Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​50 năm đồng hành cùng nông dân   20-12-2017
Ra đời năm 1967, Công ty Vikyno & Vinappro khởi đầu là một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và lắp ráp các loại động cơ diesel, máy cày tay và các loại máy thủy thương hiệu Kobuta và Yanmar của Nhật Bản. Tuy nhiên, sau 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Vikyno & Vinappro đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất máy nông nghiệp hàng đầu Việt Nam và trở thành đối tác lớn của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trong việc sản xuất và xuất khẩu sản phẩm máy nông nghiệp ra thị trường thế giới với trên 25 quốc gia khác nhau.

* Đẩy lùi sản phẩm kém chất lượng

Thời gian đầu thành lập, do điều kiện chiến tranh, sản xuất nông nghiệp chưa phát triển và thị trường chỉ bó hẹp trong phạm vi miền Nam nên sản lượng máy cung cấp cho thị trường rất khiếm tốn.

Sau ngày đất nước thống nhất, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế bao cấp, Vikyno & Vinappro từ chỗ là một đơn vị chuyên lắp ráp động cơ, máy nông nghiệp chuyển sang làm… máy bơm nước phục vụ các công trình thủy lợi. Sau đó, công ty tiếp tục được giao sản xuất các loại máy công cụ. Tuy nhiên, do điều kiện kỹ thuật thời kỳ này còn hạn chế nên mỗi năm nhà máy chỉ cung cấp cho thị trường vài chục sản phẩm.

zxyuiiiii.jpg
Khen thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Đầu thập niên 90, Vikyno & Vinappro được Nhà nước đầu tư một số thiết bị quan trọng trong gia công cơ khí, rèn dập của một số nước Đông Âu nên việc sản xuất động cơ diesel. Thế nhưng, khi việc sản xuất động cơ chỉ mới manh nha hình thành trở lại thì Vikyno & Vinappro lại  đối mặt với các loại máy nông nghiệp Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường đòi hỏi công ty phải thay đổi, cải tổ chính mình để tồn tại.

Bằng chiến lược kinh doanh đúng đắn, Vikyno & Vinappro đã hợp tác với Tập đoàn Kubota, một doanh nghiệp chuyên về sản xuất máy nông nghiệp của Nhật Bản đưa kỹ sư sang Kubota tu nghiệp đồng thời đầu tư mua bản quyền thiết kế, công nghệ sản xuất động cơ diesel thế hệ mới nhất của Nhật Bản.

Thành quả cho bước đi “chiến lược” này là sự ra đời của 2 loại động cơ diesel RV70 và RV 125-2 nhận được sự đón nhận tích cực của nông dân trên cả nước.

Máy nông nghiệp Việt Nam nhãn hiệu  Vikyno & Vinappro ra đời lúc này đồng nghĩa với danh từ “chất lượng” được bà con nông dân đánh giá cao, dần dần đẩy lùi máy nông nghiệp Trung Quốc giá rẻ nhưng kém chất lượng.

Với 2 loại động cơ này, các loại máy cày, máy xay… của Vikyno & Vinappro đã được người nông dân đón nhận nhiệt tình. Từ chỗ gần như đánh mất thị trường bởi các loại máy nông nghiệp Trung Quốc, các sản phẩm của công ty đã chiếm lại được đến 25% thị phần máy nông nghiệp trên địa bàn cả nước. Riêng tại Đồng Nai, các sản phẩm máy nông nghiệp của công ty chiếm khoảng 30% thị phần.

* Đưa máy nông nghiệp Việt Nam ra thế giới

Từ chỗ mỗi năm chỉ có vài trăm sản phẩm cung cấp ra thị trường, đến nay con số này đã lên đến hàng trăm ngàn sản phẩm. Doanh thu của doanh nghiệp nhờ đó cũng được nâng cao. Doanh số tăng lên gấp 4 lần trong vòng 10 năm qua.

etwrttrtutu.jpg
Sản phẩm máy nông nghiệp của công ty 
Vikyno & Vinappro​

Sau thành công khi lấy được lòng tin của người tiêu dùng trong nước, Vikyno & Vinappro lại hướng đến mục tiêu cao hơn nhưng cũng khó khăn hơn: đưa máy nông nghiệp Việt ra thế giới.

Năm 1996, những sản phẩm động cơ diesel, máy cày, máy xay thương hiệu Vikyno & Vinappro bắt đầu xuất hiện tại thị trường một số nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Campuchia... Với chất lượng đã được khẳng định, các sản phẩm này trở thành đối thủ cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm cùng loại đến từ nhiều nền sản xuất tiên tiến cũng như nhận được sự tin dùng của nông dân các nước trong vùng.

Đến nay, sau hơn 20 năm, các sản phẩm của Vikyno & Vinappro đã có mặt tại thị trường của 25 quốc gia trên thế giới, từ Đông Nam Á, sang Trung Đông, châu Phi và đến tận Nam Mỹ. Nếu doanh thu xuất khẩu 20 năm trước chỉ vài trăm ngàn USD thì đến nay, mỗi năm công ty đã đạt mức 12 triệu USD.

Với mục tiêu không ngừng phát triển và mở rộng thị trường, ngoài việc trực tiếp sản xuất, xuất khẩu thì Vikyno & Vinappro cũng đang nỗ lực thực hiện chiến lược trở thành đơn vị gia công hàng phụ trợ cho các tập đoàn lớn như: Toshiba, Honda (Nhật Bản); Bonfiglioli (Ý)… nhằm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trải qua 50 năm với nhiều thăng trầm, nhiều thời điểm vô cùng khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, không ngừng có những giải pháp sáng tạo, công ty đã nghiên cứu, chế tạo và sản xuất hàng loạt các loại sản phẩm mới với công suất lớn hơn: các loại máy xăng, máy cày tay, máy cày bốn bánh, máy cắt lúa, máy gặt đập liên hợp, máy phát điện, máy xay xát và các loại máy khác. Tốc độ tăng trưởng hằng năm của công ty đạt từ 15% trở lên, cung ứng hàng trăm ngàn sản phẩm các loại mỗi năm, góp phần tích cực trong sự nghiệp cơ giới hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam trong thời gian qua.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm của công ty được xuất khẩu ra nước ngoài với doanh thu trước đây chỉ từ vài trăm ngàn USD/năm, thì nay đã đạt trên 12 triệu USD/năm. Tổng doanh thu của công ty năm 2007 là 140 tỷ đồng và đến năm 2017 ước đạt trên 600 tỷ đồng.

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Vikyno & Vinappro đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 do Chính phủ trao tặng. Đây là thành quả lớn lao, ghi nhận sự đóng góp của Công ty trong quá trình đổi mới và phát triển kinh tế cũng là động lực để công ty phấn đấu phát triển hơn nữa trong tương lai.

Phương Linh

 ​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập