Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Thiết kế máy hái cà phê bằng tay nâng cao năng suất lao động   08-12-2019
Với mong muốn giúp việc hái cà phê thực hiện dễ dàng, năng suất cao, được sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Xuân Tuyên, nhóm học sinh: Nguyễn Tú Anh, Nguyễn Minh Khôi (trường THCS Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ) đã thiết kế máy hái cà phê bằng tay chạy bằng động cơ điện, dùng pin, dễ dàng sử dụng. Với giải pháp này, nhóm tác giả đã đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018.

May hai ca phe cam tay.jpg
Tác giả của giải pháp giới thiệu về sản phẩm sáng tạo của nhóm

Em Nguyễn Tú Anh cho biết, thu hoạch cà phê ở nước ta thường được thực hiện theo phương pháp thủ công, hoàn toàn nhờ trực tiếp vào bàn tay con người. Cụ thể, người hái cà phê đeo bao tay, một tay cầm thân cành, một tay vừa tuốt vừa xoay các quả cà phê để cho tất cả quả tách ra khỏi cành và rơi xuống tấm bạt được trải sẵn dưới đất. Vì vậy mà năng suất thu hoạch cà phê chưa cao. Với những cây cà phê dai và cứng thì việc thu hoạch càng khó khăn và mất nhiều thời gian để hái được hạt cà phê ra khỏi cành. “Vì thế chúng em đã nảy sinh ý tưởng làm một chiếc máy hái cà phê cầm tay sử dụng dễ dàng giúp người nông dân hái cà phê thuận tiện, hiệu quả cao hơn. Khi trình bày ý tưởng với thầy giáo Nguyễn Xuân Tuyên, chúng em đã được thầy hướng dẫn để chế tạo hoàn thiện sản phẩm máy hái cà phê bằng tay”.

 Sản phẩm được cấu tạo từ motor 12V làm động cơ, sử dụng ống nhựa làm tay cầm, cây sắt tròn làm trục hái, 4 bạc đạn làm giá đỡ cho trục hái, pin 12V cấp nguồn cho động cơ, sạc pin, mạch điều khiển tốc độ quay của motor.

Sản phẩm gồm 4 phần chính, trong đó phần cần hái được làm từ hai cây sắt tròn hình chữ V và được hàn thêm những hình lượn sóng để dễ dàng làm cho cà phê rơi ra khỏi cành. Ở phần cần hái này có 1 công tắc nguồn, khi bóp cần hái vào là nguồn điện sẽ được đóng và máy hoạt động. Trên cần hái còn có thêm lò xo để đẩy cần hái bung ra khi không bóp vào và cũng là để ngắt nguồn điện.
Bộ phận bánh răng có nhiệm vụ tạo ra hai vòng quay ngược chiều nhau cho cần hái, khi xoay, 2 tay hái sẽ đánh trái cà phê về đều một hướng. Động cơ là motor 775 dùng điện áp 12V-1.3A với tốc độ quay tối đa là 2.100 vòng/phút rất khỏe và mạnh, một chiếc máy hoạt động gấp 3-4 lần so với hái thủ công bằng tay. Pin có thể sạc được để sử dụng nhiều lần. Bên ngoài vỏ động cơ có khoan các lỗ nhỏ để làm mát động cơ khi máy hoạt động.
Phần bo mạch điều khiển tốc độ quay của động cơ giúp người hái cà phê có thể điều chỉnh tốc độ quay của động cơ cho phù hợp với từng loại cà phê và cũng để đảm bảo cho máy hái cà phê đạt năng suất cao nhất.

 Nói về cách sử dụng máy, em Nguyễn Tú Anh Khi chia sẻ: “khi sử dụng, ta xỏ dây đeo máy vào cổ tay để đảm bảo cho máy ko bị tuột khỏi tay, đưa cành cà phê vào giữa 2 cần hái và bóp 2 cần vào là máy đã tự động quay để tuốt quả cà phê xuống. Máy hái cà phê sử dụng đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được, hiệu suất lao động cao”

Nhóm tác giả cũng khuyến cáo, để phát huy tối đa hiệu quả của máy thì cứ 2 giờ cho máy nghỉ khoảng 10 phút.

 

P.Hương

 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập