Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​Mã số định danh: Tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm   21-12-2017
Để thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm trong việc tra cứu thông tin về quá trình đóng, hưởng bảo hiểm, thạo sự thống nhất trong quá trình tham gia các loại bảo hiểm, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 về quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/8/2017, mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất gọi là “mã số định danh”. Tỉnh Đồng Nai đang tiến tới hoàn thành việc đồng bộ hóa dữ liệu người tham gia bảo hiểm trên địa bàn.
tnhs_15022016a.jpg
Việc cấp mã số định danh tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm  

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH Đồng Nai cho biết: BHXH tỉnh đã thực hiện cơ bản xong việc đồng bộ dữ liệu cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Hiện chỉ còn khoảng 5.000 người đang được tiếp tục rà soát, hoàn thiện dữ liệu. Dự kiến trong tháng 12/2017 sẽ in xong 100% mã số BHXH để chuyển đến người dân tham gia bảo hiểm trên toàn tỉnh. Trong thời gian này, BHXH tỉnh cũng tổ chức hướng dẫn cho nhân viên chuyên trách của các đơn vị sử dụng lao động, thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ người tham gia BHXH, BHYT để cấp mã số BHXH.

Trong quá trình thực hiện việc đồng bộ dữ liệu, theo Giám đốc BHXH tỉnh, vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn nhất là số lượng người tham gia bảo hiểm đông, dẫn đến dữ liệu cần đồng bộ trên địa bàn tỉnh rất lớn và đa dạng, trong khi nhân sự của cơ quan BHXH lại có hạn do đó việc đẩy nhanh tiến độ, tập trung nhân lực cho hoạt động này là cần thiết. bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn và việc tạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn trước đây đã tạo cơ sở để công tác cấp mã số BHXH được thuận lợi. Ngoài ra, khi bắt đầu tiến hành việc đồng bộ hóa dữ liệu,  BHXH tỉnh cũng đã khẩn trương triển khai thực hiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, tiếp nhận quy trình nghiệp vụ được thống nhất từ trung ương đến địa phương, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người tham gia, quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT. Tổ chức tập huấn quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ. 

Tap huan phan mem tai Thong Nhat.jpg
Tập huấn sử dụng quy trình cho cán bộ bảo hiểm 

Việc cấp mã định danh BHXH rất ý nghĩa. Thông qua mã số này, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình; đồng thời còn làm căn cứ để cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong tương lai. Đặc biệt, ngành BHXH có được kho cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ- thẻ và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, giải quyết tình được trạng trùng thẻ bảo hiểm như trước đây vẫn xảy ra. Việc cấp mã định danh có thể coi là một bước tiến lớn của ngành BHXH, với quy trình này sẽ chấm dứt tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, thông qua mã số định danh người tham gia BHXH, BHYT sẽ tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi 

Việc cấp mã số BHXH cũng tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhất là nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang sử dụng tới hàng ngàn người lao động. Đồng thời, việc này còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm áp lực và khối lượng công việc cho cơ quan BHXH; khắc phục tình trạng cấp trùng sổ BHXH, thẻ BHYT, tiến tới cấp thẻ điện tử thay thế cho sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay.

long thqnh bhxh.jpg
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BH cho người dân 


Thao Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phan Văn Mến, để người dân hiểu hơn về việc thực hiện mã số định danh trong quá trình tham gia bảo hiểm, việc tuyên truyền đến người dân là cần thiết, do vậy, trong thời gian này, BHXH tỉnh cũng tích cực thực  hiện công tác tuyên truyền về mã số định danh.

Diệu Linh

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập