Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Công nghệ khử muối năng lượng thấp có thể cung cấp nước uống tại khu vực thảm họa   06-10-2023
Tại các địa điểm xảy ra thảm họa, tình trạnh cả nguồn cung cấp nước và lưới điện đều ngừng hoạt động không phải là điều hiếm gặp. Đó là lúc một hệ thống mới có thể vào cuộc vì nó chỉ sử dụng một lượng điện nhỏ, có thể được lưu trữ trong pin, để khử muối nước biển để có thể uống được.

 
Có rất nhiều nước tại một số khu vực thảm họa, ví dụ như nơi vừa bị sóng thần tấn công nhưng nước này hoàn toàn không uống được

Hiện nay, thẩm thấu ngược là phương pháp khử muối được sử dụng phổ biến nhất. Về cơ bản, nó hoạt động bằng cách buộc nước biển đi qua một màng thẩm thấu chỉ cho phép các phân tử nước đi qua còn các phân tử muối (natri clorua) bị chặn lại. Đây là một quy trình hiệu quả nhưng cũng đòi hỏi một lượng điện năng đáng kể để tạo ra áp lực cần thiết để đẩy nước. Ngoài ra, các màng cuối cùng sẽ bị tắc do muối mắc kẹt lại và cần phải thay thế theo thời gian.

Được phát triển bởi các nhà khoa học từ Đại học Bath, Swansea và Edinburgh của Vương quốc Anh, một hệ thống thử nghiệm mới hoàn toàn không sử dụng áp suất. Thay vào đó, nó kết hợp một bình chứa điện cực dương ở một đầu, điện cực âm ở đầu kia và một màng xốp giữa chúng.

Khi nước biển được đưa vào bên trong, các ion natri tích điện dương trong phân tử muối bị hút về điện cực âm trong khi các ion clorua tích điện âm bị hút về điện cực tích điện dương.

Khi các ion clorua đi qua màng và di chuyển về phía điện cực dương, chúng cũng đẩy các phân tử nước (H2O) qua màng đó. Các ion natri vẫn còn ở phía ban đầu của màng vì chúng bị hút vào điện cực âm.

Các ion clorua sau đó được tuần hoàn trở lại phía đó để chúng có thể di chuyển nhiều phân tử nước hơn. Cuối cùng, phần lớn nước chảy về phía điện cực dương của màng, hoàn toàn sạch muối.

Cho đến nay, hệ thống này mới chỉ được thử nghiệm cho vài ml nước mỗi lần. Do đó, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm đối tác để giúp phát triển công nghệ đến mức có thể xử lý một lít nước để có thể hiểu rõ hơn về lượng điện mà một hệ thống thực tế sẽ yêu cầu.

Nhà khoa học dẫn đầu Giáo sư Frank Marken từ Đại học Bath cho biết: “Hiện nay, thẩm thấu ngược sử dụng rất nhiều điện, cần có một nhà máy điện chuyên dụng để khử muối trong nước, nghĩa là khó đạt được ở quy mô nhỏ hơn. Phương pháp của chúng tôi có thể cung cấp giải pháp thay thế ở quy mô nhỏ hơn và vì nước có thể được chiết xuất mà không thải ra bất kỳ sản phẩm phụ nào nên việc này sẽ tiết kiệm năng lượng và không cần đến nhà máy xử lý quy mô công nghiệp”.

LH (Đại học Bath)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập