Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

nội dung tin

 
Huyện Trảng Bom: Hiệu quả từ Câu lạc bộ "Quản lý giáo dục người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội"   11-01-2018
Sau 5 năm (2012-2017) thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa lực lượng công an và phụ nữ trên địa bàn huyện Trảng Bom, điểm nổi bật đó chính là hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ "Quản lý giáo dục người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội" đã góp phần nâng cao hiệu quả giữ gìn an ninh trật tự.

Ngay sau khi có chủ trương triển khai thực hiện Nghị quyết liên tích 01 giữa hai lực lượng công an và phụ nữ, công tác quản lý, giáo dục người thân, con em trong gia đình hội viên phụ nữ không vi phạm pháp luật được xác định là một trong những giải pháp quan trọng kéo giảm tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Bởi Trảng Bom là huyện có địa bàn tương đối phức tạp về an ninh trật tự. Trong đó, nổi lên các hoạt động tội phạm như: trộm cắp tài sản, đua nóng, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích; tệ nạn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy… Hằng năm, Hội LHPN huyện và Công an huyện cùng phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung về công tác “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” gắn với thực hiện các chương trình, kế hoạch phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân và tái hòa nhập cộng đồng đối với người đã chấp hành xong án phạt tù là nữ giới; chương trình đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an Tổ quốc trong tình hình mới.

Tọa đàm trực tuyến về công tác phòng, chống xâm hại tỉnh dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong chương trình công tác, 5 năm qua, Hội LHPN và Công an huyện đã tập trung triển khai các giải pháp, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp vận động hội viên phụ nữ tham gia phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các chi hội phụ nữ xã, thị trấn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động gia đình, người thân không phạm tội, tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của địa phương về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho người dân nói chung và trong từng gia đình nói riêng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tuyên truyền giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới… Thời gian qua, bên cạnh phương pháp tuyên truyền miệng, hai lực lượng đã phối hợp phát gần 32,5 ngàn tờ thông báo cho hội viên phụ nữ và nhân dân nhận biết phương thức, thủ đoạn và cách thức phòng ngừa tội phạm; phối hợp tổ chức 26 lớp tuyên truyền pháp luật cho hơn 6.500 hội viên phụ nữ các cơ quan, đơn vị; giải quyết hơn 1.700 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn trong cuộc sống, bạo lực gia đình góp  phần từng bước ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Điểm nổi bật trong công tác phối hợp là mô hình câu lạc bộ (CLB) “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Trong 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã thành lập được 27 CLB và 40 tổ phụ nữ với gần 1,500 thành viên. Ngoài ra còn có các mô hình khác như CLB phụ nữ tuyên truyền an toàn giao thông, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB phụ nữ nuôi dạy con tốt, CLB phụ nữ đơn thân nuôi dạy con tốt, CLB phụ nữ thực hiện đề án 343, tổ phụ nữ cam kết không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội… Các mô hình được thành lập luôn phát huy hiệu quả trong hoạt động và nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.
Theo đánh giá của lực lượng công an huyện, qua công tác tuyên truyền, vận động về đấu tranh phòng chống tội phạm và công tác quản lý, giáo dục người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội, tinh thần và ý thức cảnh giác của hội viên phụ nữ cũng như tầng lớp nhân dân nâng lên rõ rệt. Kết quả, cán bộ, hội viên phụ nữ ở cơ sở đã cung cấp 126 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự giúp lực lượng công an các cấp kịp thời điều tra 85 vụ vi phạm pháp luật, vận động 35 đối tượng truy nã ra đầu thú…
Ngoài ra, không chỉ dừng ở hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội phụ nữ cơ sở còn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức Hội và lực lượng công an quản lý, giáo dục, giúp đỡ hơn 1.100 đối tượng vi phạm pháp luật, theo dõi hơn 250 đối tượng là con em trong các gia đình chấp hành xong án phạt, cải tạo trở về địa phương sinh sống. Bên cạnh đó, hỗ trợ 8 đối tượng thanh niên chấp hành xong án phạt trở về địa phương sinh sống có việc làm, thu nhập ổn định; hỗ trợ vốn vay hơn 32 triệu đồng cho 2 đối tượng phát triển kinh tế gia đình. Hội LHPN huyện và Công an huyện đã phối hợp, hướng dẫn cơ sở tổ chức gặp gỡ với 71 đối tượng nữ chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để chia sẻ, động viên, vận động họ nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật, tích cực tham gia hoạt động xã hội tái hòa nhập cộng đồng. Riêng lực lượng công an huyện đã phối hợp thành lập 26 CLB “Người hoàn lương”, thu hút 500 thành viên tham gia. Qua các hoạt động thiết thực, cụ thể đã hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù về địa phương ổn định cuộc sống, tham gia lao động, sản xuất, hạn chế tình trạng tái phạm.
Hiệu quả trong thực hiện chương trình phối hợp đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả phong trào giữ gìn an ninh trật tự, hạn chế đối tượng vi phạm pháp luật đồng thời hỗ trợ cho người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến trong quản lý, giáo dục người thân không vi phạm pháp luật.
Đỗ Quyên

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập