Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
Vụ trái cây Tết: Nhà vườn chờ giá lên   27-12-2017
Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều loại trái cây phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2018 bị mất mùa nghiêm trọng. Tuy nhiên, các nhà vườn lại được “an ủi” phần nào khi giá bán các mặt hàng trái cây dịp Tết được dự báo sẽ tăng cao và dễ bán do khan hàng.

ndngtnmdtm.jpg
Sản lượng bưởi Tân Triều giảm khoảng 30-40% do ảnh hưởng của thời tiết.

Bưởi, xoài cùng mất mùa

Bưởi và xoài là 2 mặt hàng trái cây thường được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Tuy nhiên, năm nay, các nhà vườn trồng 2 loại cây này đều rơi vào tình trạng mất mùa, khan hàng bán Tết.

Gia đình anh Ngô Văn Toàn, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu có 6 sào bưởi đường lá cam. Những năm trước, vườn bưởi này luôn cho thu gần 8.000 trái bưởi bán Tết. Song, dịp Tết năm nay, theo chủ vườn năng suất giảm gần 50% mà nguyên nhân chính do thời tiết thất thường. “Mình tạo bông vào tháng 4, nhưng do năm nay nhuận có tới 2 tháng 6, đúng thời điểm bưởi ra bông thì gặp mưa lớn nên nó hư hết”, anh Toàn cho biết.

Toàn xã Tân Bình hiện có gần 400 ha bưởi thương hiệu Tân Triều. Đây là loại trái cây đặc sản của Đồng Nai và thường được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết.

Theo các nhà vườn trồng bưởi Tân Triều, bưởi chính vụ thường thu hoạch vào tháng 9 âm lịch. Nhưng những năm gần đây, người trồng bưởi Tân Triều đã xử lý ra hoa trái vụ để có bưởi bán vào dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay lại nhuận hai tháng 6, nên công việc này gặp rất nhiều khó khăn do tác động của thời tiết. “Cứ bình quân 10 gốc bưởi, chủ vườn chỉ xử lý thành công 5 gốc bán đúng dịp Tết, số còn lại đều rụng bông, đậu trái vào thời điểm đầu tháng 7 âm lịch, nên phải ra Tết mới cho thu hoạch”, anh Phùng Thanh Phong, người trồng bưởi Tân Triều, xã Tân Bình cho hay.

Theo ước tính của các chủ vườn, năm nay làng bưởi Tân Triều chỉ có thể cung cấp ra thị trường Tết khoảng 90 tấn bưởi, giảm gần 60 tấn so với bình quân các năm.

hbatjtrj.jpg
Xoài Suối Lớn cũng giảm sản lượng vì bất lợi từ thời tiết.

Cùng với trái bưởi, người trồng xoài trên địa bàn tỉnh cũng đang rơi vào cảnh thiếu hàng bán Tết. Ông Nguyễn Tiên, Tổ trưởng Tổ hợp tác cây xoài ấp 3, xã La Ngà, huyện Định Quán cho hay, năm nay sản lượng xoài cung cấp cho người tiêu dùng của tổ chỉ khoảng 10 tấn, giảm 50% so với mọi năm. Theo ông Tiến, tháng 9 vừa qua, là thời điểm cây xoài bắt đầu ra hoa làm trái thì gặp mưa bão liên tục nên lượng bông đậu trái rất ít. “Mưa kéo dài cũng khiến nấm bệnh phát triển mạnh. Nhiều vườn xoài đậu trái nhưng do nấm nên trái rơi rụng nhiều”, ông Tiên cho hay.

Tương tự, năm nay HTX xoài Suối Lớn, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc cũng chỉ có thể cung cấp khoảng 300 tấn xoài các loại bán Tết, giảm khoảng 200 tấn so với năm trước. Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX xoài Suối Lớn cho hay, năm nay cùng với việc mất mùa thì mưa liên tục cũng khiến nhiều vườn xoài “trật” vụ Tết. “Đợt ra hoa đầu do gặp mưa nên người trồng bỏ và làm lại, tuy nhiên do lấy hoa đợt 2 chậm 1 tháng nên phải… ra Tết, nông dân mới có xoài để bán”, ông Bảo cho hay.

Ngoài ra, theo ông Bảo do ảnh hưởng của cơn bão số 14 vào tháng 11 vừa qua làm gần 1.000 cây xoài của HTX bị gãy đổ, bật gốc cũng làm sụt giảm sản lượng xoài Tết.

Nhà vườn chưa vội bán để… chờ giá

Mất mùa, khan hàng nên theo nhiều nhà vườn trồng trái cây bán Tết, giá các mặt hàng này sẽ tăng cao hơn so với mọi năm. Theo anh Ngô Văn Toàn, hiện các thương lái đang đến tận vườn để thu mua bưởi Tết với giá từ 700.000 - 1 triệu đồng/chục 12 trái (tùy loại), cao hơn 10 % so với năm ngoái. Song, nhiều chủ vườn vẫn chưa bán và tiếp tục chăm sóc để chờ giá cao hơn. “Tôi cứ chờ đã chứ giờ bán thì thiệt thòi vì năm nay bưởi ít nên giá sẽ còn lên nữa”, anh Toàn nhận định.

gfnmgfmy.jpg
Nhiều loại trái cây khác cũng chịu chung tình cảnh mất mùa vì thời tiết.

Cùng chung nhận định, các nhà vườn trồng xoài cũng cho rằng giá xoài Tết năm nay sẽ tăng cao hơn so với mọi năm vì… khan hàng. Theo ông Nguyễn Thế Bảo, hiện giá xoài ba mùa đang được các thương lái thu mua ở mức khoảng 10.000 đồng/kg, xoài Đài Loan khoảng 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cận Tết giá có thể tăng gấp đôi.

Do nhận định trái cây sẽ “sốt” giá dịp cận Tết nên hiện các nhà vườn vẫn đang nghe ngóng tình hình chứ chưa vội “chốt” giá bán như mọi năm. “Hiện chúng tôi vẫn đang chờ xem thời gian tới giá như thế nào mới bán. Hàng ít nên cũng không lo sẽ không bán được hàng”, ông Nguyễn Tiên chia sẻ.

Năm thứ 2 liên tiếp mất mùa trái cây Tết vì mưa

Theo các nhà vườn trồng trái cây bán Tết trên địa bàn tỉnh, năm nay là năm thứ 2 liên tiếp vụ trái cây Tết mất mùa vì mưa. Dịp Tết Nguyên đán năm 2017, mưa trái mùa kéo dài cũng khiến các nhà vườn mất mùa, tuy nhiên không thiệt hại nặng như năm nay. 

Lê Văn

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập