Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tạo ra loại gel có khả năng thấm hút chất lỏng gấp 3 lần so với khăn giấy   10-03-2023
Các nhà khoa học tại Đại học Maryland vừa phát triển được một loại vật liệu mới với khả năng thấm hút tuyệt vời mà họ mường tượng sẽ được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ nhà bếp đến phòng mổ. Tấm gel của nhóm có thể thấm hút và giữ lượng chất lỏng gấp khoảng 3 lần so với khăn giấy thông thường, đồng thời cũng có thể được sử dụng để thấm các chất lỏng đặc hơn như máu hoặc xi-rô.


Một loại tấm gel mới có khả năng thấm hút chất lỏng gấp 3 lần so với khăn giấy thông thường (Ảnh: MATTER)

Khi tạo ra các tấm gel này, các nhà khoa học đã bắt đầu vạch ra ranh giới giữa 2 loại vật liệu thường được sử dụng để hút chất lỏng, đó là hydrogel và các vật liệu xốp như vải và giấy. Hydrogel tự hào có khả năng hấp thụ tuyệt vời và hấp thụ hơn 100 lần trọng lượng của chúng trong nước nhưng lại trở nên giòn và dễ vỡ khi khô.

Đồng tác giả Srinivasa Raghavan từ Đại học Maryland cho biết: “Chúng tôi đã mô phỏng lại hình thức của hydrogel. Những gì chúng tôi làm là kết hợp các đặc tính ưa thích của khăn giấy và hydrogel”.

Nhóm thực hiện bằng cách trộn axít axetic, natri bicacbonat và các thành phần khác với nhau trong túi có khóa kéo. Các thành phần này tương tác với nhau để giải phóng bọt khí carbon dioxide và tạo thành một vật liệu giống như xốp. 2 tấm thủy tinh được sử dụng để ép phẳng vật liệu bên trong túi và tấm vật liệu thu được sau đó được cho tiếp xúc với tia UV để cố định bong bóng và lỗ tại chỗ. Vật liệu này tiếp theo được nhúng vào cồn và glycerol rồi sấy khô để làm cho nó mềm, dẻo và có thể cắt được giống như vải.

Đặt tấm vật liệu lên một vũng nước, nó sẽ phồng lên và thấm một lượng chất lỏng nhiều hơn gấp 3 lần so với một miếng vải hay khăn giấy mà không bị ướt sũng. Nó cũng cho hiệu suất vượt trội khi thấm hút các chất lỏng đặc hơn như xi-rô và máu. Tấm gel đã được chứng minh có khả năng thấm gần 40 ml máu trong vòng 60 giây, so với băng gạc chỉ thấm 55% lượng máu đó.

Nhóm hiện đang tìm cách để tăng khả năng hấp thụ hơn nữa, làm cho vật liệu bền hơn và có thể tái sử dụng, đồng thời phát triển các phiên bản để thấm hút dầu. Các nhà nghiên cứu mường tượng một ngày nào đó loại vật liệu này sẽ được sử dụng trong nhà bếp, phòng thí nghiệm khoa học và trong quá trình phẫu thuật, đồng thời dùng làm băng vết thương.

LH (New Atlas)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập