Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất nền bảng mạch in gốc thực vật phân hủy trong nước để tái chế dễ dàng hơn   11-08-2023
Sự khao khát sở hữu các thiết bị mới của chúng ta đang dẫn đến một vấn đề lớn về rác thải điện tử, với chỉ một phần nhỏ trong số 50 triệu tấn công nghệ bị vứt bỏ mỗi năm được tái chế. Tìm cách giải quyết một phần quan trọng của vấn đề, Công ty Jiva Materials của Vương quốc Anh vừa phát triển một chất nền PCB có thể phân hủy trong nước để thu hồi vật liệu dễ dàng hơn. Công ty khởi nghiệp hiện đang hợp tác với các nhà sản xuất châu Âu để trình diễn và đánh giá bảng mạch Soluboard.


Khi ngâm trong nước nóng, polyme giữ các sợi tơ tự nhiên hòa tan với nhau, cho phép thu hồi và tái sử dụng các thành phần linh kiện

Jiva cho biết khoảng 18 tỷ mét vuông bảng mạch in (PCB) được sản xuất mỗi năm, nhưng việc thu hồi các vật liệu có giá trị từ bảng mạch đã qua sử dụng có thể là một quy trình phức tạp, tốn kém và tốn nhiều năng lượng, trong đó nhựa epoxy và bảng sợi thủy tinh được cắt nhỏ và đốt thành tro để thu hồi các kim loại.

Bảng mạch Soluboard được làm từ sợi thực vật, một loại polyme không độc hại và chất chống cháy không chứa halogen. Khi ngâm trong nước nóng, polyme sẽ hòa tan, phân hủy các sợi tự nhiên để làm phân trộn đồng thời cho phép thu hồi 90% linh kiện điện tử để tái sử dụng hoặc tái chế. Sau đó, dung dịch nước/polyme còn lại có thể “được xử lý bằng hệ thống nước thải sinh hoạt tiêu chuẩn”.

Bảng mạch của Jiva được báo cáo là có lượng khí thải carbon ước tính là 7,1 kg trên mỗi mét vuông được sản xuất trong khi bảng mạch làm từ sợi thủy tinh (FR-4) có mức 17,7 kg, công ty cũng chỉ ra mức tiết kiệm đáng kể nhựa là 620 g trên mỗi mét vuông.

Công ty Infineon của Đức là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nghiên cứu việc sử dụng Soluboard cho các bảng trình diễn và đánh giá. Cho đến nay, 3 bảng mạch demo khác nhau đã được sản xuất, với hơn 500 bảng mạch đã được sử dụng trên phạm vi phân chia năng lượng của nó (bao gồm một bảng mạch được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng làm lạnh).

Thử nghiệm sức ép hiện đang được tiến hành nhưng hy vọng sẽ phát triển nhiều bảng hơn trong vài năm tới trước khi có thể “sử dụng vật liệu cho tất cả các bảng mạch để làm cho ngành công nghiệp điện tử bền vững hơn”. Công ty sẽ sử dụng các bài học rút ra từ dự án để giúp khách hàng kết hợp vật liệu mới trong các ứng dụng cốt lõi, đồng thời cung cấp hướng dẫn về việc tái sử dụng và tái chế các thành phần được thu hồi từ Soluboard.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập