Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chỉ cần 75 phút hoạt động thể chất mỗi tuần là có thể giảm nguy được cơ tử vong sớm   16-03-2023
Hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới là bệnh tim mạch và ung thư. Cả hai tình trạng này đều có liên quan đến các yếu tố rủi ro nổi tiếng, bao gồm mức độ hoạt động thể chất thấp. Một phân tích tổng hợp mới quy mô lớn đã xem xét mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và nguy cơ tử vong và tiết lộ một số kết quả thú vị.


Một phân tích tổng hợp mới với tập hợp dữ liệu rất lớn ủng hộ thông điệp sức khỏe cộng đồng rằng tập thể dục dù chỉ một chút thôi cũng mang lại lợi ích đáng kể (Ảnh: Depositphotos)

Mức độ hoạt động thể chất cao hơn được biết là có liên quan đến nguy cơ tử vong nói chung thấp hơn, cũng như nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và một số dạng ung thư cơ quan cụ thể thấp hơn.

Các phân tích tổng hợp trước đây sử dụng các phương pháp khác nhau để kiểm tra sự tương tác giữa hoạt động thể chất và nguy cơ tử vong. Mặc dù nghiên cứu về gánh nặng bệnh tật toàn cầu (GBD) năm 2019 đã xem xét tác động của hoạt động thể chất đối với bệnh tật nhưng nó bao gồm các hoạt động liên quan đến công việc hoặc nghề nghiệp, rất khó đo lường chính xác. Ngay cả khi được đo lường chính xác, lợi ích sức khỏe của hoạt động nghề nghiệp không rõ ràng như những lợi ích thu được từ hoạt động thể chất phi nghề nghiệp.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã dẫn đầu một nghiên cứu mới nhằm làm rõ kết quả của các phân tích tổng hợp trước đây, đặc biệt xem xét mối liên hệ giữa hoạt động thể chất phi nghề nghiệp và nguy cơ tử vong. Thực hiện phân tích dữ liệu tổng hợp lớn nhất thuộc loại này, các nhà nghiên cứu chỉ sử dụng các nghiên cứu với hơn 10.000 người trưởng thành tham gia, dẫn đến kích cỡ mẫu hơn 30 triệu. Cơ sở bằng chứng là lớn nhất đối với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhìn chung, cứ 3 người tham gia thì có 2 người báo cáo mức độ hoạt động cường độ vừa phải dưới 150 phút mỗi tuần. Ít hơn một trong 10 người tham gia tập hơn 300 phút một tuần.

Những người thực hiện 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi tuần được chứng minh là có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 31% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 29%. Mức độ tập thể dục này cũng làm giảm 15% nguy cơ tử vong do ung thư. Thực hiện hơn 150 phút mỗi tuần danh cho hoạt động cường độ vừa phải chỉ giảm nhẹ nguy cơ tử vong sớm.

Đáng chú ý, những lợi ích đáng kể đã được nhìn thấy bằng cách thực hiện một nửa thời gian hoạt động thể chất này. Đối với những người hoạt động thể chất cường độ vừa phải 75 phút mỗi tuần, nguy cơ tử vong sớm giảm 23%. Đó tương đương với hơn 10 phút một ngày.

“Nếu bạn là người thấy ý tưởng về 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần hơi khó thì phát hiện của chúng tôi sẽ là một tin tốt. Thực hiện một hoạt động thể chất nào đó vẫn tốt hơn là không làm gì. Đây cũng là một khởi điểm tốt - nếu bạn thấy rằng 75 phút mỗi tuần là có thể kham được thì bạn có thể thử tăng dần nó lên đến mức đầy đủ theo khuyến nghị”, đồng tác giả của nghiên cứu Tiến sĩ Soren Brage cho biết.

Hoạt động 75 phút mỗi tuần giúp giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 7% nguy cơ ung thư. Đối với một số loại ung thư – ung thư đầu, cổ và dạ dày, bệnh bạch cầu dòng tủy và u tủy – nguy cơ giảm thậm chí còn cao hơn từ 14% đến 26%.

Phân tích cho thấy rằng nếu tất cả những người tham gia thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần, thì 16% hoặc khoảng 1/6 sẽ ngăn ngừa được tử vong sớm. Và 1/ 9 (11%) trường hợp bệnh tim mạch và 1/20 (5%) trường hợp ung thư sẽ được ngăn chặn.

Nếu những người tham gia thực hiện 75 phút mỗi tuần, thì khoảng 1/10 (10%) trường hợp tử vong sớm sẽ được ngăn chặn. Một trong 20 (5%) trường hợp bệnh tim mạch và gần 1/30 (3%) trường hợp ung thư sẽ được ngăn ngừa.

Tác giả dẫn đầu nghiên cứu Tiến sĩ Leandro Garcia cho biết: "Hoạt động vừa phải không nhất thiết phải liên quan đến những gì chúng ta thường nghĩ về tập thể dục, chẳng hạn như chơi các môn thể thao hoặc chạy bộ. Đôi khi, thay thế một số thói quen là tất cả những gì cần thiết. Ví dụ, cố gắng đi bộ hoặc đạp xe đến nơi làm việc hoặc học tập thay vì sử dụng ô tô, hoặc tham gia các hoạt động vui chơi tích cực với con hoặc cháu của bạn. Thực hiện các hoạt động mà bạn thích và đó dễ dàng đưa vào thói quen hàng tuần của bạn là một cách tuyệt vời để trở nên năng động hơn”.

LH (Đại học Cambridge)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập