Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Các phong trào, hội thi về khoa học công nghệ tiếp tục lan tỏa sâu rộng   17-03-2021
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho việc triển khai các phong trào, hội thi KH&CN gặp nhiều khó khăn nhưng các phong trào, hội thi vẫn tiếp tục lan tỏa sâu rộng, tạo sức hút mạnh mẽ và đạt được hiệu quả cao.
 

Sở KH&CN tổ chức phát động các phong trào hội thi tại các địa phương
* Sức lan tỏa của các phong trào, hội thi
Trong năm 2020, Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai (Chương trình 6) đã nhận được tổng cộng được 542 giải pháp tham gia dự thi. Các tác giả đã nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực và mang lại hiệu quả.
Trong dây chuyền sản xuất sản phâm dây giày có công đoạn sắp xếp và nhỏ keo vào các đầu mút trước khi hoàn thành sản phẩm. Đây là công đoạn quan trọng nhưng hiện đang được thực hiện thủ công khiến năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không đồng đều. Do đó, tác giả Phạm Văn Toản cùng các cộng sự khoa Cơ điện – Điện tử, trường Đại học Lạc Hồng đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy sắp xếp và nhỏ keo tự động. Máy hoạt động thử nghiệm tại công ty Hualon Việt Nam được đánh giá ổn định, hiệu quả, giúp lượng keo nhỏ vào mỗi sản phẩm đều nhau, chính xác, giảm nhân công lao động và giảm gấp đôi thời gian tạo ra sản phẩm.
Nhiều năm liền tham gia Chương trình và đã có 7 lần đạt giải (gồm 5 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích), cô Tăng Thị Lan, Hiệu trưởng Trường mầm non Hóa An (thành phố Biên Hòa) cho biết, mỗi lần tham gia là mỗi lần cô và các đồng nghiệp tìm tòi một giải pháp mới, mô hình mới để áp dụng cho quá trình dạy học ở trường. Những đồ dùng, đồ chơi sau khi tham gia chương trình đều được dùng để dạy học cho trẻ mang lại sự hứng thú cho trẻ.
Hội thi tìm hiểu giá trị văn hoá - lịch sử Đồng Nai năm 2020 là hội thi thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với hơn 38,6 ngàn bài dự thi, trong đó riêng khối học sinh, sinh viên là hơn 28,7 ngàn bài. Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nên chủ đề của hội thi cũng gắn liền với nội dung về lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, về đại hội Đảng. Nhiều bài thi được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức
Đại biểu tham quan các sản phẩm, giải pháp đạt giải trong các phong trào hội thi năm 2020
PGS.TS Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban giám khảo Hội thi đánh giá, Hội thi đã có đóng góp rất lớn trong việc tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về những nét đẹp, giá trị văn hóa - lịch sử của vùng đất Đồng Nai. Từ chủ đề của hội thi, các thí sinh đã đi đến từng di tích, từng địa chỉ gắn với nội dung đề thi để tìm hiểu. Đối với nhiều thí sinh, cuộc thi không đơn thuần nằm ở vấn đề thi cử, một cuộc dạo chơi mà thực sự đã trở thành một cơ hội, tạo động lực để tìm hiểu sâu, hiểu rộng về các vấn đề văn hóa – lịch sử của tỉnh nhà.
Đặc biệt năm 2020 được sự chấp thuận UBND Tỉnh, Sở Khoa học và Công  nghệ đã chủ trì phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thi "Nông dân giỏi Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tỉnh Đồng Nai". Hội thi nhằm từng bước tuyên truyền, động viên, khuyến khích, hỗ trợ, chia sẻ những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào thực tế sản xuất, xây dựng nhãn hiệu, tạo lập tài sản trí tuệ, tôn vinh sản phẩm tiêu biểu, quảng bá xúc tiến thương mại. Đồng thời khuyến khích được tinh thần lao động sáng tạo của nhà nông và kịp thời tôn vinh những sáng tạo có khả năng áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả của nông dân. Hội thi đã thu hút được 18 giải pháp đăng ký dự thi. Kết quả Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao thưởng cho 14 giải pháp.
Theo đánh giá của Ban giám khảo, qua các giải pháp dự thi cho thấy, nông dân Đồng Nai có khả năng và niềm đam mê sáng tạo rất lớn, rất nhiều các giải pháp hay, được nghiên cứu và chế tạo sản phẩm hoàn thiện, mang lại hiệu quả cao, giúp ít nâng cao năng lực sản xuất và mang lại lợi ích cho bản thân, doanh nghiệp.
Giải thưởng sản phẩm truyền thông KH&CN năm 2020 đã thu hút sự tham gia của 268 tác phẩm tham gia dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức Giải thưởng, những sản phẩm đạt giải năm 2020 đã phản ánh sinh động hoạt động KH&CN tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là về nghiên cứu sáng tạo phục vụ đời sống sản xuất, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu sáng tạo trong lao động sản xuất và học tập; ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong y học; những thành công trong ứng dụng tiến bộ khoa học vào xây dựng nông thôn mới; những thành tựu trong cải cách hành chính…Qua đó góp phần tuyên truyền hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ đến các tầng lớp nhân dân.
Giải thưởng chất lượng tỉnh Đồng Nai năm 2020 có 8 doanh nghiệp đạt giải vàng và 01 doanh nghiệp đạt giải bạc. Việc đạt Giải thưởng Chất lượng Đồng Nai là cơ hội để doanh nghiệp tự hoàn thiện hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và trở thành công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, nâng cao khả năng cạnh tranh, trình độ quản lý, uy tín và lòng tin đối với khách hàng, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để hội nhập.
Ngoài ra, Sở KH&CN còn phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức các hội thi: Giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin, Cán bộ Đoàn giỏi ứng dụng công nghệ thông tin.
Trao giải cho các cá nhân có giải pháp đạt giải trong các phong trào hội thi năm 2020
* Thúc đẩy hơn nữa phong trào “Quần chúng tiến quân vào khoa học kỹ thuật”.
Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ KH&CN, Phạm Xuân Đà đánh giá, những năm qua, ngành khoa học và công nghệ Đồng Nai là một trong những địa phương có nhiều hoạt động nổi bật so với các tỉnh thành trong khu vực cũng như cả nước; đặc biệt Bộ KH&CN luôn đánh giá cao phong trào phát động quần chúng tiến vào mặt trận khoa học kỹ thuật do Sở KH&CN Đồng Nai khởi xướng, trong đó tiêu biểu là các chương trình hội thi được tổ chức khá thành công.
Cũng theo ông Đà, muốn đưa KH&CN vào cuộc sống thì phải huy động mọi lực lượng tham gia. Vì vậy, để cho KH&CN thực sự đi vào cuộc sống thì phải có sự tham gia của từng cá nhân, từng tổ chức trong xã hội.
Ông Huỳnh Minh Hậu, Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&CN cho biết, các phong trào, hội thi về lĩnh vực khoa học và công nghệ được tỉnh Đồng Nai triển khai từ những năm 2000. Đây không những là một sân chơi quen thuộc mà còn là môi trường học tập của các tầng lớp nhân dân, công nhân, trí thức, học sinh sinh viên của tỉnh Đồng Nai trong việc nghiên cứu, ứng dụng, tìm hiểu, học tập về các lĩnh vực khoa học và công nghệ, văn hóa lịch sử... của Đồng Nai. Bên cạnh đó, các phong trào hội thi của Đồng Nai còn là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm thực hiện phong trào toàn dân tiến quân vào mặt trận khoa học kỹ thuật. Phong trào này ngày càng phát triển đa dạng và sâu rộng hơn.
Theo Phó Giám đốc Sở KH&CN, kết quả các phong trào, Hội thi năm nay đã gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ, tạo thuận lợi cho phong trào toàn dân tiến quân vào mặt trận khoa học kỹ thuật của tỉnh ngày càng phát triển vững chắc trong năm năm tới.
P.Hương

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập