Hình minh họa
Ngoài
các mục tiêu cụ thể về Ứng dụng CNTT trong nội bộ Bộ KH&CN, kế hoạch cũng
hướng tới mục tiêu Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, theo đó, kết
nối Cổng thông tin điện tử của Bộ KH&CN với Cổng thông tin điện tử Chính phủ
và các Bộ, ngành, địa phương; Hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin
một cửa điện tử cấp bộ, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ
công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ được kết nối, chia sẻ dữ liệu với
Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến,
liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công
quốc gia; 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công và
Hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ được xác thực điện tử; Hoàn thành việc
kết nối Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp; đảm bảo tiếp nhận 100% thông tin phản ánh của người dân và
chuyển cho các đơn vị liên quan để giải quyết. Công bố 100% thông tin phản hồi
đảm bảo người dân, doanh nghiệp tiếp cận được thông tin một cách chính xác và kịp
thời; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng
số hồ sơ đạt từ 60% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển
khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 50% các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 của bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tối thiểu 90% người
dân và doanh nghiệp hài l ng về việc giải quyết thủ tục hành chính.
Bên
cạnh đó, xác định và bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ để có thể
xác định được những hệ thống thông tin cần bảo vệ, thuộc phạm vi quản lý của
mình và triển khai các phương án bảo vệ hiệu quả, giảm thiểu chi phí đầu tư.
Triển khai các giải pháp điều hành, giám sát an toàn, an ninh mạng, ph ng chống
mã độc tập trung, kết nối chia sẻ thông tin với Trung tâm Giám sát an toàn
không gian mạng quốc gia; Triển khai, đảm bảo vận hành trung tâm điều hành an
ninh mạng (SOC); bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật. Đảm bảo 100% cán bộ được tập huấn, tuyên tryền nâng cao nhận thức về
an toàn thông tin; Đảm bảo việc ứng cứu, khắc phục sự cố theo quy trình, quy định.
Để
thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, kế hoạch của Bộ Khoa học và Công nghệ tập
trung vào các nhiệm vụ chủ yếu lag: Hoàn thiện môi trường pháp lý; Phát triển hạ
tầng kỹ thuật; Phát triển các hệ thống nền tảng; Phát triển dữ liệu; Phát triển
các ứng dụng, dịch vụ; Bảo đảm an toàn thông tin; Phát triển nguồn nhân lực
thông qua các giải pháp, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ
năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; Phát triển các mô
hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; Tăng cường hợp tác quốc tế;
Tăng cường triển khai thuê dịch vụ, mua sắm tập trung.
Theo
báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Khoa học và
Công nghệ (KH&CN) đã có sự chuyển biến rất tích cực so với giai đoạn
2010-2015 và đạt được những kết quả nhất định về công tác ứng dụng công nghệ
thông tin (CNTT) trong hoạt động của các đơn vị trực thuộc Bộ. Từ vị trí cuối bảng
xếp hạng trong các Bộ Ngành, Bộ KH&CN đã vươn lên nhóm dẫn đầu, đặc biệt là
năm 2018 được xếp hạng thứ 2/19. Bộ KH&CN luôn luôn hoàn thành các nhiệm vụ
được Chính phủ giao về xây dựng và triển khai Chính phủ điện tử trong Quyết định
số 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020,
Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Nghị quyết số
17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính
phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025. Từ năm 2016 trở lại đây,
Bộ KH&CN đã định hướng, triển khai được các ứng dụng nội bộ dùng chung cho
các đơn vị trực thuộc Bộ (như ứng dụng thư điện tử, ứng dụng quản lý xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, ứng dụng quản lý cán bộ, công chức, viên chức, ứng dụng
quản lý văn bản và điều hành), đạt được hiệu quả rất tích cực (100% cán bộ có
tài khoản thư điện tử của đơn vị và sử dụng thành thạo; 100% đơn vị sử dụng ứng
dụng quản lý cán bộ và quản lý văn bản điều hành); … Ngoài ra, Bộ KH&CN
cũng tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm thúc đẩy phát
triển Chính phủ điện tử tại Bộ theo định hướng của Chính phủ và các Bộ ngành chức
năng (xây dựng hệ thống LGSP của Bộ, phần mềm nền tảng dịch vụ công, cổng dịch
vụ công, một cửa điện tử của Bộ). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được,
sau nhiều năm triển khai thực hiện, Bộ KH&CN cũng rút ra được những kinh
nghiệm quý báu trong công tác ứng dụng CNTT, những ưu điểm cần được phát huy,
những hạn chế, thách thức cần phải giải quyết trong thời gian tới.
Diệu
Linh