Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất làm ngọt phổ biến có liên quan đến suy giảm học tập và trí nhớ   20-09-2023
Hai tháng sau khi được FDA tuyên bố là an toàn, aspartame một lần nữa lại gây chú ý vì những lý do sai lầm, lần này là vì tác động tiêu cực tiềm tàng của nó đối với việc học tập và trí nhớ.


Chất tạo ngọt trong các loại đồ uống cho người ăn kiêng phổ biến này được liên hệ với suy giảm nhận thức (Ảnh: Depositpho​tos)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa bang Florida (FSU) mới đây vừa phát hiện ra rằng những con chuột sử dụng aspartame ở mức thấp hơn đáng kể so với mức được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho là an toàn đã truyền lại tình trạng suy yếu khả năng học tập và trí nhớ không gian cho con cái của chúng. Những dấu hiệu di truyền này không có ở nhóm đối chứng không tiếp xúc với aspartame.

Phát hiện này theo sau một nghiên cứu năm 2022 của các nhà nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ aspartame với hành vi giống như lo lắng được truyền lại tới 2 thế hệ.

Đồng tác giả Pradeep Bhide, từ Khoa Khoa học Y sinh của FSU cho biết: “Có một sự trùng lắp nào đó về khả năng học tập, trí nhớ và sự lo lắng, theo nghĩa là thường có yếu tố cảm xúc đối với việc học của chúng ta. Khi có tác động về mặt cảm xúc, bạn sẽ nhớ tốt hơn. Nhưng đây là một chức năng và mạng lưới não khá khác biệt”.

“Điều thứ 2 chúng tôi nhận thấy ở đây, không giống như sự lo lắng (trong nghiên cứu trước), điều này chỉ diễn ra trong một thế hệ. Nó không được thấy ở thế hệ cháu, mà chỉ ở con (của chuột đực), đây là một bằng chứng khác cho thấy những kiểu lây truyền này xảy ra do những thay đổi biểu sinh ở tinh trùng”, ông cho biết thêm.

Trong 16 tuần, một nhóm chuột uống nước pha với 7% lượng đầu vào aspartame tối đa theo FDA - tương đương với 2 lon nước ngọt dành cho người ăn kiêng 237 ml mỗi ngày và một nhóm khác được cho uống liều cao hơn, 15%. Còn nhóm đối chứng chỉ uống nước.

Chuột được kiểm tra các nhiệm vụ nhận thức khác nhau trong tuần thứ 4, 8 và 12, với bài kiểm tra cuối cùng yêu cầu các con vật học cách tìm hộp thoát hiểm “an toàn” trong số 40 lựa chọn trong một không gian hình tròn.

Những con chuột đối chứng dùng aspartame tìm thấy chiếc hộp nhanh chóng; cả nhóm dùng aspartame 7% và 15% đều mất nhiều thời gian hơn để học cách thực hiện nhiệm vụ.

Sau đó, khi con đực nhóm aspartame được lai với con cái không tiếp xúc với aspartame, cả con đực và con cái ở thế hệ đầu tiên đều có những khiếm khuyết tương tự về học tập và trí nhớ.

Đồng tác giả Deirdre McCarthy từ Khoa Khoa học Y sinh và Trung tâm Sửa chữa Não cho biết: “Chúng tôi thấy chúng sử dụng một chiến lược khác nhưng chúng đã tìm ra lối thoát hiểm. Chúng đã bù đắp theo một cách nào đó. Một lần nữa, chúng có thể làm được nhưng cần thời gian lâu hơn hoặc có thể cần thêm sự trợ giúp”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm thấy được những thay đổi biểu sinh do aspartame gây ra ở tinh trùng. Điều thú vị là sự suy yếu về khả năng học tập và trí nhớ không được truyền sang thế hệ chuột thứ 2.

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết aspartame với các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm sự gián đoạn hệ vi sinh vật đường ruột, điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cân.

Hồi tháng 7, bộ phận nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức đưa aspartame vào danh sách chất có thể gây ung thư cho con người, điều mà FDA đã phản bác ngay sau đó.

Aspartame lần đầu tiên được chấp thuận sử dụng trong chất làm ngọt cho đồ ăn vào năm 1981, nước ngọt dành cho người ăn kiêng vào năm 1983 và trong các sản phẩm khác vào năm 1996. Hiện nay, nó được sử dụng trong hơn 6.000 sản phẩm trên toàn cầu, bao gồm cả kem đánh răng và vitamin dạng nhai.

LH (Đại học Bang Florida)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập