Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
​Liên hoan ẩm thực Đồng Nai 2017: ẩm thực Đồng Nai ở đâu?   03-01-2018
Liên hoan ẩm thực Đồng Nai là sự kiện quen thuộc với người dân và đã trở thành một địa chỉ thu hút du khách trong những ngày cuối năm. Tuy nhiên, ghi nhận từ những ngày tham gia liên hoan cho thấy sự “tụt dốc” phong độ của chương trình lễ hội đặc sắc này do những lần tổ chức gần đây, liên hoan ẩm thực thật sự rất thiếu điểm nhấn, chưa làm nổi bật được nét đặc sắc của ẩm thực Đồng Nai cũng như ẩm thực của vùng đất Nam Bộ.

*  Mỏi mắt tìm món ăn Đồng Nai

Năm 2017, liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần đầu tiên được kết hợp với hội chợ mua sắm cuối năm để phục vụ nhu cầu của du khách. Diễn ra từ ngày 20-12 đến ngày 25-12, Liên hoan Ẩm thực thu hút rất đông khách tham quan, tuy vậy, quan sát trên thực tế liên hoan vẫn còn tồn tại một số điểm trừ đáng thất vọng.

Giống như bao du khách khác khi tham gia liên hoan ẩm thực Đồng Nai, chị Nguyễn Thị Nhi, một người dân thành phố Biên Hòa háo hức thưởng thức món ăn ngon của Đồng Nai nhưng tìm khắp hội chợ, món ăn mang đặc trưng của vùng đất Đồng Nai đếm không hết trên một bàn tay.

rttyyt.jpg
Gian hàng ẩm thực của KDL Bò Cạp Vàng - một đơn vị hiếm hoi có đầu tư cho việc trưng bày và chế biến món ăn tại liên hoan

“Đi vòng vòng 2 lần tại liên hoan ẩm thực, tôi thấy chỉ có Làng bưởi Năm Huệ, khu du lịch Bò Cạp Càng là có bán món ăn của người Đồng Nai, gian hàng trang trí đẹp mắt, còn lại phần lớn là các gian hàng bày bán cá viên chiên, trà sữa, hàng thủ công mỹ nghệ, trò chơi loto, thật sự rất đáng thất vọng bởi tôi đã hi vọng có thể xem kỹ thuật trình bày các món ăn của Đồng Nai và thưởng thức món ngon quê nhà”.

So với năm ngoái, năm nay liên hoan ẩm thực kém hơn hẳn, cả về số lượng lẫn chất lượng. Liên hoan rất thiếu thu hút, nhiều gian hàng bán món ăn giống nhau, du khách không có nhiều lựa chọn.

Nhiều người phàn nàn, đa số các món ăn được bày bán tại tại liên hoan ẩm thực khá đắt đỏ, nhưng chất lượng không tương xứng.

“Trừ các món ăn của gian hàng Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch Bửu Long, Vườn bưởi Năm Huệ có giá cả và chất lượng món ăn tốt, còn lại các món nướng, xiên que đắt gấp đôi so với bên ngoài. Tôi mua cho con mình 2 xâu cá viên chiên với giá 20 ngàn đồng, trong khi ở các xe đẩy ngoài đường, giá chỉ khoảng 10 ngàn đồng”, chị Phạm Thị Thanh, một người dân ở phường Thanh Bình (Biên Hòa) cho biết.

Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần này cũng thiếu vắng những đơn vị có tiếng trong kinh doanh ẩm thực của Đồng Nai như: Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Đồng Nai… thay vào đó là những tên tuổi không mấy ai biết đến. Điều đáng nói là các đơn vị này cũng không chú trọng giới thiệu, quảng bá những món ngon cho phù hợp với chủ đề của liên hoan ẩm thực mà chỉ “làm cho có” với những món ăn... ở đâu cũng có như bánh cuốn nóng, mì xào giòn, bún thịt nướng,… Vì vậy, chương trình của liên hoan hầu như rất đơn điệu.

tghjoohgg.jpg
Gian hàng bán trà sữa, kem 7 màu chiếm số lượng khá nhiều tại liên hoan ẩm thực

Theo Ban tổ chức Liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm nay, có 150 gian hàng tham gia, trong đó được giới thiệu là có nhiều món ăn đa dạng, đặc sắc, mang đậm nét văn hóa của Đồng Nai và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, khi đến với liên hoan ẩm thực lần này, không ít thực khách đã tỏ ra thất vọng vì các chương trình quá nghèo nàn, đơn điệu. Gian hàng ẩm thực chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng gian hàng tại Liên hoan ẩm thực và hội chợ mua sắm, tuy nhiên điều đáng nói không phải là số lượng mà chất lượng tham gia. Món ăn nghèo nàn, trang trí tạm bợ, thiếu đặc sắc, giá cả khá đắt đỏ… là những ấn tượng không tốt của nhiều thực khách khi đến với Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần này.

Về hình thức, các đơn vị tham gia đều trang trí cho gian hàng của mình như gian hàng hội chợ quy mô bình thường, sơ sài: chỉ có một tấm pano ghi tên gian hàng, giá cả một số món ăn. Thậm chí có nhiều gian hàng không để địa chỉ. Nhiều thực khách bày tỏ, dù diễn ra 6 ngày, nhưng liên hoan ẩm thực lần này không có gì thú vị để du khách quay trở lại lần thứ 2.

Theo quan sát, đa số các món ăn được bày bán tại Liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm nay chủ yếu là các món nướng xiên que (BBQ), chất lượng chỉ xứng tầm… đường phố. Trong đó, có khoảng gần 10 gian hàng bán cá viên chiên, 5,6 gian hàng bán trà sữa, kem bảy màu. Trong khi đó, số gian hàng giới thiệu được những món ăn ngon, đặc sắc, thật sự chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Cần thêm điểm nhấn

Bên cạnh những thiếu sót cũng phải ghi nhận sự đầu tư nghiêm túc của các đơn vị như Vườn Bưởi Năm Huệ. Không chỉ mang đến các món ăn ngon,hấp dẫn từ đặc sản bưởi Tân Triều như: món bì bưởi chiên giòn, cà nướng lá bưởi ăn kèm xôi bắp, gà tre hấp trái bưởi, gỏi bưởi… Cách bày trí gian hàng cũng vô cùng đẹp mắt, mang tính dân dã, Nam Bộ nên thu hút được khá nhiều thực khách.

tr76i76o7.jpg
Sự đơn điệu của liên hoan ẩm thực khiến nhiều du khách ngán ngẩm

Khu du lịch Bò Cạp Vàng cũng đầu tư công phu cho gian hàng ẩm thực của mình. Gian hàng mở, đậm chất dân dã, các món ăn đặc sản của đơn vị được các đầu bếp của khu du lịch chế biến trực tiếp phục vụ du khách, giá cả và chất lượng món ăn được du khách đánh giá cao.

Hay như Nhà hàng Du long của Công ty Du lịch Bửu Long cũng được khen ngợi về việc bày trí gian hàng đẹp mắt, món ăn giới thiệu tại liên hoan ẩm thực tuy ít nhưng ngon, chất lượng, giá cả phải chăng.

Chị Lê Thị Bích Chi, một thực khách ở phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa góp ý: “Tôi thấy Ban tổ chức cần chú trọng chất lượng trong tổ chức liên hoan ẩm thực. Vì đây là một chương trình quảng bá du lịch rất tốt. Những năm trước đầu tổ chức, chất lượng chương trình rất tốt, nhiều món ăn ngon, các gian hàng trình bày đẹp mắt, thể hiện được rất nhiều nét văn hóa ẩm thực của Đồng Nai lẫn vùng đất Nam Bộ nói chung. Điều này cần phải được phát huy trong thời gian tới”.

Điểm cộng duy nhất cho một liên hoan ẩm thực mang quy mô cấp tỉnh lại thuộc về các công ty du lịch, các khu du lịch. Chẳng hạn như Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch Bửu Long, Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, Khu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Du lịch Vietholiday…

Các công ty dịch vụ lữ hành cũng có nhiều chương trình giảm giá đặc biệt cho du khách khi đặt tour tại liên hoan ẩm thực. Khách hàng đặt tour đi trong nước, nước ngoài trong những ngày diễn ra hội chợ sẽ được giảm giá 10%. Ngoài ra, du khách còn được tham gia bốc thăm trúng thưởng trực tiếp khi tham gia mua sắm tại hội chợ và thưởng thức món ngon tại liên hoan ẩm thực.

Phương Linh

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập