Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Máy phân tích hơi thở COVID-19 1 phút có thể cách mạng hóa xét nghiệm tại các sự kiện đông người   11-08-2023
Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thiết bị mới phát hiện virus COVID-19 trong một phút chỉ bằng một vài hơi thổi. Thiết bị này có khả năng cách mạng hóa quy trình thử nghiệm, đặc biệt là trong bệnh viện, trường học và tại các cuộc tụ họp xã hội quy mô lớn như buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao.


Các nhà nghiên cứu vừa phát triển được một thiết bị có thể xác định được virus COVID từ hơi thở, cho ra kết quả trong vòng 1 phút

Hầu hết mọi người sẽ quen với các xét nghiệm COVID tại nhà, được gọi là xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc RAT – cảm giác đau và hắt hơi gây khó chịu khi ngoáy tăm bông có phủ chất nhầy bên trong lỗ mũi rồi cho dung dịch xét nghiệm, nhỏ lên que thử và chờ 15 hoặc 20 phút để có kết quả mà chưa chắc đã chính xác hoàn toàn.

Nay các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở St. Louis vừa phát triển một thiết bị cầm tay có thể kiểm tra virus COVID chỉ bằng 2 lần thở và cho kết quả chính xác trong khoảng 1 phút. Đó là một cải tiến đối với máy dò COVID phân tích hơi thở được phát triển trước đây vốn mất 3 tới 5 phút mới cho ra kết quả.

Đồng tác giả của nghiên cứu Rajan Chakrabarty cho biết: “Với xét nghiệm này, không cần ngoáy mũi và không phải đợi 15 phút để có kết quả như xét nghiệm tại nhà. Người cần xét nghiệm chỉ cần thổi vào một ống trong thiết bị và bộ cảm biến sinh học điện hóa sẽ phát hiện xem có virus ở đó hay không. Kết quả sẽ có sau khoảng một phút”.

Các nhà nghiên cứu đã tái sử dụng một bộ cảm biến sinh học ban đầu được tạo ra để kiểm tra protein beta amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer trong não chuột, hoán đổi kháng thể kiểm tra amyloid beta cho một vật thể nano có nguồn gốc từ kháng thể llama nhận diện một loại protein trong virus SARS-CoV-2, gây ra COVID-19.

Quá trình này rất đơn giản. Một thiết bị thu thập in 3D được gắn một ống hút mà người dùng thổi vào. Khí aerosol từ hơi thở của người dùng tập trung trên cảm biến sinh học bên trong thiết bị, được cắm vào máy xác định xem người dùng có dương tính với COVID hay không.

Trước tiên, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị này trong phòng thí nghiệm, sử dụng 3 biến thể COVID là WA1, Delta và Omicron. Họ phát hiện ra rằng độ nhạy của thiết bị tương đương với các kỹ thuật phát hiện điện hóa khác trong việc phát hiện SARS-Cov-2. Sau đó, họ đã thử nghiệm nó trên 8 bệnh nhân người, 6 người dương tính với COVID và 2 người âm tính với COVID. Sau khi bệnh nhân thổi vào thiết bị 2, 4 và 8 lần, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thiết bị này hoạt động chính xác, không cho ra kết quả âm tính giả và 2 lần thở ra là đủ để phát hiện virus.

Với chi phí sản xuất dưới 10 đô la Mỹ cho mỗi lần thử nghiệm, các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị mới của họ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn không xâm lấn và việc sử dụng thiết bị này không yêu cầu nhân viên được đào tạo. Hơn nữa, nó có thể được điều chỉnh để phát hiện một loạt mầm bệnh đường hô hấp, bao gồm cả các biến thể COVID mới. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phát hiện đồng thời nhiều loại virus trong không khí bằng cách sử dụng các vật thể nano cụ thể khác nhau.

Thiết bị mới lạ này có khả năng cách mạng hóa việc xét nghiệm, đặc biệt là tại các buổi tụ họp lớn như show nhạc hoặc trò chơi thể thao vốn có nguy cơ trở thành sự kiện “siêu lan truyền”. Thay vì trải qua quá trình xét nghiệm tại nhà kéo dài, máy phân tích hơi thở mới này có thể nhanh chóng xét nghiệm COVID khi vào sự kiện mà không gây ra sự bất tiện nào.

Mặc dù kết quả ban đầu đầy hứa hẹn nhưng các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch xác nhận lại bằng cách tiến hành một nghiên cứu lâm sàng theo chiều dọc.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập