Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Đừng tin vào nhãn mác: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau hàng loạt tuyên bố về sữa bột công thức danh cho trẻ em   24-02-2023
Cung cấp cho trẻ sơ sinh chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và thúc đẩy sự phát triển về thần kinh và thể chất. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu quốc tế gần đây, nhiều tuyên bố về sức khỏe và dinh dưỡng trên các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh chưa được khoa học chứng minh.

Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy nhiều tuyên bố về sức khỏe đối với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh là thiếu cơ sở khoa học (Ảnh: Depositphotos)

Sữa mẹ được coi là lựa chọn tốt nhất khi nói đến việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Nhưng một số phụ nữ không thể hoặc không nên cho con bú vì lý do y tế hoặc xã hội và phải dựa vào sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Điều quan trọng là loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được chọn sẽ mang lại lợi ích dinh dưỡng tối ưu.

Một cuộc khảo sát quốc tế gần đây đã xem xét các tuyên bố về sức khỏe và dinh dưỡng được đưa ra từ năm 2020 đến năm 2022 đối với các loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh ở Úc, Canada, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Nigeria, Na Uy, Pakistan, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các tuyên bố liên hệ sản phẩm hoặc một thành phần có trong sản phẩm với tác dụng có lợi liên quan đến sức khỏe, sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh. Họ đã xác định được 757 công thức dành cho trẻ sơ sinh có trung bình 2 tuyên bố.

Trong số các sản phẩm đưa ra một hoặc nhiều tuyên bố, 53% khẳng định công thức “giúp/hỗ trợ sự phát triển của não và/hoặc mắt và/hoặc hệ thần kinh”; 39% khẳng định nó “tăng cường/hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh”; và 37 % tuyên bố là công thức “giúp/hỗ trợ tăng trưởng và phát triển”.

Điều đáng lo ngại đối với các nhà nghiên cứu là trong 74% số sản phẩm, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho những tuyên bố cụ thể về sức khỏe của chúng.

Trong khi các sản phẩm có cung cấp tài liệu tham khảo khoa học thì hơn một nửa (56%) đề cập đến các bài đánh giá, ý kiến hoặc nghiên cứu trên động vật chứ không phải nghiên cứu trên người. Chỉ 14% đề cập đến các thử nghiệm lâm sàng đã đăng ký tương lai. Đăng ký tương lai là quá trình mà các nhà nghiên cứu công khai chỉ định các chi tiết của một thử nghiệm trước khi ghi danh người tham gia. Trong 88% trường hợp, các thử nghiệm đã đăng ký nhận được tài trợ từ ngành công nghiệp sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh hoặc các đơn vị trực thuộc ngành.

Thật dễ hiểu làm thế nào và tại sao cha mẹ và người chăm sóc lại tin tưởng một cách tuyệt đối vào những tuyên bố của sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Chẳng hạn, họ cho rằng nếu tuyên bố rằng một công thức cải thiện sự phát triển của não bộ chẳng hạn, thì điều đó hẳn phải đúng.

Năm 1981, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Quy tắc Tiếp thị Sản phẩm Thay thế Sữa mẹ. Quy tắc tìm cách điều chỉnh việc tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và được soạn thảo để đáp lại sự khuyến khích của ngành công nghiệp sữa công thức trẻ sơ sinh về việc nuôi con bằng sữa công thức thay vì cho con bú.

Việc thực hiện Quy tắc là tự nguyện. Các chính phủ trên toàn thế giới được kêu gọi đảm bảo cung cấp thông tin “khách quan và nhất quán” về việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh nhưng không bắt buộc phải thông qua luật để thực thi Quy tắc.

Sự thiếu nhất quán và giám sát này dường như đã được chỉ ra trong nghiên cứu hiện tại, kết quả của nó có ý nghĩa đạo đức rõ ràng. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tự quản lý của ngành công nghiệp sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh không hiệu quả và khuyến nghị rằng cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng hơn khi đưa ra các tuyên bố cụ thể về sức khỏe và dinh dưỡng liên quan đến sữa công thức.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi chính phủ và các cơ quan quản lý đánh giá lại các tuyên bố về sức khỏe chưa được chứng minh như những gì đã thấy trong nghiên cứu.

“Trên cơ sở nghiên cứu này, các chính phủ và cơ quan quản lý phải cam kết dành thời gian và sự chú ý cần thiết để đánh giá các tuyên bố về các sản phẩm sữa công thức và bằng chứng được cung cấp, từ đó bảo vệ trẻ sơ sinh và cha mẹ trước các lợi ích thương mại”, Tiến sĩ Nigel Rollins của WHO viết trong một mẫu ý kiến ​​đi kèm với nghiên cứu.

Kết quả cuối cùng của nghiên cứu hiện tại là khi lựa chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh, điều quan trọng là cha mẹ và người chăm sóc phải kiểm tra xem các tuyên bố về sức khỏe và dinh dưỡng đưa ra có được chứng minh bằng nghiên cứu khoa học hay không.

LH (Scimex)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập