Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​Công tác dân số tỉnh Đồng Nai: Đối diện với nhiều khó khăn, thách thức   26-12-2017
Tại hội tổng kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2017, triển khai các hoạt động nhân Ngày dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động quốc gia về dân số vừa được tổ chức, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Nai đánh giá, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
55 nam 1.jpg
Tuyên truyền hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26/12 

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2017 cho biết, trong năm 2017, các chỉ tiêu cơ bản về dân số đã đạt nghị quyết đề ra, chất lượng dân số được cải thiện, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Cụ thể, tỷ lệ giảm sinh đạt 13,31%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,97%; tỷ lệ giới tính khi sinh đạt 107,8 bé trai/100 bé gái... phần lớn các chỉ tiêu đều vượt chỉ tiêu Trung ương và Tỉnh ủy giao; các dịch vụ dân số - Kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao.

Tuy vậy, trong thời gian qua cũng như thời gian tới, công tác dân số vẫn còn nhiều khó khăn thách thức trong đó, mức sinh giảm nhưng chưa thực sự ổn định; các xã vùng sâu vùng xa tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, trong năm 2017, toàn tỉnh có hơn 2.000 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, chiếm 5,1% số trẻ sinh ra trong năm. Bên cạnh đó, tình trạng mang thai ngoài ý muốn nhất là trong đối tượng công nhân tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ vẫn xảy ra. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh giảm nhưng chưa bền vững. Một vấn đề của dân số đang được quan tâm hiện nay ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng chính là xu hướng già hóa dân số ngày càng tăng.

IMG_5804.jpg
Đối mặt với tình trạng già hóa dân số 

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Trần Phương Hoa, Đồng Nai bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 đến nay. Tỷ lệ người trên 60 tuổi chiếm 10% dân số, trong đó người trên 65 tuổi chiếm đến 7% dân số. Xu hướng dân số già hiện nay là do tuổi thọ ngày càng tăng, trong khi tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ngày càng giảm. Nếu như năm 2001, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 2,38% thì năm 2008 là 1,83%, năm 2016 chỉ còn 0,97%. Hiện nay nhận thức trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như ý thức tham gia kế hoạch hóa gia đình ở phụ nữ trong tỉnh rất được chú trọng. Mặc dù chưa đến mức báo động, nhưng thực tế phụ nữ ở cả thành thị lẫn nông thôn đang có xu hướng sinh ít con. Tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Đồng Nai hiện rất thấp.

Chất lượng dân số cũng cần quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Dù tuổi thọ của người cao tuổi trong tỉnh có tăng nhưng nhiều người cao tuổi vẫn phải đối diện với tình trạng ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh mãn tính không lây nhiễm, với thời gian điều trị bệnh liên tục, tốn kém. Trong đó, người cao tuổi thường đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là các bệnh phổ biến như: tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim cục bộ, suy thận, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đái tháo đường... Mỗi người có từ một đến nhiều bệnh mãn tính cùng lúc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Benh vien QUoc te Dong Nai.png 

Đẩy mạnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản

Tại hội nghị tổng kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp yêu cầu các sở ngành địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tìm ra nguyên nhân, có giải pháp khắc phục hạn chế của công tác dân số hiện nay. Trước hết cần tập trung ổn định bộ máy nhân lực từ tỉnh đến cơ sở. Không ngừng nâng cao hiệu quả của các chương trình, đề án về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông vận động về dân số kế hoạch hóa gia đình bằng nhiều hình thức, phương thức. Chú trọng việc lồng ghép tuyên truyền về dân số- kế hoạch hóa gia đình trong các chương trình, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, tập trung hướng về cơ sở, có kế hoạch tuyên truyền vận động cho đội ngũ công nhân lao động, nhất là người lao động trong độ tuổi sinh đẻ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Diệu Linh 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập