Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
​Khởi nghiệp thành công với mô hình lắp ghép nhà yến giá rẻ   25-10-2019
Trong thời gian gần đây, nghề nuôi chim yến phát triển mạnh ở nhiều khu vực, đem lại nguồn lợi nhuận cao cho người dân. Thế nhưng, do nguồn vốn đầu tư khá cao, lại không đúng quy trình kỹ thuật, có không ít hộ dân phải chịu lỗ từ vài trăm đến vài tỷ đồng.

IMG_1466.JPG
Nhà nuôi yến của anh Nguyễn Văn Anh tại huyện Cẩm Mỹ 

Qua nhiều năm tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm của những người nuôi yến, tìm hiểu thị trường cũng như môi trường sống, đặc điểm loài chim yến, kỹ thuật làm nhà nuôi yến…anh Nguyễn Văn Anh (ấp Bể Bạc, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) đã thành công với nghề nuôi chim yến, với thu nhập hàng năm từ 500 đến 700 triệu đồng. Lối đi riêng khác biệt của anh Văn với những hộ gia đình nuôi yến là nhà nuôi yến giá rẻ, với mức phí đầu tư ban đầu thấp.

Anh Nguyễn Văn Anh cho biết, hiện gia đình có 6 căn nhà yến, được xây dựng rải rác từ Đồng Nai và khu vực Tây nguyên. Để có được thành công, anh cũng trải qua nhiều rủi ro trong nghề này. Theo anh, để có thu nhập bền vững từ nghề nuôi yến, cần phải khảo sát địa điểm xây nhà sao cho không gây ảnh hưởng đến các hộ dân cùng sinh sống, lại có được môi trường bình yên cho chim về làm tổ. Nét đặc biệt của nhà yến theo cách của anh Văn là dùng vật liệu gỗ tự nhiên để ráp trần, nơi yến cư trú và làm tổ, sau đó tạo độ nhám tự nhiên trên các tấm gỗ. Ngoài ra, giàn âm thanh sẽ được lắp đặt trong không gian nhà yến, điều chỉnh âm lượng vừa phải tùy theo từng loại: Loại tiếng ngoài dùng để hấp dẫn chim yến quy tụ lại; Loại tiếng hút để thu hút chim chui vào nhà; Loại tiếng trong để dụ chim yến tưởng rằng nhà này đã có nhiều chim yến ở. Trong nhà, anh Văn gắn thêm các thiết bị phun sương làm mát và phát tán mùi nước hoa (thiên nhiên) để nhử yến, vì theo đặc điểm của loài chim yến, nhiệt độ thích hợp từ 26-30 độ, lý tưởng là 28-29 độ và độ ẩm thích hợp từ 70%-85%, lý tưởng là 75%-85%, do vậy khi làm nhà yến cần phải có hệ thống thông hơi, thoáng khí, luân chuyển được không khí sẽ rất tốt cho nhà yến. Sau quá trình tìm hiểu tại nhiều nơi, hiện tỷ lệ thành công trong quá trình xây nhà yến của anh Văn khá cao, từ trên 70% trở lên.

Theo kinh nghiệm nuôi yến của anh Văn, muốn nuôi yến khâu đầu tiên là phải khảo sát khu vực định làm nhà có yến hay không. Theo cách thông thường có thể khảo sát bằng cách quan sát vào mỗi buổi chiều xem có thấy chim yến bay về nhà không, quan sát đường bay của chim yến kỹ lưỡng để biết đàn chim từ đâu bay về mỗi buổi chiều. Nếu có nhiều hơn một hướng thì nên chọn hướng có số lượng chim nhiều nhất để chọn hướng nhà, khi xây dựng, lỗ thu chim phải đặt đối diện với đường chim bay để đón trọn đàn chim vào nhà. Ngoài ra, có thể chuẩn bị loa cùng với một file âm thanh dẫn dụ chim yến, phát tiếng loa thử vào nửa buổi sáng hoặc cuối giờ chiều, khu vực được coi là khả thi để làm nhà nuôi yến được xác định khi có khoảng từ 50 con trở lên bay qua khu vực. Cũng theo anh Văn, kích thước phù hợp nuôi nhà yến thường là từ 80m2 trở lên, để đạt hiệu suất cao, có thể xây dựng nhà yến thành nhiều tầng, thông thường kích thước nhà yến thường là 5×20 m, 6x20m, 8x15m, 8x25 đến 10x20m, 10x30m… ngoài ra cũng có diện tích lớn hơn, kích thước và số tầng phụ thuộc vào quần đàn chim yến sinh sống ở khu vực đó. Nhà yến được xây thành nhiều tầng, chiều cao mỗi tầng từ 3m – 4m, nếu ở vùng nhiệt độ và biên độ nhiệt cao thì chiều cao tầng từ 3,5m – 3,9m, ở vùng nhiệt độ thấp hơn thì chiều cao tầng 3m – 3,4m. Sở dĩ theo kỹ thuật xây dựng của anh Văn sẽ tiết kiệm được chi phí so với giá của các đơn vị tung ra trên thị trường hiện nay do anh lựa chọn được các loại vật liệu phù hợp, giá rẻ: Nếu như các doanh nghiệp chọn cách gia công trần nhà nhiều lớp thì anh Văn chọn sàn gỗ có độ nhám, nếu như các đơn vị khác chọn cách gia cố nền nhà bằng bê tông, cốt thép và ngăn cách giữa các tầng cũng bằng vật liệu này thì anh Văn chọn vật liệu Compozit…Hiện anh Văn có nhận thi công hoàn thiện nhà Yến với đơn giá khoảng từ 2,5 đến 3 triệu đồng/1m2, mức giá này chỉ tương đương với chi phí phần thô (chưa kể chi phí móng, chi phí thi công kỹ thuật và tư vấn thiết kế) của các đơn vị trên thị trường hiện nay.

Cũng theo anh Văn, về cơ bản, nhà nuôi yến là nhà cấp 4 kiên cố có khung bê tông cốt thép, mái đổ bê tông, tường xây gạch 20cm, cột gạch, mái lợp tôn cách nhiệt. Lỗ ra vào có chiều cao từ 30 – 60cm, chiều ngang từ 50 – 70cm. Kích thước phòng lượn tối thiểu 4m x 4m, chiều cao từ 3m – 3.2m, Kích thước các phòng trong nhà tối thiểu 4m x 4m, tối đa 8m x 16m. Chiều cao tối thiểu 3m, tối đa 3.9m, lỗ thông tầng từ 1,5m x 1,5m đến 4m x 4m.

IMG_1460.JPG
Khảo sát địa điểm là khâu quan trọng trong xây dựng nhà nuôi yến 

Việc đúc rút kinh nghiệm nuôi nhiều năm cũng như tìm hiểu rõ từng chi tiết kỹ thuật nhỏ nhất nên những nhà yến anh Văn thực hiện đều thu được kết quả tốt. Thăm nhà yến của anh Văn tại ấp Bể Bạc, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ vào một ngày nắng gắt, chúng tôi nhận thấy, trong không gián mát mẻ bình yên của ngôi nhà, những tổ yến đầu tiên đã bắt đầu thành hình. Anh cho biết thêm, với diện tích trên 100m2, ngôi nhà được hoàn thiện mới cách đây một tháng với chi phí gần 400 triệu đồng, gia đình anh sẽ bắt đầu thu tổ yến trong một vài tuần tới. Tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2019, giải pháp lắp ghép nhà nuôi chim yến bằng vật liệu compozit của anh Nguyễn Văn Anh được hội đồng giám khảo đánh giá cao và là một trong những giải pháp xuất sắc tranh giải ở vòng chung kết cuộc thi.

Diệu Linh 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập