Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Gương bạc giúp nhân 3 hiệu suất của pin năng lượng mặt trời perovskite   27-04-2023
Perovskite là một trong những vật liệu mới hứa hẹn nhất cho công nghệ pin mặt trời. Nay các kỹ sư tại Đại học Rochester vừa phát triển một phương pháp mới để tăng gấp 3 lần hiệu suất của vật liệu bằng cách thêm một lớp bạc phản chiếu ngay bên dưới.


Ảnh minh họa về cell pin mặt trời perovskite (xanh lơ) với một lớp vật liệu mới (xám) bên dưới, giúp tăng cường hiệu suất bằng cách tạo ảnh phản xạ của các cặp electron-lỗ (đỏ và xanh dương) (Ảnh: Chloe Zhang)

Trong hơn một thế kỷ qua, silic đã trở thành vật liệu cơ bản để chế tạo pin mặt trời, nhờ vào sự phong phú và hiệu suất chuyển đổi ánh sáng thành dòng điện của nó. Nhưng chỉ trong thập kỷ qua, một ứng viên mới đã nhanh chóng thăng hạng: perovskite, rẻ hơn nhiều và đã bắt kịp silic xét về hiệu suất.

Nay một nghiên cứu mới đã tăng hiệu suất của perovskite lên gấp 3,5 lần mà thậm chí không cần điều chỉnh vật liệu. Thay vào đó, nhóm phát hiện ra rằng việc thêm một lớp vật liệu khác bên dưới nó có thể thay đổi tương tác của các electron trong perovskite, làm giảm quá trình tiêu hao năng lượng.

Perovskite và các vật liệu quang điện khác tạo ra điện bằng cách cho phép ánh sáng mặt trời kích thích các electron trong vật liệu khiến chúng bật ra khỏi nguyên tử, sẵn sàng được điều dẫn để tạo ra dòng điện. Nhưng đôi khi, các electron rơi trở lại vào các “lỗ” mà chúng để lại, làm giảm dòng điện tổng thể và do đó làm giảm hiệu suất của vật liệu. Đây là thứ được gọi là tái hợp electron.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng họ có thể giảm đáng kể sự tái hợp electron trong perovskite bằng cách đặt nó trên một chất nền được tạo thành từ một bạc hoặc xen kẽ lớp bạc và lớp ôxít nhôm. Nhóm nghiên cứu cho biết làm như vậy sẽ tạo ra một loại gương tạo ra hình ảnh đảo ngược của các cặp electron-lỗ trống, làm giảm khả năng các electron tái hợp với các lỗ. Trong các thử nghiệm, các kỹ sư đã chỉ ra rằng việc thêm các lớp này giúp tăng 3,5 lần hiệu suất chuyển đổi ánh sáng.

“Một mảnh kim loại có thể thực hiện nhiều công việc của kỹ thuật hóa học phức tạp trong phòng thí nghiệm ướt. Khi vật liệu perovskite mới xuất hiện, chúng tôi có thể sử dụng phương pháp dựa trên vật lý của mình để nâng cao hơn nữa hiệu suất của chúng”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Chunlei Guo cho biết.

LH (Đại học Rochester)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập