Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội LHPN và Công an tỉnh: Nâng cao hiệu quả phòng, chống tệ nạn xã hội   27-12-2017
Sau 5 năm (2012-2017) thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công An và Trung ương Hội LHPN trên địa bàn tỉnh, thông qua nhiều nội dung thực hiện cụ thể, đã từng bước mang lại những tác động tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng địa phương.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 01, hai lực lượng đã phối hợp triển khai nhiều nội dung về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm mua bán người nhất là mua bán phụ nữ, trẻ em và các tệ nạn xã hội cho đối tượng là hội viên của Hội trong đó công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, phụ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quố, toàn dân xây dựng nông thôn mới; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; không có tội phạm và tệ nạn xã hội; không có trẻ em hư bỏ học… Nội dung tuyên truyền tập trung và đi sâu vận động các tầng lớp nhân dân, phụ nữ thực hiện tốt các quy định của Đảng, nhà nước về an ninh trật tự.
 
Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em trong hội nghị báo cáo viên trực tuyến.
 
Công tác tuyên truyền được thực hiện qua nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng để giúp chị em phụ nữ dễ tiếp cận và thực hiện hiệu quả. Hằng năm riêng lực lượng Công an tỉnh đã phát hành trên 500 ngàn tài liệu tuyên truyền trong đó cung cấp cho các tổ chức đoàn thể hơn 800 ngàn tài liệu về các loại phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng, chống mua bán người…từ đó các cấp hội phụ nữ nhân rộng ra cho 171 xã, phường, thị trấn trên hệ thống loa, đài, sinh hoạt chi tổ hội.
Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp đã phối hợp với tổ chức Hội phụ nữ tổ chức hơn 7.000 buổi tuyên truyền tài chỗ cho hơn 3 triệu lượt người dân và hội viên phụ nữ. Các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề tại cơ quan, khu phố, ấp, chi tổ hội phụ nữ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho người người dân. Các cơ quan truyền thông, báo đài thường xuyên duy trì tin, bài về xây dựng khu dân cư, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự; gương người tốt việc tốt trong phòng trào đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; dán hơn 2.000 khẩu hiệu và tổ chức hơn chục tiểu phẩm cuộc thi thuyết trình tìm hiểu về chính sách pháp luật trên lĩnh vực an ninh trật tự…
* Nhân rộng các mô hình tiêu biểu
Song song với đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự, một trong những giải pháp cụ thể hóa nội dung thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 trong thời gian qua là xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 41 mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ về an ninh trật tự trong tổ chức hội, cơ quan, trường học và khu dân cư. Trong đó giữa Hội LHPN và Công an tỉnh đã phối hợp xây dựng các mô hình tại cơ sở như: câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống ma túy”, Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, Tổ phụ nữ phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ “Phụ nữ chủ nhà trọ”, tổ “Phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, tổ phụ nữ tố giác tội phạm… Đặc biệt là thành lập được 2 đội nữ dân phòng với an ninh trật tự gồm: đội nữ Dân phòng vùng đồng bào dân tộc Châu Ro xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) với 15 thành viên và đội nữ Dân phòng vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất). Hoạt động của 2 đội nữ dân phòng đã góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn các vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo hiệu quả.
 
Khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và duy trì các mô hình an ninh trật tự ở tứng địa bàn đã góp phần cung cấp nhiều nguồn tin giá trị cho lực lượng công an trong nhiệm vụ ngăn ngừa, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong 5 năm qua, các tầng lớp nhân dân đã cung cấp cho công an gần 15 ngàn nguồn tin trong đó có hơn 8.500 nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng công an phá hàng chục băng, nhóm tội phạm; điều tra làm rõ hơn 3.000 vụ; bắt và xử lý trên 4.000 đối tượng vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, các cấp Hội phụ nữ đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa người thân trong gia đình, người dân sinh sống trên cùng địa bàn tham gia quản lý, giáo dục gần 600 thanh, thiếu niên hư hỏng, vi phạm pháp luật, 22 đối tượng hưởng án treo. Kết quả, có 141 thanh niên và 122 đối tượng vi phạm pháp luật có tiến bộ, giải quyết việc làm cho 72 người; phối hợp hòa giải trên 400 trường hợp. Hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với công an tổ chức giới thiệu cho 22 gia đình có người thân nghiện ma túy vay vốn 210 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm; hỗ trợ 12 đối tượng hoàn lương vốn vay 84 triệu đồng. Đặc biệt, từ nguồn quỹ doanh nhân với an ninh trật tự của tỉnh đã hỗ trợ 763 người hoàn thành chấp hành án phạt tù, người cai nghiện và người từ cơ sở giáo dưỡng vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống với số tiền hơn 18,8 tỷ đồng. Để góp phần hạn chế tình trạng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nghèo bỏ học, là đối tượng dễ rơi vào nguy cơ phạm tội và tệ nạn xã hội, dễ bị dụ dỗ lừa bán, Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động, trao gần 15 ngàn suất học bổng “Nguyễn Thị Định”, trị giá trên 7 tỷ đồng; trao 7.000 suất học bổng, sách giáo khoa, quà, đồ dùng học tập và 1.200 sổ tiết kiệm… Nỗ lực của các cấp hội đã góp phần hạn chế tình trạng bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn của trẻ em trên địa bàn tỉnh đáng kể.
 
Ra mắt đội nữ Dân phòng đồng bào có đạo tại huyện Thống Nhất.
 
Có thể nói, triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch 01, vai trò của các cấp Hội phụ nữ đã được phát huy hiệu quả trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Thông qua các mô hình thành lập ở cơ sở, duy trì sinh hoạt đều đặn đã cung cấp kiến thức và ý thức của chị em phụ nữ về vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động người dân, nhân dân xóm, ấp, khu phố tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đồng thời phát hiện, khai báo tố giác tội phạm, các tụ điểm tệ nạn xã hội giúp cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, ngăn chặn mang lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội góp phần giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn an toàn về an ninh trật tự.
Đỗ Quyên

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập