* Mỏi mắt tìm món ăn Đồng Nai
Năm 2017, liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần đầu tiên được kết hợp với hội
chợ mua sắm cuối năm để phục vụ nhu cầu của du khách. Diễn ra từ ngày 20-12 đến
ngày 25-12, Liên hoan Ẩm thực thu hút rất đông khách tham quan, tuy vậy, quan
sát trên thực tế liên hoan vẫn còn tồn tại một số điểm trừ đáng thất vọng.
Giống như bao du khách khác khi tham gia liên hoan ẩm thực Đồng Nai, chị
Nguyễn Thị Nhi, một người dân thành phố Biên Hòa háo hức thưởng thức món ăn
ngon của Đồng Nai nhưng tìm khắp hội chợ, món ăn mang đặc trưng của vùng đất Đồng
Nai đếm không hết trên một bàn tay.
Gian hàng ẩm thực của KDL Bò Cạp Vàng - một đơn vị hiếm hoi có đầu tư cho việc trưng bày và chế biến món ăn tại liên hoan
“Đi vòng vòng 2 lần tại liên hoan ẩm thực, tôi thấy chỉ có Làng bưởi Năm
Huệ, khu du lịch Bò Cạp Càng là có bán món ăn của người Đồng Nai, gian hàng
trang trí đẹp mắt, còn lại phần lớn là các gian hàng bày bán cá viên chiên, trà
sữa, hàng thủ công mỹ nghệ, trò chơi loto, thật sự rất đáng thất vọng bởi tôi đã
hi vọng có thể xem kỹ thuật trình bày các món ăn của Đồng Nai và thưởng thức
món ngon quê nhà”.
So với năm ngoái, năm
nay liên hoan ẩm thực kém hơn hẳn, cả về số lượng lẫn chất lượng. Liên hoan rất
thiếu thu hút, nhiều gian hàng bán món ăn giống nhau, du khách không có nhiều lựa
chọn.
Nhiều người phàn nàn,
đa số các món ăn được bày bán tại tại liên hoan ẩm thực khá đắt đỏ, nhưng chất
lượng không tương xứng.
“Trừ các món ăn của
gian hàng Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch Bửu Long, Vườn bưởi Năm Huệ có
giá cả và chất lượng món ăn tốt, còn lại các món nướng, xiên que đắt gấp đôi so
với bên ngoài. Tôi mua cho con mình 2 xâu cá viên chiên với giá 20 ngàn đồng,
trong khi ở các xe đẩy ngoài đường, giá chỉ khoảng 10 ngàn đồng”, chị Phạm Thị
Thanh, một người dân ở phường Thanh Bình (Biên Hòa) cho biết.
Liên hoan ẩm thực Đồng
Nai lần này cũng thiếu vắng những đơn vị có tiếng trong kinh doanh ẩm thực của
Đồng Nai như: Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Đồng Nai… thay vào đó là những tên
tuổi không mấy ai biết đến. Điều đáng nói là các đơn vị này cũng không chú trọng
giới thiệu, quảng bá những món ngon cho phù hợp với chủ đề của liên hoan ẩm thực
mà chỉ “làm cho có” với những món ăn... ở đâu cũng có như bánh cuốn nóng, mì
xào giòn, bún thịt nướng,… Vì vậy, chương trình của liên hoan hầu như rất đơn
điệu.
Gian hàng bán trà sữa, kem 7 màu chiếm số lượng khá nhiều tại liên hoan ẩm thực
Theo Ban tổ chức Liên
hoan ẩm thực Đồng Nai năm nay, có 150 gian hàng
tham gia, trong đó được giới thiệu là có nhiều món ăn đa dạng, đặc sắc, mang đậm
nét văn hóa của Đồng Nai và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, khi đến với
liên hoan ẩm thực lần này, không ít thực khách đã tỏ ra thất vọng vì các chương
trình quá nghèo nàn, đơn điệu. Gian hàng ẩm thực chỉ chiếm khoảng
1/3 tổng số lượng gian hàng tại Liên hoan ẩm thực và hội chợ mua sắm, tuy nhiên
điều đáng nói không phải là số lượng mà chất lượng tham gia. Món ăn nghèo
nàn, trang trí tạm bợ, thiếu đặc sắc, giá cả khá đắt đỏ… là những ấn tượng
không tốt của nhiều thực khách khi đến với Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần này.
Về hình thức, các đơn
vị tham gia đều trang trí cho gian hàng của mình như gian hàng hội chợ quy mô
bình thường, sơ sài: chỉ có một tấm pano ghi tên gian hàng, giá cả một số món
ăn. Thậm chí có nhiều gian hàng không để địa chỉ. Nhiều thực khách bày tỏ, dù
diễn ra 6 ngày, nhưng liên hoan ẩm thực lần này không có gì thú vị để du khách
quay trở lại lần thứ 2.
Theo quan sát, đa số
các món ăn được bày bán tại Liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm nay chủ yếu là các
món nướng xiên que (BBQ), chất lượng chỉ xứng tầm… đường phố. Trong đó, có khoảng
gần 10 gian hàng bán cá viên chiên, 5,6 gian hàng bán trà sữa, kem bảy màu.
Trong khi đó, số gian hàng giới thiệu được những món ăn ngon, đặc sắc, thật sự
chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
* Cần thêm điểm nhấn
Bên cạnh những thiếu sót cũng phải ghi nhận sự đầu tư nghiêm túc của các
đơn vị như Vườn Bưởi Năm Huệ. Không chỉ mang đến các món ăn ngon,hấp dẫn từ đặc
sản bưởi Tân Triều như: món bì bưởi chiên giòn, cà nướng lá bưởi ăn kèm xôi bắp,
gà tre hấp trái bưởi, gỏi bưởi… Cách bày trí gian hàng cũng vô cùng đẹp mắt,
mang tính dân dã, Nam Bộ nên thu hút được khá nhiều thực khách.
Sự đơn điệu của liên hoan ẩm thực khiến nhiều du khách ngán ngẩm
Khu du lịch Bò Cạp
Vàng cũng đầu tư công phu cho gian hàng ẩm thực của mình. Gian hàng mở, đậm chất
dân dã, các món ăn đặc sản của đơn vị được các đầu bếp của khu du lịch chế biến
trực tiếp phục vụ du khách, giá cả và chất lượng món ăn được du khách đánh giá
cao.
Hay như Nhà hàng Du
long của Công ty Du lịch Bửu Long cũng được khen ngợi về việc bày trí gian hàng
đẹp mắt, món ăn giới thiệu tại liên hoan ẩm thực tuy ít nhưng ngon, chất lượng,
giá cả phải chăng.
Chị Lê Thị Bích Chi,
một thực khách ở phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa góp ý: “Tôi thấy Ban tổ chức cần
chú trọng chất lượng trong tổ chức liên hoan ẩm thực. Vì đây là một chương
trình quảng bá du lịch rất tốt. Những năm trước đầu tổ chức, chất lượng chương
trình rất tốt, nhiều món ăn ngon, các gian hàng trình bày đẹp mắt, thể hiện được
rất nhiều nét văn hóa ẩm thực của Đồng Nai lẫn vùng đất Nam Bộ nói chung. Điều
này cần phải được phát huy trong thời gian tới”.
Điểm cộng duy nhất
cho một liên hoan ẩm thực mang quy mô cấp tỉnh lại thuộc về các công ty du lịch,
các khu du lịch. Chẳng hạn như Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch Bửu Long,
Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, Khu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Du lịch
Vietholiday…
Các công
ty dịch vụ lữ hành cũng có nhiều chương trình giảm giá đặc biệt cho du khách
khi đặt tour tại liên hoan ẩm thực. Khách hàng đặt tour đi trong nước,
nước ngoài trong những ngày diễn ra hội chợ sẽ được giảm giá 10%.
Ngoài ra, du khách còn được tham gia bốc thăm trúng thưởng trực tiếp khi tham
gia mua sắm tại hội chợ và thưởng thức món ngon tại liên hoan ẩm thực.
Phương Linh