Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Máy điện phân nâng 14 lần sản lượng hyđrô thu được nhờ sử dụng sóng âm   10-03-2023
Các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT của Úc cho biết họ vừa mở khóa được quy trình sản xuất hyđrô xanh rẻ hơn, tiết kiệm năng lượng hơn bằng một kỹ thuật điện phân mới được tăng cường bởi sóng âm. Nhờ sự hỗ trợ của các rung động tần số cao này, quá trình điện phân tiêu chuẩn tạo ra lượng khí hyđrô cao gấp 14 lần.


 Nghiên cứu sinh tiến sĩ Yemima Ehrnst đang cầm một thiết bị âm thanh đơn giản được sử dụng để tăng đáng kể sản lượng hyđrô trong quá trình điện phân

Trong khi pin không chứa đủ năng lượng hoặc sạc đầy pin mất quá nhiều thời gian, hyđrô xanh đang nổi lên như một loại nhiên liệu không phát thải quan trọng mang mật độ điện tử cao hơn và hỗ trợ nạp nhiên liệu nhanh. Hyđrô xanh được tạo ra thông qua quá trình điện phân; tức tách các phân tử nước thành hyđrô và ôxy bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để thu hút mỗi loại khí đến một điện cực khác nhau, từ đó hyđrô có thể được thu giữ, nén và lưu trữ.

Vậy tại sao quá trình này lại hoạt động tốt hơn nhiều khi nhóm RMIT bật sóng âm lai 10 MHz? Theo một báo cáo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Advanced Energy Materials thì có một vài nguyên nhân.

Đầu tiên, rung động nước có tác dụng đẩy các phân tử nước ở gần điện cực nhất, làm chúng văng ra khỏi mạng lưới tứ diện mà chúng có xu hướng tập trung vào. Điều này dẫn đến nhiều phân tử nước “tự do” hơn có thể tiếp xúc với các vị trí xúc tác trên điện cực.

Thứ hai, vì các khí riêng biệt tập hợp lại dưới dạng bong bóng trên mỗi điện cực, rung động sẽ đẩy bong bóng thoát ra. Điều này đẩy nhanh quá trình điện phân bởi vì các bọt bong bóng đó chặn sự tiếp xúc của điện cực với nước và hạn chế phản ứng. Âm thanh cũng hỗ trợ bằng cách tạo ra hydronium (các ion nước mang điện tích dương) và bằng cách tạo ra các dòng đối lưu hỗ trợ truyền khối.

Trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chọn sử dụng các điện cực thường hoạt động khá kém. Quá trình điện phân thường được thực hiện bằng cách sử dụng các kim loại bạch kim hoặc iridi hiếm và đắt tiền cũng như các chất điện phân có tính axít hoặc bazơ mạnh để đạt được tốc độ phản ứng tốt nhất nhưng nhóm RMIT đã sử dụng các điện cực vàng rẻ hơn và chất điện phân có độ pH trung tính. Ngay khi nhóm bật chế độ rung âm thanh, mật độ dòng điện và tốc độ phản ứng đã tăng gấp 14 lần.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là với một lượng năng lượng nhất định được đưa vào máy điện phân, bạn sẽ nhận được lượng hyđrô gấp 14 lần mà nước sẽ được phân tách thành hyđrô và ôxy nhanh và dễ dàng hơn. Và điều đó có tác động ấn tượng đến hiệu suất tổng thể của máy điện phân. Giáo sư Leslie Yeo, một trong những nhà nghiên cứu dẫn đầu cho biết: “Với phương pháp này, chúng tôi có khả năng cải thiện hiệu suất chuyển đổi dẫn đến tiết kiệm năng lượng ròng 27%”.

Từ các phản ứng nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng đến vật liệu và chất điện phân có chi phí thấp hơn nhiều, nhóm tin rằng công trình của họ có thể giúp giảm giá hyđrô xanh.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập