Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Công nghệ MOF-Jet phun thuốc bột xuyên qua da không đau đớn   30-03-2023
Sẽ thật tuyệt nếu như thuốc có thể được tiêm mà không cần dùng kim gây đau đớn và thuốc có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng đúng. Tin vui là công nghệ MOF-Jet có thể biến cả hai khả năng đó thành hiện thực.


Nguyên mẫu MOF-Jet, với đầu vòi truyền thuốc có thể nhìn thấy ở phía dưới (Ảnh: Jeremiah Gassensmith)

Ra đời từ những năm 1960, máy phun tia đã được sử dụng để đưa thuốc nhanh chóng qua da mà không cần sử dụng kim tiêm dưới da. Tuy nhiên, kỹ thuật này vẫn gây đau đớn cho người nhận vì nó liên quan đến việc tạo áp lực cho một dòng thuốc lỏng đậm đặc đi xuyên qua lớp biểu bì. Ngoài ra, chất lỏng sinh học có thể bắn ngược ra khỏi da, nguy cơ làm lây lan bệnh tật thay vì ngăn ngừa chúng.

Một giải pháp thay thế hiện đại hơn và ít đau đớn hơn nhiều là một thiết bị được gọi là “súng gen”.

Thiết bị sử dụng khí nén để bắn các vi hạt protein hoặc vật liệu sinh học khác được bọc vonfram hoặc vàng xuyên qua da, cho phép chúng xâm nhập vào các tế bào bên dưới. Thật không may, các kim loại đó không chỉ đắt tiền mà còn thực sự có thể làm tăng tốc độ phân hủy sinh phẩm chúng chứa sau khi chúng được đưa vào cơ thể.

Để tìm kiếm một giải pháp thay thế tốt hơn, các nhà khoa học từ Đại học Texas ở Dallas đã xem xét một vật liệu khung kim loại-hữu cơ (MOF) được gọi là khung zeolitic-imidazolate 8, hay ZIF-8.

Mặc dù rẻ hơn nhiều so với vonfram hoặc vàng nhưng các hạt nhỏ của vật liệu này tỏ ra hiệu quả trong việc bảo vệ các vật liệu sinh học khi chúng được bắn xuyên qua da thông qua một khẩu súng gen đã được sửa đổi có tên là MOF-Jet. Ngoài ra, công nghệ này có thể được sử dụng để bắn các hạt dược phẩm dạng bột được bọc ZIF-8 mà không cần phải làm lạnh như thuốc lỏng được tiêm bằng kim.

Như một phần thưởng bổ sung, người ta thấy rằng bằng cách sử dụng các loại khí vận chuyển khác nhau, thời gian giải phóng thuốc có thể thay đổi. Ví dụ, nếu carbon dioxide được sử dụng, nó sẽ phản ứng với nước trong các tế bào để tạo thành axít carbonic. Axít đó phá vỡ ZIF-8, khiến nó giải phóng trọng tải tương đối nhanh. Mặt khác, nếu sử dụng khí nén thông thường, các hạt ZIF-8 sẽ mất từ 4 đến 5 ngày mới phân hủy.

Trong các thử nghiệm trong phòng lab, công nghệ này đã được sử dụng thành công để đưa gen có ZIF-8 vào tế bào hành tây và đưa protein có ZIF-8 vào chuột. Các nhà khoa học hiện đang sử dụng hệ thống này để truyền thuốc hóa trị và tá dược như một phương pháp điều trị tiềm năng cho khối u ác tính.

Và nó không gây đau đơn. Theo các nhà nghiên cứu, tiêm bằng MOF-Jet cho cảm giác “giống như bị trúng một viên đạn súng đồ chơi Nerf”.

LH (Hiệp hội Hóa học Mỹ)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập