Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
​Tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới   08-01-2021
Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị 26/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong đợt cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, đặc biệt trong công tác kiểm soát nhập cảnh.

Thong diep 5K (2).jpg
Thực hiện cách ly đối với người mới nhập cảnh về Đồng Nai 

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện nghiêm đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện, quy trình nhập cảnh, kiểm dịch y tế nhằm phát hiện sớm, xử lý ngay những trường hợp đầu tiên, không để dịch lây lan.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt, thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nâng cao trách nhiệm và ý thức cá nhân của mỗi cán bộ y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản chống dịch cụ thể; xây dựng kế hoạch phân công lấy mẫu, điều phối xét nghiệm khi có dịch xảy ra trên địa bàn; tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ; tổ chức diễn tập, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giám sát, xét nghiệm, đội phản ứng nhanh đáp ứng dịch. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khu cách ly tập trung thực hiện giám sát, theo dõi, xét nghiệm theo đúng các quy định của Bộ Y tế; kiên quyết không để dịch lây lan trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện, xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, công an chính quy cơ sở thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát người thực hiện cách ly tại khu cách ly dân sự, cách ly tại nhà, người hết thời gian cách ly tập trung theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành Y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Phân công cán bộ trực dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ, thực hiện báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế...


Thực hiện nghiêm thông điệp 5k trong phòng chống dịch bệnh covid 19

Tại Đồng Nai, UBND tỉnh cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh về việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế là: Khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế; chấp hành việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng.

Những nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người như: siêu thị, chợ, nhà ga, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất… phải có phương án phòng, chống dịch, đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên chấm điểm, đánh giá mức độ an toàn của cơ quan, đơn vị, cơ sở. Các bệnh viện phải có phương án chặt chẽ, không để xảy ra dịch bệnh lây lan. Mọi trường hợp có biểu hiện ho, sốt phải được kiểm tra kịp thời.

UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục quản lý và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở cách ly tập trung và cơ sở cách ly tập trung có trả phí trên địa bàn tỉnh; đề xuất thành lập cơ sở cách ly tập trung có trả phí theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc quản lý và giám sát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm giám sát và có quy định, quy trình cụ thể đối với các chuyên gia nhập cảnh ngắn ngày và dài ngày. Đối với các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, không sử dụng các dịch vụ karaoke, vũ trường, bar.

Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Nhờ kiểm soát tốt, tình hình dịch bệnh covid 19 tại Đồng Nai trong thời gian qua được khống chế. Công tác tuyên truyền phòng dịch, cách ly tập trung đối với các trường hợp có nguy cơ cao và cách ly điều trị đối với bệnh nhân mắc được thực hiện đúng theo quy định.

Công tác cách ly đối với người nhập cảnh luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Gần đây nhất, ngày 30/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 283 công dân Việt Nam nhập cảnh từ Australia, hiện đang cách ly tại Trường cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II (xã An Phước, huyện Long Thành).

Những công dân này đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5780 vào đêm 29/10. Sau khi làm các thủ tục cần thiết, lúc 1 giờ 30 phút sáng 30-10, những công dân này di chuyển trên xe ô tô về khu cách ly Trường cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II. Đến 4 giờ 30 phút sáng cùng ngày, các lực lượng chức năng đã hoàn thành việc tiếp nhận, phân bổ các công dân về từng phòng. Trong số 283 công dân lần này có 140 nam, 143 nữ, trong đó có 6 trẻ em và 57 người già. Sau khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ nhất, những trường hợp nào có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ ngay lập tức được chuyển vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để theo dõi, điều trị. Theo kế hoạch, đến ngày thứ 13 của đợt cách ly, những công dân này sẽ tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 2. Nếu có kết quả âm tính sẽ được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 và trở về địa phương, nơi cư trú.

Trong công tác điều trị cho bệnh nhân mắc covid tại tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận những kết quả tích cực. Tính đến nay (27/10), toàn tỉnh có 4 người nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi. Ngoài ra, các trườn hợp có nguy cơ đều đang cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, cơ sở cách ly Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), nhà khách Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu), khách sạn Xuân Đại Thắng (huyện Trảng Bom). Trong đó, trường hợp gần đây nhất là bệnh nhân B.N sinh năm 1972, chuyên gia người Ấn Độ, làm việc ở Công ty T.P.N. Theo quy định của Bộ Y tế, sau khi xuất viện, ông B.N. phải tiếp tục tự theo dõi, cách ly đủ 14 ngày để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông B.N. là bệnh nhân Covid-19 thứ 4 của tỉnh Đồng Nai từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay. Hiện, cả 4 bệnh nhân đều đã được Bệnh viện Phổi Đồng Nai điều trị khỏi và đã xuất viện.

Diệu Linh 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập