Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam bộ năm 2023: Thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo   20-11-2023
Sáng 17-11, tại Bình Dương, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam bộ lần thứ XVI năm 2023. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định; lãnh đạo tỉnh Bình Dương; lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh, thành trong vùng, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận và Tây Ninh.

rưhgrhre.JPG
Lãnh đạo các Sở KH&CN trong vùng ký kết thỏa thuận hợp tác.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh: Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam bộ lần thứ XVI năm 2023 được tổ chức nhằm triển khai Chương trình hành động của Bộ KH&CN thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ, trong đó TP. Hồ Chí Minh có vai trò dẫn dắt. Đây cũng là dịp để tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của các tỉnh trong vùng giai đoạn 2019-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự được nghe trình bày một số bài tham luận của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc trong thực tế triển khai các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Lãnh đạo Bộ KH&CN, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã cung cấp thông tin, làm rõ nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN,… và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội ở từng địa phương cũng như của cả vùng. Những kiến nghị, đề xuất này đã được các đơn vị thuộc Bộ KH&CN giải đáp và tiếp thu.

rưher2.jpg
Đoàn công tác của Sở KH&CN Đồng Nai chụp hình với Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định (người thứ 3 từ trái qua).

Kết luận hội nghị, ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của các địa phương trong quản lý hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian qua. Tuy nhiên theo Thứ trưởng, mặc dù có nhiều đóng góp quan trọng nhưng những kết quả đạt được trong hoạt động KH&CN thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Vùng, chưa thực sự trở thành động lực để duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Theo Thứ trưởng, cần tổng kết, đánh giá và nhìn nhận lại KH&CN đã thực sự là động lực, nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội, sự đồng bộ giữa pháp luật và thực thi, hoàn thiện cơ chế, chính sách về KH&CN; có những giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức, tăng cường đầu tư cho KH&CN không chỉ từ Nhà nước mà còn từ xã hội, đặc biệt là từ doanh nghiệp, gắn với doanh nghiệp; tăng cường liên kết viện, trường và doanh nghiệp, doanh nghiệp thực sự trở thành trung tâm của hệ thống ĐMST quốc gia. Đặc biệt, cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn để thu hút đội ngũ cán bộ KH&CN đầu ngành, những nhà khoa học tài năng và nhà khoa học nước ngoài hợp tác, hỗ trợ giải bài toán cụ thể của Vùng và của đất nước.

​Lãnh đạo Bộ KH&CN cũng đề nghị trong thời gian tới, các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ lấy KH&CN và đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm, hỗ trợ phát triển nhanh, bền vững, tạo bước đột phá kinh tế địa phương theo hướng hiện đại; đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ cao, công nghệ sạch, xây dựng và phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có thế mạnh của địa phương, của vùng theo chuỗi sản phẩm/chuỗi giá trị; tăng cường đầu tư, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho KH&CN và đổi mới sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực KH&CN và đổi mới sáng tạo …

Đối với các kiến nghị, đề xuất của địa phương gửi Bộ KH&CN và một số bộ, ngành liên quan, ông Lê Xuân Định yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ KH&CN căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động nghiên cứu, tiếp tục trao đổi, hướng dẫn địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tham mưu đề xuất cho lãnh đạo bộ xem xét, quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ.

fewgwbhr1.JPG
Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai Lại Thế Thông đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các Sở KH&CN vùng Đông Nam bộ trong liên kết, chia sẻ dư liệu, thông tin hoạt động của sản giao dịch công nghệ; nghi thức chuyển giao địa điểm giao ban vùng năm 2025 cho Sở KH&CN tỉnh Bình Phước.

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế quan trọng hàng đầu của cả nước, đồng thời là “cửa ngõ” kinh tế và cầu nối của Việt Nam ra thế giới. Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng 31% cả nước; xuất khẩu đóng góp khoảng 35%, thu ngân sách khoảng 38% cả nước. Các tỉnh/thành phố trong vùng ngày càng năng động, thể hiện rõ nét xu hướng tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, xác định doanh nghiệp là đối tượng trung tâm của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Từ đó, tạo bứt phá về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mang lại thành công hơn cho doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng và cả nước.

T.C

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập