Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
​Nâng cao ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp   21-05-2024
Theo Thông tin từ Phòng Kinh tế huyện Cẩm Mỹ, trong năm 2023 vừa qua, UBND huyện đã đăng ký hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Hồ tiêu Lâm San theo hình thức nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh. Đây hiện là sản phẩm OCOP của địa phương do Tổ hợp tác Tiêu sạch Lâm San làm chủ thể. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ và huyện đang tập trung nhân rộng và phát triển sản phẩm này trên địa bàn.

5 IMG_1406.JPG
Nhiều đại biểu quan tâm vấn đề phát triển kinh tế ứng dụng KHCN ở Cẩm Mỹ  

Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Cẩm Mỹ” được triển khai thực hiện từ năm 2018 với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Dự án được nghiệm thu hoàn thành trong năm 2020, đến nay dự án đã được nhân rộng và phát triển trên toàn huyện và hình thành vùng sản xuất sầu riêng chuyên canh với diện tích trên 1.000 ha tập trung tại các xã Nhân Nghĩa, Xuân Bảo, Bảo Bình, Long Giao, Xuân Quế. Trong đó có 102 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 1 nhãn hiệu hàng hóa được cấp cho Sầu riêng Cẩm Mỹ, hiện hồ sơ nhãn hiệu hàng hóa Sầu Riêng 6 Hiệp và Sầu riêng Toàn Thắng đã được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Ngoài ra, 2 cây Sầu riêng Chuồng bò Dũng Hà trên địa bàn xã Xuân Quế được công nhận là cây sầu riêng đầu dòng. Từ dự án được triển khai, giá trị thương hiệu cũng như năng suất chất lượng của sản phẩm sầu riêng tại huyện Cẩm Mỹ được nâng lên rất nhiều, việc trồng sầu riêng nơi đây cũng mang lại giá trị cao cho bà con nông dân do được xuất khẩu chính ngạch.

Huyện Cẩm Mỹ hiện vẫn tiếp tục duy trì các mô hình tưới nước tiết kiệm đã nhân rộng được trên 7.100 ha, giảm chi phí sản xuất từ 15-2% (giảm công tưới, thời gian tưới và lượng nước tưới) và phát triển mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật tự động trên cây sầu riêng với 85% ha, hiệu quả mang lại giảm 80% công tưới, giảm thời gian tưới và hao hụt phân bón, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

IMG_9327.JPG
Công nghệ chế biến và bảo quản nông sản được đưa vào ứng dụng gia tăng giá trị sản xuất 

Trong thời gian qua, huyện Cẩm Mỹ rất quan tâm đến vấn đề sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Riêng tại xã Xuân Tây, hiện có một số mô hình nông nghiệp hữu cơ đang được mở rộng phát triển là: Mô hình chăn nuôi heo Rừng hữu cơ: tại hộ ông Bùi Duy Nguyện ấp 9, diện tích: chăn nuôi 500 m2 với quy mô 500 con; Mô hình sản xuất Sầu Riêng hữu cơ tại ấp 10-12 diện tích: 1,5 ha; Mô hình ứng dụng men vi sinh IMO vào sản xuất: Năm 2023 thực hiện được 2 mô  hình:  Chăn nuôi heo rừng với quy mô 500 con tại hộ ông Bùi Duy Nguyện ấp 9, diện tích: 500 m2; Sầu Riêng tại hộ ông Nguyễn Văn Dũng, ấp 12 diện tích: 1,5 ha;  Đăng ký xây dựng mô hình Rau Xanh VietGap cho ấp 1; ấp 5 với diện tích khoảng 15 ha.

IMG_9318.JPG
Phong trào khởi nghiệp tại địa phương phát triển 

Ông Lê Văn Tưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cho biết, hiện nay, huyện Cẩm Mỹ vẫn đang loay hoay với bài toán xây dựng chiến lược cho phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất phân bón và bài toán đầu vào – đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các sản phẩm có thể mạnh và sản lượng lớn trên địa bàn như: Sầu riêng, chôm chôm …Do vậy, huyện Cẩm Mỹ rất mong ngành khoa học công nghệ quan tâm, phối hợp nghiên cứu triển khai các dự án phù hợp với nhu cầu phát triển nông nghiệp gắn với khoa học công nghệ trên địa bàn, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, đời sống cho người dân.

T.Quế

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập