Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Hệ thống robot kiểm tra cây bắp bằng cách đo góc nghiêng của lá so với thân   16-03-2023
Để biết khả năng thực hiện quang hợp của cây bắp (ngô), chúng ta cần kiểm tra góc nghiêng của lá so với thân cây. Và thay vì phải làm việc đó một cách thủ công bằng một chiếc thước đo góc thì giờ đây một hệ thống robot mới có thể thực hiện công việc này nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.


PhenoBot 3.0 sử dụng trong hệ thống được thiết kế để di chuyển giữa 2 hàng bắp cách nhau 30 inch (762 mm), đây là chiều rộng tiêu chuẩn được hầu hết nông dân áp dụng (Ảnh: Đại học bang Bắc Carolina)

Được phát triển bởi một nhóm từ Đại học Bang Bắc Carolina và Đại học Bang Iowa, hệ thống AngleNet kết hợp mẫu robot nông nghiệp chạy bằng bánh PhenoBot 3.0 hiện có với phần mềm dựa trên máy học đặc biệt. Gắn trên robot là 4 mô-đun chụp ảnh PhenoStereo, mỗi mô-đun bao gồm 2 camera và một bộ đèn chớp. Các mô-đun được sắp xếp cách đều theo chiều cao.

Khi robot được điều khiển từ xa di chuyển dọc theo luống cây, hệ thống camera sẽ tự động chụp các bức ảnh lập thể nhìn từ mặt bên của lá bắp trên mỗi cây ở các độ cao khác nhau. Phần mềm kết hợp những hình ảnh đó để tạo thành mô hình 3 chiều của lá, từ đó có thể tính toán được góc nghiêng của lá so với thân.

Ngoài ra, vì các mô-đun máy ảnh được gắn ở độ cao xác định nên có thể xác định độ cao của lá so với mặt đất, đây là một mẩu thông tin quan trọng khác.

“Ở cây bắp, bạn muốn những chiếc lá ở phía trên tương đối chĩa lên nhưng những chiếc lá ở phía dưới thân cây lại nằm ngang hơn. Điều này cho phép cây thu được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Các nhà nghiên cứu chuyên về lai tạo giống cây trồng sẽ theo dõi dạng cấu trúc cây trồng này vì nó cung cấp thông tin cho công việc của họ”, đồng tác giả Giáo sư Lirong Xiang chia sẻ.

Trong một thử nghiệm công nghệ, góc của lá đo bởi hệ thống AngleNet được ghi nhận chênh lệch khoảng 5 độ so với góc đo thủ công. Theo các nhà khoa học, độ chênh lệch này nằm trong phạm vi sai số chấp nhận được cho mục đích nhân giống cây trồng.

“Chúng tôi đã làm việc với một số nhà khoa học cây trồng để sử dụng công nghệ này và lạc quan rằng sẽ có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm đến việc áp dụng công nghệ này để cung cấp thông tin phục vụ cho công việc của họ. Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu nhân giống nhằm cải thiện năng suất cây trồng”, Xiang cho biết thêm.

LH (Đại học bang Bắc Carolina)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập