Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​Đồng Nai: Thực hiện hiểu quả công tác phòng chống dịch bệnh Bài 2: Đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch   26-12-2017
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết được thực hiện thường xuyên.

IMG_20160428_094507.jpg
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch 

Các địa phương có số mắc sốt xuất huyết tăng so với cùng kỳ năm 2016 như các huyện: Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Tân Phú và thành phố Biên Hòa.

Theo ông Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, sở dĩ bệnh sốt xuất huyết năm 2017 tăng là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ tăng cao, mùa mưa đến sớm, kéo dài tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển, tồn tại cùng lúc nhiều tuýp vi rút gây bệnh. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của công nghiệp, hình thành những khu nha trọ chật hẹp, điều kiện vệ sinh kém, dân cư tập trung đông, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây lan.

Ngành đã tổ chức 3 vòng chiến dịch diệt lăng quăng, vào tháng 4, tháng 7 và tháng 8 năm 2017 tại 171 xã/phường/thị trấn. Trong chiến dịch đã vãng gia có 706.158 hộ; cấp 700 ngàn tờ rơi; có gần 697 ngàn hộ ký cam kết không có lăng quăng trong và xung quanh nhà; 209.795 dụng cụ có lăng quăng đã được xử lý không còn lăng quăng. Tổng kinh phí thực hiện chiến dịch là 6,5 tỷ đồng. Duy trì lực lượng cộng tác viên ở tuyến xã, phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền vận động các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết và tham gia việc điều tra ca bệnh, xử lý ổ dịch; Tổ chức hoạt động diệt lăng quăng lần 4 tại 74 xã, phường, thị trấn, đã vãng gia 337.534 hộ, có 68.767 dụng cụ chứa nước có lăng quăng đã được xử lý không còn lăng quăng.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng cũng thực hiện phun hóa chất dập dịch và phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện tổ chức phun hóa chất chủ động dập dịch diện rộng phòng chống sốt xuất huyết đồng thời với huy động cộng đồng tổng vệ sinh, diệt lăng quăng tại 29 lưọt xã với tổng số hộ được xử lý phun hóa chất là 89.289 hộ.

zika thu 3 sua.JPG
Phun hóa chất dập dịch tại các địa bàn

Ngoài ra, hoạt động giám sát trọng điểm được triển khai ngay từ đầu năm 2017, trong đó Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện giám sát côn trùng hàng tháng tại 2 điểm là xã Bàu Hàm 2,  huyện  Thống Nhất và xã Tam An huyện Long Thành. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã thành phố giám sát côn trùng hàng tháng tại xã có giám sát trọng điểm theo kế hoạch; thực hiện giám sát vi rút và huyết thanh với tổng số mẫu được lấy trong năm 2017 là 630 mẫu;  Công tác xử lý ổ dịch sốt xuất huyết trong năm 2017 cũng được tăng cường, theo đó,  ngành đã xử lý 100% ổ dịch theo đúng quy định; trong đó tổ chức diệt lăng quăng là 319 ổ (35,3%), diệt lăng quăng phối họp với phun hóa chất là 584 ổ;

Để nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân, ngành y tế cũng đã tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch sốt xuất huyết.  Theo đó, đã tổ chức lễ phát động chiến dịch trong 03 vòng chiến dịch diệt lăng quăng tại 171 xã/phường/thị trấn trên toàn tỉnh, với nhiều hoạt động như mít tinh, diễu hành, bandrol, cấp phát tờ rơi, vãng gia hướng dẫn các biện pháp phòng chông sốt xuất huyết tới các hộ gia đình; Tổ chức truyền thông trên các phương tiện truyền thông như báo, đài, hệ thống truyền thông cơ sở như loa phát thanh địa phương, xe tuyên truyên lưu động; Tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết” lần thứ 7 tại huyện Nhơn Trạch với trên 500 người tham gia, 50 xe ôtô tuyên truyên diễu hành.

Công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Ngay từ đầu năm 2017 Trung tâm Y tế Dự phòng đã xây dựng kế hoạch triển khai phòng chống bệnh do vi rút Zika tại Đồng Nai năm 2017 và trình UBND tình phê duyệt; Ngành cũng triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát chủ động tại tất cả các bệnh viện đa khoa và Trung tâm y tế tuyến huyện có thực hiện chức năng khám chữa bệnh; Tăng cường giám sát mật độ muỗi và lăng quăng, đặc biệt tại những vùng trọng điểm sốt xuất huyết. Chủ động tổ chức diệt lăng quăng và phun hóa chât diệt muỗi nhằm ngăn chặn dịch do vi rut Zika và sốt xuất huyết bùng phát.

diet lang quang Nhon trach 1.jpg
Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh 

Ông Bạch Thái Bình cho biết thêm, ngay sau khi nhận thông tin trường hợp bệnh có xét nghiêm dương tính với vi rút Zika Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối họp cùng Trung tâm Y tế tuyến huyện khoanh vùng và xử lý ổ dịch quy mô toàn khu phố/ấp theo đúng quy định của Bộ Y tế trong vòng 24h.

Hoạt động phòng chống bệnh tay chân miệng cũng được ngành y tế Đồng Nai chú trọng, theo đó, ngay từ đầu năm Sở Y tế đã phê duyệt kế hoạch phòng chống bệnh tay chân miệng và triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu chủ động dự báo và phát hiện sớm ca bệnh, bao vây và xử lý kịp thòi các ổ dịch; hạn chế số mắc, chết không để dịch lan rộng, kéo dài.  Năm 2017 cũng bắt đầu chính thức áp dụng Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai bao bệnh dịch bệnh truyền nhiễm, ca bệnh được các bệnh viện nhập trực tuyên vào phần mềm, ghi nhận và xử lý cả ca ngoại trú nên số ca bệnh cũng như ổ dịch tay chân miệng tăng cao so với năm 2016. Hoạt động giám sát và xử lý ổ dịch tay chân miệng cũng được thực hiện theo đó, trong năm 2017, đã xử lý 1.170 ổ dịch/1170 ổ dịch xác minh (100%), đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đầu năm; Tuy nhiên, đối tượng đích chủ yếu nằm ngoài cộng đông, chỉ có 18 ổ dịch ở trường mầm non; số nhà trẻ, mẫu giáo tự phát và ngoài công lập chưa quản lý khá nhiều cùng với ý thức và thực hành của người dân về vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh dịch chưa tốt nên hiệu quả công tác phòng chống bệnh tay chân miệng còn thấp. Đồng thời, thực hiện xử lý ổ dịch tay chân miệng bằng  phun hóa chât Cloramin B nhằm ngăn chặn dịch bùng phát và lan rộng.

Công tác truyền thông phòng chống dịch được thực hiện thường xuyên thông qua việc phối hợp Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai thực hiện truyền thông về bệnh tay chân miệng trong chuyên đề “Sức khỏe cho mọi người”; Phối hợp Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh thường xuyên đưa tin bài truyền thông về bệnh tay chân miệng và các hoạt động phòng chông dịch bệnh Tay chân miệng.

Diệu Linh 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập