cần tránh đối với vật liệu làm kết cấu.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu tại Đại học Rice phát hiện ra rằng MOF mà họ sử dụng vượt trội so với các loại khác về hiệu năng và tính linh hoạt trong các điều kiện khác nhau.

Khi kiểm tra độ bền kéo của gỗ kỹ thuật, người ta nhận thấy rằng nó bền hơn gỗ thông thường chưa qua xử lý và có khả năng chịu được các tác nhân gây hại từ môi trường như uốn cong hơn. Họ cũng tuyên bố quy trình được sử dụng để sản xuất gỗ có khả năng tăng kích thước và tiết kiệm năng lượng.

Việc xây dựng và sử dụng các tòa nhà chiếm hơn 40% lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra, vì vậy phát hiện này mở ra khả năng về một giải pháp thay thế xây dựng xanh hơn. Một trong số đó là bền vững và tái tạo.

LH (Đại học Rice)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập