Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Loại cây này có thể là một anh hùng bất ngờ trong cuộc chiến chống lại bệnh nấm   11-08-2023
Mặc dù cây hoa súng có lẽ nổi tiếng nhất khi thủ vai chính trong tác phẩm của họa sĩ trường phái ấn tượng người Pháp Claude Monet nhưng nó cũng có thể mang trong mình một vũ khí phân tử bí mật có thể giúp chúng ta chống lại bệnh nhiễm nấm đan lan tràn ngày nay.


Không chỉ là một đặc điểm cảnh quan của các vùng nước: Các nhà khoa học đang tận dụng loài thực vật này để chống lại mầm bệnh

Sau virus và vi khuẩn, nấm là mầm bệnh nguy hiểm nhất và giống như vi khuẩn, đang thích nghi nhanh chóng để chống lại các biện pháp can thiệp y tế hiện tại. Mặc dù các con số chính thức cho thấy khoảng 8.000 người Mỹ chết vì nhiễm nấm mỗi năm nhưng con số này có thể cao hơn nhiều vì nhiều trường hợp không được chẩn đoán và là một mầm bệnh cơ hội', vi sinh vật này có thể tấn công các hệ thống miễn dịch suy yếu để gây ra các bệnh phức tạp đi kèm.

Tổ chức Y tế Thế giới năm ngoái đã kêu gọi sự chú ý khẩn cấp đối với mầm bệnh nấm, đang ngày càng trở nên phổ biến và đe dọa, được thúc đẩy bởi biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, có một vài tin vui. Các nhà khoa học của Đại học Oklahoma (UO) có lẽ đã tìm thấy một phân tử trong một loài hoa súng hoặc hoa sen có thể chống lại lây nhiễm nấm.

Giáo sư tại Khoa Hóa và Hóa sinh, Đại học Khoa học và Nghệ thuật Dodge Family tại OU Robert Cichewicz cho biết: “Phân tử mà chúng tôi đang quan tâm được gọi là persephacin. Khám phá về loại thuốc chống nấm này dường như có tác dụng trên nhiều loại nấm truyền nhiễm và nó không độc hại đối với tế bào người, đây là một vấn đề lớn vì nhiều phương pháp điều trị hiện tại gây độc cho cơ thể con người”.

Cichewicz, người đã nghiên cứu về nấm trong 2 thập kỷ, chỉ ra rằng các chiến lược mà thực vật đã phát triển để chống lại các cuộc tấn công có thể là cách tốt nhất để chúng ta chống lại các mối đe dọa từ mầm bệnh.

Giống như vi khuẩn, nấm gây bệnh nhanh chóng thích nghi và phá vỡ phương pháp điều trị hiện có; đó là một kỳ tích ấn tượng về mặt 'chạy đua vũ trang' sinh học tiến hóa và thế giới khoa học buộc phải chơi trò đuổi bắt.

Cichewicz cho biết thêm: “Nấm được tìm thấy trên khắp thế giới thực vật, và thực vật và nấm thường kết hợp với nhau. Một số loại nấm này tiêu diệt đối thủ cạnh tranh hoặc ngăn chặn côn trùng ăn thực vật”.

“Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng nếu những loại nấm sống ở thực vật này, được gọi là endophyte, có thể giúp thực vật chống lại nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt các loại nấm xâm nhập, thì những phân tử này cũng có thể bảo vệ con người và động vật khỏi mầm bệnh nấm. Hóa ra, chúng tôi đã đúng”, ông nói thêm.

Mặc dù nó có thể không phải là một viên đạn bạc nhưng khả năng chống nhiễm nấm của persephacin là một bước tiến đầy hứa hẹn trong một lĩnh vực đã gây khó khăn cho các nhà khoa học.

“Khả năng kháng nấm tiếp tục phát triển và điều này có thể cung cấp một giải pháp thay thế mới. Đó là lý do tại sao phân tử này rất thú vị”, Cichewicz chia sẻ.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập