Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
Người trồng hoa Tết “thấp thỏm” vì thời tiết   23-12-2017
Thời tiết thất thường, mưa nhiều trong khoảng thời gian đầu sau khi xuống giống và trời khá lạnh trong giai đoạn cây hoa chuẩn bị kết nụ khiến người trồng hoa trong tỉnh hết sức “thấp thỏm” và lo âu về vụ hoa Tết.

btbnt.jpg
Năm nay, anh
Đỗ Minh Hưng, ấp Lê Lợi 2, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) xuống giống khoảng 1,8 mẫu hoa Tết, trong đó chủ lực là 2 loại hoa cúc và vạn thọ.

Theo các hộ trồng hoa trong tỉnh, với kiểu thời tiết này sẽ làm tăng nguy cơ phát sinh các loại nấm bệnh gây hại cho cây hoa. Tại huyện Thống Nhất, nơi nổi tiếng với 2 làng hoa truyền thống phục vụ dịp Tết Nguyên đán là làng hoa Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3) và làng hoa Quang Trung (xã Quang Trung), nông dân vẫn đang tất bật với công việc chăm sóc hoa để cho ra thị trường những trậu hoa đẹp nhất phục vụ người tiêu dùng.

Anh Đỗ Minh Hưng, ấp Lê Lợi 2, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) cho biết, vụ hoa Tết Nguyên đán 2018 này, gia đình anh xuống giống khoảng 1,8 mẫu hoa các loại. Theo anh Hưng, cả năm chỉ trông chờ vào lứa hoa Tết, nên nông dân chăm sóc rất kỹ, bỏ nhiều công sức và tâm huyết với hy vọng mang lại nguồn thu nhập kha khá dịp cuối năm. Vì thế, thời tiết bất lợi khiến nông dân không khỏi lo lắng, buồn phiền.

Cũng theo anh Hưng, dịp Tết cổ truyền, người miền Bắc thường thích trưng hoa cúc, với thời gian trưng bền, trong khi người Nam lại thích hoa vạn thọ. Vì thế, anh lựa chọn 2 loại hoa này làm chủ lực để phát triển.

Theo các nhà vườn trồng hoa tại huyện Thống Nhất, đối với tình hình thời tiết bất thường mưa nhiều, mưa muộn như năm nay, để “thúc” hoa nở kịp Tết, nhà vườn buộc phải tiến hành hãm nước tưới. Tuy nhiên, những ngày qua trên địa bàn vẫn cứ xuất hiện mưa rải rác nên việc hãm nước cũng rất khó khăn. “Thời tiết mà cứ âm u, nắng ít như hiện nay thì cây vẫn phát triển xanh tốt nhưng hoa lại không chịu nở”, ông Phạm Ngọc Kiêm, ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3 chia sẻ. Bởi vậy, đối với các nhà vườn trồng hoa, thời điểm này, ngoài việc tập trung chăm sóc, tăng cường bón thúc cho cây, tất cả đều đang trông đợi những đợt nắng kéo dài để có thể thúc hoa nở kịp Tết.

mmdherhe.jpg
Nông dân đang tích cực chăm sóc để cây hoa nở đúng dịp Tết.

“Giờ nhà vườn nào cũng vừa tiến hành bón phân, cắt tỉa hoa lại vừa ngóng trời nắng. Như tình hình hiện nay, trời phải nắng to, kéo dài cho cây hoa héo đi nhà vườn mới có thể tưới nước để kích hoa nở”, ông Kiêm cho biết.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, vụ hoa Tết Nguyên đán 2018 này, làng hoa xã Gia Tân 3 xuống giống khoảng 20 hécta và Quang Trung khoảng 6 hécta. Các loại hoa trồng chủ yếu là: cúc, vạn thọ, mào gà, cẩm chướng... trong đó, cúc pha lê được trồng nhiều nhất.

Trong khi đó, tại làng trồng hoa dưới chân núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc, đến thời điểm này khi mà những cơn mưa cuối mùa vẫn còn xuất hiện, người trồng hoa cũng ngày đêm lo lắng cho vườn hoa của mình trong những ngày sắp tới đây.

Cũng như những hộ trồng hoa khác, năm nay gia đình ông Nguyễn Văn Sanh, ngụ p Trung Sơn (xã Xuân Trường) xuống giống 4 sào hoa huệ và hoa lay ơn phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, năm nay có nhiều yếu tố bất lợi mang đến cho người trồng hoa. Bởi không chỉ hoa phải xuống giống muộn hơn mọi năm khiến rất dễ bị sâu bệnh gây hại mà giá giống hiện nay cũng cao hơn mọi năm sẽ làm người trồng hoa hết sức lo lắng.

hjh4tr6j4.jpg
Nhiều nhà vườn phải thuê thêm nhân công để chăm sóc hoa.

Trồng hoa cần sự khéo léo, tỉ mỉ hơn những loại cây trồng khác, làm sao chăm sóc để hoa nở đúng thời vụ lại càng khó hơn. Theo các nhà vườn, để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài việc xuống giống đúng quy trình kỹ thuật thì người trồng hoa phải có kinh nghiệm trong việc xử lý đất và bón phân hợp lý. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết lạnh hơn như năm nay, đòi hỏi các nhà vườn phải có kinh nghiệm xử lý để cây hoa phát triển bình thường.

Hy vọng, với sự kỳ công chăm sóc cần mẫn, cùng với kinh nghiệm xử lý của những chủ vườn nhiều năm gắn bó với vụ hoa Tết, cây hoa sẽ kịp khoe sắc đúng dịp Tết đến Xuân về, giúp bà con có thêm nguồn thu nhập dịp cuối năm, đón Tết cổ truyền ấm no, hạn phúc và mang đến cho người tiêu dùng những trậu hoa đẹp nhất.

T.C

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập