Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​Đề án 1816 tiếp tục phát huy hiệu quả: Giảm đáng kể các trường hợp chuyển viện   20-12-2017
Trong những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả Đề án 1816 (Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” được Ban hành kèm theo Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26-5-2008 của Bộ Y tế (gọi tắt là Đề án 1816) với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế; giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là các bệnh viện tuyến Trung ương; chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới), ngành y tế tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật hiện đại, nâng cao hiệu quả chất lượng khám và điều trị, nâng tầm chất lượng dịch vụ cho y tế từ tỉnh đến cơ sở.

BV Thong nhat.jpg
 Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất triển khai kỹ thuật cao trong điều trị tim mạch

Vừa qua, để giám sát kết quả thực hiện Đề án 1816 trên địa bàn tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Thống Nhất đồng Nai, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom, Bệnh viện Nhi đồng và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Tại buổi làm việc với đoàn công tác, các đơn vị đã báo cáo kết quả đạt được cũng như những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Nổi bật trong đó cho thấy, việc thực hiện Đề án đã từng bước hiện đại hóa ngành y tế tỉnh Đồng Nai, nâng cao chất lượng dịch vụ khám và điều trị bệnh.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Khoa Ngoại tổng quát, bệnh viện đa khoa Đồng Nai là đơn vị vệ tinh của Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong năm 2017, nhờ thực hiện thêm nhiều các kỹ thuật hiện đại từ đề án bệnh viện vệ tinh nên các ca bệnh cần được chuyển viện mỗi năm đều giảm, trong năm 2017 có 12 ca chuyển viện, các trường hợp chuyển viện thông thường ở tình trạng bệnh lý nội khoa nặng như suy tim, suy thận… Vừa qua, Đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã làm việc với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai về việc kết nối thực hiện dự án Bệnh viện vệ tinh. Sau khi nghe Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã báo cáo chung về tình hình nhân lực, trang thiết bị… Đoàn công tác đã đánh giá cao những nguồn lực hiện có của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có nhiều thế mạnh hơn so với những Bệnh viện trong khu vực như cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, nguồn nhân lực dồi dào, có kinh nghiệm, chuyên môn cao, Ban Giám đốc quan tâm, tạo điều kiện. Những thuận lợi này sẽ giúp cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp nhận và thực hiện tốt các nội dung khi triển khai Đề án 1816 và giám sát thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, sớm đưa Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trở thành Trung tâm hô hấp của khu vực trong thời gian tới.

dsa1.JPG
Theo dõi một trường hợp chụp CT 128 lát cắt tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai

Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai, nhờ việc thực hiện Đề án 1816, triển khai hiệu quả đề án bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến trên, trong thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã được sự hỗ trợ của các Bệnh viện tuyến trên tại Thành phố Hồ Chí Minh như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, theo đó Bệnh viện đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật hiện đại. Nổi bật là Trung tâm can thiệp tim mạch của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai. Từ việc đưa vào hoạt động trung tâm, cho đến nay, đã chụp can thiệp mạch vành khoảng 3.000 ca. Tỷ lệ các trường hợp chuyển viện cũng giảm đáng kể hàng năm. Qua báo cáo của bệnh viện cho biết,  năm 2014, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tim mạch từ bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai phải chuyển lên tuyến trên là 38%. Năm 2015, Trung tâm can thiệp tim mạch đi vào hoạt động, tỷ lệ chuyển viện giảm xuống còn hơn 2,7%. Đến năm 2017 tỷ lệ chuyển viện chỉ còn 1,5%. Còn kỹ thuật mổ tim hở, Bệnh viện đã thực hiện được 5 ca, trong đó có 1 ca mổ cấp cứu. Việc mổ tim hở vẫn phải có sự hỗ trợ từ bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy… 

Ngoài việc tiếp nhận những kỹ thuật cao, hiện đại từ tuyến trên, trong thời gian qua, nhờ việc thực hiện Đề án 1816, các bệnh viện tuyến tỉnh cũng tăng cường nhân lực tham gia hỗ trợ cho tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật trên tinh thần cầm tay chỉ việc, do đó, chất lượng khám và điều trị ngày càng được nâng cao, chất lượng dịch vụ cũng đáp ứng nhu cầu của người dân.

IMG_5669.JPG
Đề án 1816 thực hiện trên tinh thần cầm tay chỉ việc

Thao Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, Đề án 1816 vừa là cơ hội, vừa tạo điều kiện để các bệnh viện từ tỉnh đến khu vực và tuyến huyện phát triển kỹ thuật, nâng tầm vừa tạo điều kiện để người dân các địa phương hưởng kỹ thuật cao tại chỗ. Việc thực hiện đề án đã thực sự nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh, thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh, không phải lên tuyến trên.

Diệu Linh 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập