Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
Tổ hợp tác thanh niên phát triển cây trồng chủ lực xã Phú Lý: mô hình hiệu quả trong tập hợp, đoàn kết thanh niên nông thôn   22-12-2017
Với chủ trương chuyển đổi cây trồng năng suất cao và phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới, Tổ hợp tác thanh niên phát triển cây trồng chủ lực xã Phú Lý được hình thành, trở thành nơi hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đồng thời là mô hình hiệu quả trong tập hợp, đoàn kết thanh niên nông thôn.

 

Đại diện Tổ hợp tác được Tỉnh đoàn tuyên dương

Anh Lữ Thành Quỳnh, tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên phát triển cây trồng chủ lực xã Phú Lý cho biết, xuất phát từ mong muốn làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương của mình, anh Quỳnh đã tìm hiểu và thấy rằng đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương khá rộng và phù hợp với nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên nhiều năm nay, các vườn cây trong xã đều chủ yếu trồng xoài, không được cải tạo dẫn đến kém năng suất, giá trị thu được trên diện tích đất không cao. “Thanh niên địa phương tuy có vốn đất song lại chưa tìm được mô hình kinh tế hiệu quả, do đó thường chọn đi làm công nhân thay vì bám đất làm nông. Tôi luôn trăn trở phải nuôi con gì, trồng cây gì để có thể vươn lên ngay trên mảnh đất quê hương. Không riêng tôi mà các thanh niên khác cũng cần mạnh dạn chuyển đổi, cùng nhau tìm một hướng đi mới”, anh Quỳnh bộc bạch.
Qua tìm hiểu về các loại cây, về thổ nhưỡng, xu hướng cây trồng hiện nay, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây,… Rồi tiếp đó, anh tập hợp những thanh niên trong xã có cùng đam mê, chí hướng như anh để trao đổi về “dự án” của mình. Sau khi tập hợp được thanh niên có cùng ý tưởng, các anh đã chọn ra những cây trồng có múi như cam, quýt, bưởi và trồng xoài là chủ lực. Trước sự quyết tâm của anh em, anh Quỳnh đã báo cáo cấp ủy và Ban Thường vụ Hyện đoàn Vĩnh Cửu xin chủ trương thành lập Tổ hợp tác thanh niên. Đáp ứng, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các anh ngày 11/6/2016 Ủy ban Nhân dân xã Phú Lý đã ra quyết định thành lập Tổ hợp tác thanh niên phát triển cây trồng chủ lực. Đây là Tổ hợp tác thanh niên đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.
Vườn quýt của thành viên Tổ hợp tác
Tổ hợp tác được thành lập với 11 tổ viên, tổng diện tích đất trồng là 11, 35ha với 03 loại cây trồng chính là xoài, quýt và bưởi. Đến nay, Tổ đã thu hút 13 tổ viên là đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng diện tích đất trồng khoảng 16 ha gồm các loại cây trồng chính là xoài, quýt và bưởi có độ tuổi từ 1 - 3 năm và đang bắt đầu cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm toàn Tổ hợp tác có tổng thu trên 1,5 tỷ đồng, ước tính bình quân ban đầu mỗi thành viên có thu nhập từ 100 triệu đồng.
Với vai trò là Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên anh Quỳnh đã luôn chủ động việc duy trì, đảm bảo quy chế hoạt động của Tổ, chủ động tìm kiếm những kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cây, cách sử dụng phân bón sinh học, thuốc bảo vệ thực vật đúng theo quy định, tìm kiếm các nguồn vốn để hỗ trợ cho anh em trong Tổ hoạt động có hiệu quả. Thời gian qua, Tổ hợp tác đã hướng dẫn hỗ trợ tạo điều kiện cho các thành viên trong Tổ được vay vốn ngân hàng chính sách. Đến nay có 05 thành viên được vay vốn ngân hàng chính sách và 02 thành viên được vay vốn quỹ đồng hành cùng thanh niên của Tỉnh Đoàn Đồng Nai.
Là thành viên trong Tổ hợp tác, anh Mai Đình Hải cho biết, tham gia vào Tổ hợp tác, anh đã học hỏi được rất nhiều kiến thức từ các thành viên, bởi mọi người thường xuyên trao đổi về kỹ thuật, hướng dẫn nhau bổ sung phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng đạt hiệu quả cao; hướng dẫn nhau làm quy trình ủ phân cá có nhiều chất đạm, giá rẻ, chất lượng tốt…Nhờ đó, trong thời gian tham gia Tổ hợp tác, mô hình trồng quýt của anh anh đã thu hoạch hơn 14 tấn, với giá bình quân là 20.000đ/kg, trừ chi phí phân thuốc…anh còn lãi hơn 120 triệu đồng. 
Trong quá trình hoạt động của Tổ, bên cạnh sự nỗ lực của từng cá nhân, Tổ cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy xã Phú Lý và đặc biệt là sự khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên của các cấp bộ Đoàn. Tuy nhiên, theo anh Quỳnh thì hiện nay Tổ cũng còn gặp khá nhiều khó khăn như: thiếu kinh nghiệm ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc cây, anh em trong Tổ cơ bản có hoàn cảnh khó khăn nên còn thiếu vốn để đầu tư xoay vòng, chưa bao tiêu sản phẩm đầu ra,…
T.Liên

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập