Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết và lễ hội Xuân   20-12-2017
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm, lo ngại của người dân. Đặc biệt khi tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn còn diễn ra, “thực phẩm bẩn” luôn là cụm từ được các bà nội trợ cân nhắc trước khi nói về bữa cơm gia đình. Các ngành chức năng tại Đồng Nai cũng như người dân cần làm gì để hạn chế tình trạng thực phẩm bẩn.

cy chang sinh.jpg
Chế biến thức ăn tại bếp ăn Công ty Changshin

Vừa qua, tại huyện Nhơn Trạch, một sự cố thực phẩm tập thể xảy ra khiến cho hơn 190 công nhân phải nhập viện. Một lần nữa vấn đề thực phẩm bẩn ở bếp ăn tập thể cần phải quản lý chặt chẽ hơn. Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đồng Nai (Sở Y tế) cho biết, vụ ngộ độc diễn ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Miền Quê, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 khiến cho 190 công nhân phải nhập viện. Trước đó, sau khi ăn cơm trưa, Sau bữa ăn trưa, nhiều công nhân của Công ty TNHH sản xuất thương mại Miền Quê, cùng có các triệu chứng: rát họng, tê lưỡi, buồn nôn nên được đưa đến Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch, Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa để điều trị.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do công nhân ăn trưa có món canh chua bạc hà (dọc mùng) gây kích ứng ở vùng họng, lưỡi, tạo nên các triệu chứng khó chịu nêu trên. Đây không phải là ngộ độc thực phẩm mà chỉ là sự cố về an toàn thực phẩm do quá trình chế biến bạc hà không tước hết vỏ, không ngâm nước muối để bớt mủ gây kích ứng. Trước sự cố trên, ngành y tế đã yêu cầu công ty chăm lo mọi chi phí điều trị cho công nhân. Đồng thời, tuyên truyền cho bếp ăn tập thể trong công ty hạn chế lựa chọn các thực phẩm dễ gây dị ứng, kích ứng; tuyên truyền cách sơ chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ vấn đề sự cố về an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể vừa diễn ra, mà vấn đề chất lượng bữa ăn, nguồn góc và chất lượng thực phẩm bữa ăn giữa ca cho công nhân tại Đồng Nai từ lâu đã được các cấp ngành quan tâm, đẩ mạnh thanh kiểm tra, giám sát.

gs.jpg
Kiểm tra bếp ăn tập thể một trường mầm non 

Tu nhiên vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung và chất lượng an toàn bếp ăn tập thể nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Ở những đợt cao điểm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng thông điệp và phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, người kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết đến xuân về. Tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh nơi bán sản phẩm, quy định về nhập khẩu sản phẩm thực phẩm, quy định công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn sản phẩm thực phẩm, quy định về vệ sinh cá nhân người kinh doanh thực phẩm.

 Qua công tác kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua cho thấy, vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm chưa xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hóa đơn mua bán thực phẩm đầu vào với các nhà cung cấp; khu vực chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và có cơ sở còn bán cả thực phẩm đã hết hạn sử dụng, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... là những sai phạm phổ biến. Một số đơn vị được kiểm tra cũng cho thấy bán các mặt hàng thực phẩm đã hết hạn dùng, không chứng minh được nguồn gốc thực phẩm. Theo những người có kiến thức chuyên môn về y tế, những sản phẩm quá hạn sử dụng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao, nhất là bị nấm mốc và nhiễm vi khuẩn kỵ khí gây hại rất lớn cho hệ tiêu hóa, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có thể gây tử vong nếu nhiễm khuẩn với số lượng lớn.

IMG_0609.jpg
Các đơn vị ngày càng chú trọng đến các điều kiện đảm bảo vệ sinh thực phẩm 

Cũng qua công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng như của các địa phương đã phát hiện một số cơ sở không đảm bảo vệ sinh khâu chế biến, không che đậy thức ăn đã nấu chín, khu vực bếp nằm ngay hố ga chứa nước thải, các hũ đựng gia vị đặt xuống sàn đất, người trực tiếp nấu nướng và chế biến chưa có các trang phục bảo hộ theo quy định…

Để tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến xã ngoài việc tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ tiếp tăng cường thanh tra, kiểm tra những mặt hàng được sử dụng nhiều, như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả... Trong đó, chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm  kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Diệu Linh

 ​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập