Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thuốc bắt chước tập thể dục kích hoạt cơ chế giảm cân và tạo cơ nạc   13-10-2023
Khi một kỷ nguyên mới của liệu pháp giảm cân bắt đầu, được báo trước bởi các sản phẩm như semaglutide (Ozempic, Wegovy), các nhà khoa học đang tiến một bước gần hơn đến việc tạo ra một loại thuốc có thể khiến cơ bắp hoạt động như thể chúng vừa trải qua một buổi tập luyện cường độ cao. Được biết đến như là thuốc bắt chước tập thể dục, loại thuốc được đề xuất này về cơ bản là bắt chước lợi ích của việc tập thể dục, kích hoạt cơ chế tăng cường chuyển hóa chất béo và kích khích tăng khối lượng cơ nạc.
 


Thuốc bắt chước tập thể dục có tiềm năng không chỉ thay đổi trọng lượng cơ thể mà còn giảm nguy cơ mắc các tình trạng khác như tim mạch và sa sút trí tuệ | Ảnh: Depositphotos

Tác giả dẫn đầu Giáo sư dược tại Đại học Florida Th​omas Burris cho biết: “Hợp chất này về cơ bản ra lệnh cho cơ xương thực hiện những thay đổi tương tự như bạn thấy trong quá trình rèn luyện sức bền”.

Trong khi các phương pháp mô phỏng bài tập đã được nghiên cứu một thời gian dài, các nhà nghiên cứu Đại học Florida phát hiện ra rằng một hợp chất có tên SLU-PP-332 có thể nhắm mục tiêu vào một thụ thể liên quan đến estrogen cụ thể (ERR), giúp tăng cường quá trình ôxy hóa mỡ trong xương, do đó làm tăng tiêu hao năng lượng.

Trong một nghiên cứu trên chuột, SLU-PP-332 “tăng tốc” quá trình trao đổi chất tự nhiên thường được kích thích thông qua tập thể dục. So với nhóm chuột béo phì đối chứng, nhóm được tiêm SLU-PP-332 2 lần một ngày trong thời gian một tháng tăng mỡ ít hơn 10 lần và cũng giảm 12% trọng lượng cơ thể trong quá trình này mà không thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục.

“Chúng sử dụng nhiều năng lượng hơn hơn bình thường”, Burris cho biết.

Những chú chuột cũng có thể chạy xa hơn gần 50% so với trước khi điều trị, điều này ủng hộ nghiên cứu trước đây về cách nó tăng cường cơ tim.

Burris cho biết thêm: “Khi bạn điều trị chuột bằng thuốc, bạn có thể thấy rằng quá trình trao đổi chất trong toàn bộ cơ thể của chúng chuyển sang sử dụng axít béo, rất giống với những gì cơ thể con người sử dụng trong quá trình nhịn ăn hoặc tập thể dục. Và các con vật bắt đầu giảm cân”.

Nhóm thuốc này rất khác với các loại thuốc giảm cân mới nổi như semaglutide, vốn có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa một cách đáng kể. Tuy nhiên, điều này có thể có tác hại vì giảm cân nhanh cũng có thể dẫn đến mất cơ nạc.

Tuy vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng mô phỏng tập thể dục có thể vượt xa việc điều trị giảm cân, nhắm vào tất cả các tình trạng mà hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ, bao gồm cả bệnh tiểu đường và tim mạch. Đối với những người bị hạn chế trong việc tập thể dục, điều này có thể thay đổi cuộc sống. Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu làm thế nào các hợp chất này có thể mang lại lợi ích cho chức năng não và sức khỏe nhận thức.

LH (Đại học Florida)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập